blog, Laptop

[Review] Đánh giá Asus ROG Strix Scar 18 (2024)

Là một bản cập nhật lặp đi lặp lại không đứng đầu bảng xếp hạng hiệu suất, Asus ROG Strix Scar 18 mới đã thể hiện tất cả trên màn hình của nó. Kết quả là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất hiện có trên máy tính xách tay chơi game nhưng bạn chắc chắn phải trả tiền cho nó.

Ưu điểm

+ Màn hình LED mini tuyệt vời
+ Hiệu suất tổng thể vẫn tuyệt vời
+ Bàn phím xúc giác
+ Nhiệt độ tương đối thấp

Nhược điểm

– Loa công suất thấp
– Hiệu suất đôi khi kém hơn model trước đó

Asus ROG Strix Scar 18 năm ngoái đã gây ấn tượng với chúng tôi trong quá trình thử nghiệm, đăng một số kết quả điểm chuẩn ấn tượng trong khi có kiểu dáng khổng lồ 18 inch để thực sự chiếm lĩnh máy tính để bàn. Lần lặp lại của năm 2024 có một chút khác biệt. Model mới hơn có một số nâng cấp, lớn nhất là việc bổ sung màn hình Nebula HDR Mini LED của Asus lên trên. Những thay đổi nhỏ bao gồm bộ xử lý i9 thế hệ thứ 14 mới hơn của Intel và một số thay đổi về thiết kế, nhưng nhìn chung đây là sự lặp lại trên mẫu máy năm ngoái. Với một số điểm giảm hiệu suất, đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người theo đuổi tốc độ khung hình, nhưng màn hình đó vẫn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai nâng cấp lên 18 inch trong năm nay.

Tôi đã mang Asus ROG Strix Scar 18 2024 ra ngoài để dùng thử, chỉ sử dụng máy trong một tuần và sau đó sử dụng Zephyrus G14 mới cho một tuần khác để xem chính xác vị trí của con thú mới nhất trong số các máy tính xách tay chơi game tốt nhất trên thị trường.

1. Thông số chính

SpecsTestedAlso Available
Price$3,899.99$2,999 – $3,999
Display18-inch QHD+ Nebula Mini LED HDR
ProcessorIntel i9-14900HX
GPUNvidia RTX 4090Nvidia RTX 4080
RAM32GB DDR564GB DDR5
Storage2TB SSD1TB – 4TB SSD
ConnectivityWiFi 6E / Bluetooth 5.3
Ports1x HDMI 2.1, 2x USB 3.2 Gen 2 Type-A, 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (with DisplayPort, power delivery), 1x 2.5G LAN, 1x Thunderbolt 4 (with DisplayPort), 1x 3.5mm audio
Dimensions39.9 x 29.4 x 2.3cm
Weight3.1kg

2. Thiết kế

Phần lớn không thay đổi so với Strix 18 inch ban đầu, nhưng có một số gợi ý rằng đây là một phiên bản mới. Bạn vẫn nhận được nắp kim loại toàn màu đen và thân nhựa mờ với lớp hoàn thiện mờ mềm hơn, cũng như mặt trước và mặt sau RGB.

Mặt sau của nắp vẫn mang logo con mắt RGB ROG đó, nhìn chung không quá nổi bật về mặt thẩm mỹ, đặc biệt nếu bạn để các đèn LED đó ở mức thấp. Một sọc chéo phía sau nắp lặp lại cụm từ ‘Republic of Gamers’ thay vì đóng dấu logo giống như ở mẫu ban đầu, điều này tạo nên một thiết kế tổng thể gọn gàng hơn, táo bạo hơn. Tất nhiên, vẫn có không gian tản nhiệt rộng rãi, với nhiều đường cắt chéo hơn cho phần quạt ở cả bên trong và bên ngoài bản lề chính.

