blog, Laptop

Đánh giá Asus ROG Zephyrus G16 2024: “Phong cách sáng tạo đầy thẩm mỹ với cỗ máy chơi game”

Asus ROG Zephyrus G16 là niềm mơ ước của bất kỳ người sáng tạo nội dung nào sau một chiếc máy tính xách tay sẵn sàng cho trò chơi. Màn hình OLED tuyệt đẹp và kiểu dáng chuyên nghiệp bóng bẩy chắc chắn là những yếu tố gây ấn tượng mạnh ở đây, mặc dù bạn vẫn nhận được hiệu suất ổn định từ các thành phần mới nhất.

Ưu điểm
+ Màn hình OLED đáng kinh ngạc
+ Loa mạnh mẽ
+ Khung di động trơn tru
+ Hiệu suất ổn định cho hệ số dạng

Nhược điểm

– Giảm các thành phần năng lượng
– Mức giá cao cho hiệu suất

Asus ROG Zephyrus G16 đi theo bước chân của mẫu G14 mà tôi đã đánh giá hồi đầu tháng và những bước chân đó rất mảnh dẻ. Theo truyền thống, đây gần như là một phiên bản kéo dài của G14 nhưng trong khi Asus đã loại bỏ các thành phần cao cấp hơn trong chiếc máy nhỏ gọn của mình trong năm nay, G16 có thể tăng tốc lên tới GPU Intel Core Ultra 9 185H và RTX 4090.

Đây là cỗ máy có thể làm được tất cả, cung cấp các phần đồ họa cho câu đố của game thủ trong khi vẫn duy trì khung gầm sang trọng siêu mỏng cho những người sáng tạo ngoài kia. Tất nhiên, tất cả đều đi kèm với một mức giá cao – nhưng nếu bạn không muốn hy sinh chức năng hoặc hình thức thì có rất ít máy tính xách tay chơi game cung cấp gói tất cả trong một này.

Tôi đã dành hai tuần với Asus ROG Zephyrus G16 2024 để xem nó nằm ở đâu trong số những máy tính xách tay chơi game tốt nhất trên thị trường hiện nay.

1. Thông số chính

SpecsTestedAlso Available
Price$3,299Row 0 – Cell 2
Display16-inch ROG Nebula OLED, 2560 x 1600 at 240Hz16-inch ROG Nebula IPS, 2560 x 1600 at 240Hz
ProcessorIntel Core Ultra 9 185HIntel Core Ultra 7 155H
GPUNvidia RTX 4090RTX 4050 | RTX 4060 | RTX 4070 | RTX 4080
RAM32GB LPDDR5X 7467 RAM16GB LPDDR5X 7467 RAM
Storage2TB PCle 4.0 NVMe M.2 SSD
ConnectivityWiFi 6E, Bluetooth 5.3
Ports1x HDMI 2.1, 2x USB 3.2 Gen 2 Type-A, 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (DisplayPort and power delivery), 1x Thunderbolt 4, 1x SD card reader, 1x 3.5mm audio
Dimensions35.4 x 24.6 x 1.74cm35.4 x 24.6 x 1.64cm
Weight1.95kg1.85kg

2. Thiết kế

Chuyển sang MacBook Pro, Asus ROG Zephyrus G16 mang hình thức khung nhôm phay CNC cao cấp với các góc được bo tròn mềm mại và thiết kế siêu tinh tế. Giống như mẫu Asus ROG Zephyrus G14 2024, thiết kế ma trận LED trên nắp máy giờ đã là quá khứ và cá nhân tôi không thể hạnh phúc hơn. Những hình ảnh động bổ sung này đã làm tăng thêm kích thước và trọng lượng của toàn bộ máy và tôi chưa bao giờ thấy chúng đặc biệt thú vị ngay từ đầu, vì vậy tôi rất vui khi thấy một dải bạc duy nhất tôn lên chiếc nắp này.

Đây là một bảng điều khiển bóng với tuyển chọn 28 đèn LED mini RGB có thể tùy chỉnh hoàn toàn. Đó là sự thể hiện đơn giản với nguồn gốc chơi game của G16, trong khi vẫn thể hiện phong cách thẩm mỹ bóng bẩy của người sáng tạo khi được đặt thành màu trắng hoặc tắt. Ở chế độ đầy đủ màu sắc, những ánh sáng này có thể gây mất tập trung, nhưng tôi thấy mình thích thú với hiệu ứng mà chúng tạo ra xung quanh trong khi chơi trò chơi.

G16 có sẵn màu xám đậm hơn hoặc nhạt hơn, trong đó đơn vị đánh giá của tôi có màu sáng hơn trong cả hai. Màu xám nhạt được sử dụng ở đây khá giống với những chiếc MacBook đầu tiên của Apple và mang đến cho mọi thứ một vẻ ngoài đặc biệt chuyên nghiệp.

Việc xây dựng thực tế cũng rất vững chắc. Bo mạch chính không bị uốn cong cho dù tôi có đẩy mạnh đến đâu và vật liệu cảm ứng mềm có khả năng chống dấu vân tay và vết bẩn – mặc dù vẫn còn phải xem nó sẽ hoạt động như thế nào khi sử dụng hàng ngày trong bộ phận chống trầy xước. Màn hình có thể dễ dàng nâng lên bằng một tay, mặc dù bản lề chính bị lung lay một chút. Điều đó không có gì phải lo lắng và chắc chắn không có hiện tượng kêu cót két hay đứt quãng trong thao tác này, nhưng xét đến góc hiển thị đã bị giới hạn ở 135 độ, nhìn chung đây là một sự hạ cấp nhỏ so với các phiên bản trước.

3. Đặc trưng

Asus ROG Zephyrus G16 2024 giống như một bản nâng cấp lặp đi lặp lại. Bạn vẫn nhận được đầy đủ các tùy chọn card đồ họa RTX 4050 – RTX 4090 tại đây, với một nâng cấp nhỏ đối với bộ xử lý Intel Core Ultra 9 185H (hoặc Core Ultra 7 155H ở các cấu hình nhỏ hơn). Tuy nhiên, đây là những thành phần mới nhất và tốt nhất trên thị trường và việc lắp những bộ phận cao cấp đó vào kiểu dáng đặc biệt mỏng này là một thành tựu đáng kinh ngạc. Tất nhiên, các phiên bản tầm trung này sẽ không hoạt động giống như các mẫu turbo hoàn chỉnh ở giàn khoan lớn hơn (như chúng ta sẽ thấy ở phần dưới), nhưng với TGP tối đa là 125W trong RTX 4090, bạn ‘ vẫn nhận được một số sức mạnh tốt cho yếu tố hình thức.

Ngoài ra, bạn có thể không có được tấm nền màn hình OLED đó ở các mẫu dày hơn. Và màn hình này hoàn toàn hát. Được phát triển cùng với Samsung, tấm nền G-Sync 240Hz là tấm nền đầu tiên thuộc loại này, kết hợp Nebula HDR của ROG với hình ảnh siêu sắc nét và dải màu động tuyệt vời để mang lại trải nghiệm tổng thể tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng với màn hình OLED trên màn hình 14 inch, nhưng ở dạng lớn hơn này, màn hình này trở nên sống động hơn bao giờ hết – trên cả phim và trò chơi.

Đây hoàn toàn không phải là màn hình sáng nhất mà tôi từng xử lý – nhưng nó vẫn quá đủ để sử dụng bên trong và hành trình tàu lẻ. Tuy nhiên, điều ác thực sự nằm ở chi tiết ở đây, với độ tương phản màu sắc khiến bạn chảy máu mắt và độ sống động rực rỡ đã đẩy Palworld đến giới hạn của nó.

Trên màn hình đó, bạn cũng sẽ nhận được một webcam 1080p (tạm biệt những cơn ác mộng 720p tái diễn) cho các cuộc gọi video siêu sắc nét cũng như nhận dạng và theo dõi khuôn mặt IR. Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy bàn phím màu trắng sắc nét với mọi thứ bạn cần (trừ bàn phím số). Đây là bàn phím cao hơn so với kiểu bàn phím Chiclet mà bạn sẽ thấy ở hầu hết các ultrabook sang trọng, với khoảng cách di chuyển đến mỗi phím là 1,7mm và khả năng chống chịu tốt cho mỗi lần nhấn. Mọi thứ đều có kích thước và khoảng cách vừa phải – ngoại trừ các phím mũi tên. Giống như G14, đây là những phím ngắn hơn và mặc dù chúng được tách khỏi bộ bài chính để có độ chính xác cao hơn nhưng chúng vẫn khó đánh hơn khi chơi hàng ngày. Đó không phải là vấn đề lớn đối với tôi trong quá trình thử nghiệm, đặc biệt là khi bộ nhớ cơ hoạt động – nhưng nếu bạn dựa vào các phím này để thực hiện các đòn kết hợp trong thời gian nhanh thì mọi thứ có thể trở nên lộn xộn.