Asus ROG Strix Scar 18 2024 đưa ngôn ngữ thiết kế này tiến thêm một bước nữa, đưa những đường nét sắc sảo đó vào boong chính. Trong khi model trước giữ lớp nhựa mờ không có hình tượng bổ sung, Asus dường như đã ném mọi thứ mình có vào tấm đế này. Sự kết hợp của các dấu chấm, đường kẻ, hình chữ nhật và chữ cái nằm rải rác ở phía trên bên phải của tấm chính – và nó không ảnh hưởng gì đến các bộ phận bên trong có thể nhìn thấy được.

Như tôi nhận thấy trong bài đánh giá về mẫu trước đó, tôi không phải là người yêu thích phong cách thẩm mỹ này. Nhựa mờ tạo cảm giác rẻ tiền trên nền thiết kế hoàn toàn bằng kim loại siêu bền như của Razer Blade 18, đặc biệt là khi nó nhỏ giọt sang các cạnh của máy ở dạng trong suốt hơn. Lần này hiệu ứng thậm chí còn lộn xộn hơn. Đúng, những chi tiết nhỏ hơn này mềm mại, chúng sẽ không gây mất tập trung, nhưng với việc ngày càng có nhiều máy tính xách tay chơi game hướng tới cách tiếp cận ‘càng ít càng tốt’ về mặt thẩm mỹ, điều này giống như một bước lùi thời gian.

Yếu tố hình thức 18 inch đó cũng vẫn được giữ nguyên, với Strix Scar 18 2024 có cùng kích thước với mẫu trước đó. Những loại máy này hiếm khi được chế tạo để có kích thước mỏng, nhưng Scar lại có kích thước phù hợp ở đây. Kích thước 39,9 x 29,4 x 2,3cm và trọng lượng 3,1kg sẽ không thể đánh bại Blade 18 năm ngoái ở dạng tương đối mỏng (39,9 x 27,5 x 2,1cm) nhưng cả hai đều có cùng trọng lượng. Thêm vào đó, Alienware M18 từ 2023 có kích thước cồng kềnh hơn với kích thước 41 x 31,9 x 2,5cm và nặng 4,23kg.

3. Đặc trưng

Một số máy tính xách tay chơi game của Asus năm ngoái đã được trang bị màn hình Mini LED ‘Nebula HDR’ mới, mặc dù Strix 18 không phải là một trong số đó. Năm nay tất cả đã thay đổi. Tôi là một fan cuồng nhiệt của màn hình này và kể từ lần đầu tiên tôi nhìn thấy nó trên Asus ROG Zephyrus M16, tôi luôn thấy hơi lạ khi các thương hiệu lại bỏ chất lượng màn hình của họ trên những chiếc màn hình lớn hơn, đắt tiền hơn này, quái thú. Asus đã đi ngược lại xu hướng đó trong năm nay với đầy đủ 2.304 vùng mờ trong bảng điều khiển Mini LED. Kết quả là một bức ảnh đặc biệt sắc nét với HDR siêu sáng tỏa sáng và khả năng xử lý chuyển động tuyệt vời. Tất cả những gì hiển thị trên màn hình 18 inch đã mang lại trải nghiệm xem trên máy tính xách tay chơi game tốt nhất mà tôi từng có cho đến nay.

Tôi cũng rất ấn tượng với bàn phím ở đây. Về bản chất, tôi là một fan hâm mộ của bàn phím máy tính xách tay có độ căng bên dưới mỗi lần nhấn phím nhiều hơn so với bàn phím kiểu Chilet thông thường của bạn, do đó, lực cản tăng nhẹ và lò xo bổ sung bên dưới bàn phím ở đây rất được hoan nghênh. Giống như mẫu trước đây, hầu hết mọi thứ vẫn được bố trí hợp lý, ngay cả khi các phím mũi tên được đặt một nửa giữa boong chính và một nửa vào bàn phím số một cách vụng về. Tuy nhiên, vẫn còn một chút khoảng trống xung quanh các phím này, điều này giúp chúng có thể dễ dàng điều hướng trong khi chơi trò chơi. Ở đây bạn sẽ có một bàn phím có kích thước đầy đủ, với bàn phím số và hàng chức năng, cũng như năm phím macro bổ sung được đặt ở trên cùng bên phải. Theo mặc định, đây là các điều khiển phương tiện chuyên dụng nhưng chúng có thể dễ dàng được gán lại trong phần mềm Armory Crate của Asus.