Ngay bên dưới bàn phím đó là một trackpad khổng lồ. Thao tác này chiếm không gian của mọi thứ từ phím Alt đến phím CTRL và kéo dài toàn bộ chiều dài của phần đế xuống môi dưới. Đó là một bề mặt làm việc lớn và được thiết kế để chuyển động có độ chính xác tuyệt vời trong các tác vụ năng suất. Tôi không thấy nhiều người chơi bỏ chuột chơi game của họ, nhưng nếu bạn đang theo đuổi một thiết bị lai thì chiếc tàu lượn siêu mượt này chắc chắn là một điểm bán hàng.

Tất cả các cổng tiêu chuẩn của bạn đều có mặt và được tính đến, mặc dù G16 không đi xa hơn với Ethernet, điều này hơi đáng thất vọng về kiểu dáng này và ở mức giá này. Cạnh trái có USB-C hỗ trợ Thunderbolt 4, một USB 3.2 Gen 1 Type-A, HDMI 2.1, đầu ra âm thanh 3,5mm và cổng nguồn hình vuông. Trong khi đó, bên phải xử lý chúng ta với cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C với đầy đủ Cổng hiển thị và cấp nguồn, cũng như một USB-A khác và đầu đọc thẻ SD lớn. Vị trí của các cổng này có nghĩa là bạn đặt các phụ kiện của mình ở hai bên của máy theo yêu cầu thiết lập của bạn.

Cấu hình bạn chọn sẽ xác định tính năng làm mát nào bạn nhận được. Mẫu RTX 4090 mà tôi đã đánh giá đi kèm với hệ thống làm mát buồng hơi hoàn chỉnh được hỗ trợ bởi hai quạt, trong khi các mẫu tiêu thụ ít năng lượng hơn có ống dẫn nhiệt đơn giản và dàn ba quạt.

Cuối cùng, chúng ta đến với hệ thống loa – lĩnh vực mà tôi không mong đợi được đầu tư nhiều như vậy. Nói chung, tôi sẽ đeo tai nghe chơi game để thử nghiệm (đẩy những thành phần đó đến giới hạn của chúng đồng nghĩa với việc có nhiều tiếng ồn của quạt), nhưng tôi đã bị thổi bay khi tôi tải Spider-Man No Way Home vào một buổi tối. Âm thanh ở đây cực kỳ mạnh mẽ – với âm trầm cao hơn nhiều so với những gì tôi mong đợi từ những chiếc máy có thiết kế mỏng. Mặc dù mọi thứ có thể hơi tập trung ở phần dưới của dải trung (âm trầm thường lấn át các cảnh âm thanh có nhiều sắc thái hơn) nhưng đây chắc chắn là một hệ thống ấn tượng.

4. Hiệu suất

Asus ROG Zephyrus G16 2024 không được đầu tư nhiều vào hiệu năng chơi game thuần túy như một số sản phẩm cùng thời. Thay vào đó, đây là một chiếc máy được thiết kế để giúp bạn làm việc cả ngày và sau đó nạp năng lượng để chơi game vào buổi tối. Mặc dù bạn vẫn sẽ tìm thấy những thành phần cao cấp đó nhưng con số không cao như bạn sẽ thấy ở các mẫu thay thế có nguyện vọng khác nhau.

Nhìn chung, hiệu suất chắc chắn không có gì đáng chê trách. Không có nhiều laptop chơi game chỉ dày 1,7cm mà vẫn đạt trên 30.000 điểm trong Fire Strike. Ngay cả Lenovo Legion Pro 7i to hơn cũng đứng ở vị trí ngay dưới vị trí đó với bộ xử lý i9-13900HX và RTX 4090 ở vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, với sức mạnh giảm sút, G16 không thể theo kịp những đối thủ khổng lồ như Asus ROG Zephyrus Duo 16 trên cả Time Spy và Fire Strike. Mặc dù Asus ROG Zephyrus M16 lớn hơn của năm ngoái đã kém G16 vài trăm điểm trong Time Spy, nhưng nó đã vượt lên dẫn trước rất nhiều trong Fire Strike. Điều đó vẫn rất ấn tượng đối với model mới hơn – M16 đang chạy card đồ họa có công suất cao hơn nhiều trong khung máy dày hơn một chút.