Bàn di chuột là một bất ngờ thú vị. Tôi thường chỉ sử dụng các thanh cuộn này để điều hướng nhanh qua các cài đặt khi tôi chưa thiết lập đầy đủ cho phiên chơi trò chơi, nhưng cảm giác mượt mà và thao tác nhấn xúc giác cho cảm giác phản hồi nhanh hơn nhiều so với các miếng đệm khác mà tôi đã sử dụng.

Hầu hết các máy tính xách tay chơi game 18 inch đều muốn hoạt động như một sự thay thế hoàn toàn cho máy tính để bàn và điều đó có nghĩa là cung cấp cho bạn tất cả các cổng bạn có thể cần chỉ trong một lần. Trong hầu hết các trường hợp, Asus ROG Strix Scar 18 đều đạt được mục tiêu này – bạn sẽ nhận được hai USB-A cho chuột và bàn phím, một USB-C cho một phụ kiện bổ sung hoặc kết nối với một đế cắm (cũng như Thunderbolt 4) và kết nối mạng LAN 2.5G. Tất cả điều đó đều ổn và tốt cho thiết lập thông thường hàng ngày, nhưng nếu bạn thêm miếng đệm macro, tai nghe chơi game, vô lăng PC hoặc cần điều khiển vào trải nghiệm của mình thì bạn sẽ cần chuẩn bị nhiều thứ hơn một chút. Ví dụ: Alienware M18 tăng gấp đôi lựa chọn USB-A và Thunderbolt 4 của bạn so với Asus.

Và tôi thực sự khuyên bạn nên thêm tai nghe vào thiết lập này. Loa đi kèm trên Asus ROG Strix Scar 18 kém đến mức khó tin. Đây là một chiếc máy tính xách tay chơi game trị giá gần 4.000 USD và đôi khi nó có âm thanh giống như một chiếc máy tính bảng. Đối thoại thường bị chôn vùi hoàn toàn trong thử nghiệm của riêng tôi và âm nhạc có cảm giác nhàm chán và gần như bị triệt tiêu bởi công suất thấp của hệ thống. Tất nhiên, bạn không chi nhiều như vậy cho một chiếc máy tính xách tay chơi game để có trải nghiệm âm thanh, nhưng nếu bạn định thư giãn với phim hoặc nhạc thì điều đó rất đáng lưu ý.

4. Hiệu suất

Asus ROG Strix Scar 18 2024 chưa có quá nhiều động thái. Hiện tại không có bất kỳ card đồ họa di động mới nào để tận dụng và bộ vi xử lý Raptor Lake Refresh thế hệ thứ 14 tập trung vào chơi game của Intel bản thân nó là một bản nâng cấp lặp lại nhỏ so với thế hệ thứ 13 năm ngoái. Với cùng RTX 4080 hoặc trong trường hợp thử nghiệm của chúng tôi, GPU RTX 4090 đang chạy chương trình, mọi thứ sẽ không khác biệt nhiều ở đây.

Kiểm tra điểm chuẩn

BenchmarkPerformance ModeTurbo Mode
Time Spy19,33820,666
Fire Strike31,92933,092
Cinebench25,01729,990
PC Mark 108,6048,882

Trung bình, kết quả điểm chuẩn giảm 8% so với Asus ROG Strix Scar 18 năm ngoái ở cài đặt nguồn ở Chế độ hiệu suất, nhưng nó vẫn đánh bại Blade 18 gần 18%. Tuy nhiên, đối với hiệu suất tương tự, Scar 18 mới kém 3% so với Alienware M18 R1 – nơi mà thế hệ trước vừa vượt lên trước con quái vật của Dell. Đó không phải là một cái nhìn tuyệt vời cho phiên bản 2024 và mặc dù những con số này vẫn cực kỳ cao, nhưng có vẻ như thế hệ mới đã trở nên tự mãn khi người tiền nhiệm của nó đã nhắm tới các ngôi sao.

Không có mối lo ngại nào về nhiệt trong các bài kiểm tra điểm chuẩn này, ngoài tiếng ồn truyền thống của quạt và kết quả đều nhất quán qua nhiều lần chạy sau quá trình đặt lại và cập nhật thường xuyên. Điều đó không làm giảm đi sức mạnh thực sự của chiếc máy này – xét cho cùng, đây là những điểm số mà những chiếc laptop chơi game nhỏ hơn chỉ có thể mơ ước. Bạn sẽ không bao giờ bị bỏ lại trong bóng tối ở đây, đây là một giàn khoan hoàn toàn phù hợp với tương lai và vẫn có thể đăng những con số có thể khiến chúng tôi cười chỉ vài năm trước.

Điểm chuẩn trong trò chơi (Chế độ Turbo)

Benchmark1080pQHD+
Shadow of the Tomb RaiderHigh: 208 | Highest 205High: 196 | Highest: 190
Total War: Three KingdomsHigh: 225 | Ultra: 174High: 145 | Ultra: 104
ReturnalHigh: 163 | Epic: 112High: 132 | Epic: 111
Rainbow Six ExtractionHigh: 255 | Ultra: 221High: 214 | Ultra: 184
Hitman 3High: 158 | Ultra: 151High: 149 | Ultra: 142

Điểm chuẩn trong trò chơi kể một câu chuyện tương tự. Shadow of the Tomb Raider hoạt động ổn định ở tốc độ hơn 200 khung hình / giây ở 1080p, chỉ giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng đó ở độ phân giải gốc 1600p. Những điểm số này đánh bại mô hình năm ngoái, ngoại trừ điểm chuẩn Cao / 1080p hoạt động đặc biệt tốt trên thế hệ trước. Nó cũng đánh bại cả Alienware M18 R1 và Asus ROG Strix Scar 16 ở độ phân giải QHD+ này.

Total War: Three Kingdoms gây căng thẳng hơn cho hệ thống, nhưng Asus ROG Strix Scar 18 vẫn cố gắng giữ vững. Máy có xu hướng giảm độ cao 1080p khá nhanh khi bạn đạt đến số QHD ở đây, nhưng giống như năm ngoái, mẫu 2024 vẫn giữ vững phong độ, đánh bại Razer Blade 18 và Strix Scar 16. Hiệu suất phản ánh khá chặt chẽ hiệu suất của mẫu 2023, chỉ vượt lên dẫn đầu trong cài đặt QHD Ultra.

Rất tiếc, tôi không có dữ liệu về Returnal, Rainbow Six Extraction hoặc Hitman 3 trên Razer Blade 18 hoặc Asus ROG Strix Scar 16. Tuy nhiên, so sánh hiệu suất của mẫu 2024 với hiệu suất của thế hệ trước và M18 R1 cho thấy một cải tiến thú vị trong hiệu suất QHD. Mặc dù Returnal không thực sự đạt chuẩn ở mức 1600p mà các máy này chạy, nhưng hiệu suất 1440p Cao đó vượt quá số Ultra 1080p trong trường hợp của mẫu 2024. Tuy nhiên, cả hai model đều tụt hậu so với Alienware M18 R1 ở hiệu suất 1440p này.