Điểm chuẩn trong trò chơi (Chế độ Turbo)

BenchmarkFHDQHD+
Shadow of the Tomb RaiderHigh: 167fps | Highest: 165fpsHigh: 154fps | Highest 148fps
Total War: Three KingdomsHigh: 164fps | Ultra: 128fpsHigh: 109fps | Ultra: 81fps
ReturnalHigh: 127fps | Epic: 118fpsHigh: 127fps | Epic: 117fps
Hitman 3High: 125fps | Ultra: 124fpsHigh: 116fps | Ultra: 115fps

Điểm chuẩn trong trò chơi cho thấy G16 vẫn có thể xử lý khá nhiều thứ bạn ném vào nó ở tốc độ trên 100 khung hình / giây ở 1080p và có thể giữ ổn định ở tốc độ 60 khung hình / giây + ở QHD +. Tôi đang so sánh hiệu suất trong trò chơi trên nhiều máy tính xách tay chơi game khác nhau của Asus từ năm ngoái tại đây, tất cả đều đã được thử nghiệm ở cài đặt Turbo. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Lenovo Legion Pro 7i – được sử dụng ở đây làm ví dụ về một chiếc máy to hơn chạy các thông số kỹ thuật tương tự – đã được đo điểm chuẩn trên cài đặt sẵn Nguồn cân bằng.

Trong trò chơi, G16 đã cố gắng giữ được đẳng cấp với các đối tác của năm ngoái mặc dù có kiểu dáng nhỏ hơn – vượt trội so với Asus ROG Zephyrus G14 2023 dày hơn nhưng nhỏ hơn và M16 để khởi động. Các con số của Shadow of the Tomb Raider không thể theo kịp sức mạnh bổ sung dành cho Lenovo Legion Pro hoặc Zephyrus Duo, nhưng vẫn ổn định ở mức trên 120 khung hình / giây ở cả 1080p và QHD.

Total War: Three Kingdoms đưa ra một chút thách thức, đặc biệt là ở độ phân giải QHD+. Tuy nhiên, G16 vẫn cố gắng duy trì ở trên mặt nước, chỉ giảm xuống dưới 100 khung hình / giây với mọi thứ được đẩy lên 11. Tuy nhiên, khung máy mỏng đã được biết đến ở đây. Lenovo Legion Pro 7i đã cố gắng đánh bại điểm số 1080p của G16 mà không cần cải thiện cấu hình sức mạnh của nó trong các thử nghiệm trước đó và cũng theo kịp QHD +.

Returnal và Hitman 3 là những tiêu chuẩn khắt khe hơn với chuỗi kết cấu và ánh sáng nặng hơn. Chúng tôi đang xem xét Legion và G14 để có điểm chuẩn so sánh ở đây – và không có quá nhiều điều ngạc nhiên. Kết quả khá đồng đều, cả hai thiết bị cũ đều dẫn trước một chút. Sức mạnh giảm đi của các thành phần của G16 là rõ ràng, nhưng tốc độ khung hình thu được không thể giảm xuống ở mức trên 100 khung hình / giây.

5. Có nên mua Asus ROG Zephyrus G16 không?

Asus ROG Zephyrus G16 là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn đầu tư vào một chiếc máy tính xách tay dành cho người sáng tạo / chơi game để giúp họ vượt qua một ngày làm việc đa phương tiện cũng như một buổi tối chơi game cao cấp. Sức mạnh của nó sẽ không đứng đầu bảng xếp hạng, nhưng liệu bạn có thực sự cần tốc độ khung hình kiểu 200 khung hình/giây hay không thì vẫn còn đang tranh luận (Tôi sẽ sử dụng màn hình OLED, kiểu dáng mỏng và loa tuyệt vời có khả năng phát 100 khung hình/giây bất kỳ ngày nào).

Lenovo Legion Pro 7i có hiệu năng vượt trội, nhưng phải hy sinh kiểu dáng di động đó và chắc chắn là tấm nền OLED. Mặc dù G14 năm ngoái có thể đánh bại G16 về kích thước tuyệt đối trong khi vẫn duy trì hiệu suất, nhưng nó làm mất đi vẻ ngoài tinh tế hơn của mẫu mới hơn (và tôi đã đề cập đến màn hình OLED đó chưa?).

Tất nhiên, đây sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn chỉ tập trung vào chơi game. Những người muốn có một thiết bị được thiết kế để đặt chắc chắn trên bàn sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn nhiều ở một chiếc máy 16 inch to hơn hoặc một cỗ máy mạnh mẽ 18 inch như Alienware M18 hoặc Asus ROG Strix Scar 18 2024.

Trả lời