Rainbow Six Extraction là mục tiêu của chúng tôi dành cho tốc độ khung hình game bắn súng góc nhìn thứ nhất áp suất thấp và Scar 18 2024 vượt xa Alienware M18 ở đây. Hiệu suất đó vẫn kém hơn một chút so với phiên bản năm ngoái, nhưng tôi lại nhận thấy một số điểm tối về số lượng QHD + ở đây.

Hitman 3 có thể hạ gục một chiếc máy tính xách tay chơi game, đặc biệt là khi chúng ta đạt đến cài đặt QHD+ Ultra. Tuy nhiên, các con số ở đây khá gần nhau – với hiệu suất 1080p chỉ nhỉnh hơn một chút so với độ phân giải cao hơn. Mọi thứ ở đây gần hơn rất nhiều, bạn có nhiều khả năng nhận được tốc độ khung hình tương tự ở đầu cài đặt QHD giống như ở FHD từ model này so với cả thế hệ trước và Alienware M18 R1.

5. Có nên mua Asus ROG Strix Scar 18 2024 không?

Asus ROG Strix Scar 18 vẫn là một thế lực tuyệt đối, ngay cả khi một số chỉ số hiệu suất tụt hậu so với phiên bản phát hành năm ngoái. Tuy nhiên, đây là một máy tính xách tay chơi game cao cấp và nếu bạn không quan tâm đến màn hình Mini LED đó thì bạn nên xem qua mẫu 2023 để tiết kiệm thêm. Tuy nhiên, đó sẽ là một sự hy sinh nghiêm trọng nếu bạn dự định sử dụng màn hình tích hợp trên máy tính xách tay của mình. Bảng điều khiển Nebula HDR ở đây là một cảnh tượng đáng chú ý – nhưng liệu nó có đủ để mang sự lặp lại này đến các thiết lập của những game thủ sẵn sàng đầu tư nhiều tiền mặt như vậy hay không vẫn còn phải xem.

6. Asus ROG Strix Scar 18 (2024) so với đối thủ

SpecsAsus ROG Strix Scar 18 (2024)Alienware M18 R1Razer Blade 18 (2023)
Price as tested$3,899.99$3,199.99 / £3,428.99$4,499.99 / £5,199.99
Configuration as testedIntel i9-14900HX | Nvidia RTX 4090 | 32GB RAM | 2TB SSDIntel i9-13900HX | RTX 4090 | 32GB RAM | 1TB SSDIntel i9-13950HX | RTX 4090 | 32GB RAM | 1TB SSD
Base price$2,999$1,699.99 / £1,798.99$2,899.99 / £2,899.99
Base configurationIntel i9-14900HX | Nvidia RTX 4080 | 32GB RAM | 1TB SSDIntel i7-13700HX | RTX 4060 | 16GB RAM | 512GB SSDIntel i9-13950HX | RTX 4060 | 16GB RAM | 1TB SSD
Display18-inch QHD+ Nebula Mini LED @ 240Hz18-inch QHD+ IPS @ 165Hz18-inch QHD+ IPS @ 240Hz
Ports1x HDMI 2.1, 2x USB 3.2 Gen 2 Type-A, 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (with DisplayPort, power delivery), 1x 2.5G LAN, 1x Thunderbolt 4 (with DisplayPort), 1x 3.5mm audio1x USB 3.2 Gen 1 (PowerShare), 2x USB 3.2 Gen 1, 1x USB 3.2 Gen 1 Type-C, 2x USB 3.2 Gen 2 Type-C (DisplayPort), 1x RJ45 Ethernet, 1x 3.5mm audio, 1x mini-Display, 1x HDMI 2.13x USB 3.2 Gen 2 Type A, 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (Thunderbolt, PD, DisplayPort 1.4), 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (DisplayPort), 2.5Gb RJ45 Ethernet, HDMI 2.1, MicroSD card reader, 3.5mm audio
Weight3.1kg4.2kg3.1kg
Time Spy19,33821,02916,367
Fire Strike31,92934,04026,844

Trả lời