blog

Bạn cần bao nhiêu RAM cho một chiếc máy tính xách tay? Đây là cách để tìm ra nó

Trước tiên, hãy biết ngân sách và nhiệm vụ dự kiến của bạn để thu hẹp lựa chọn.

Xác định thông số kỹ thuật cho một máy tính xách tay mới (hoặc nâng cấp máy tính xách tay) có thể là một hành động cân bằng tinh tế. Bạn muốn chi đủ để không gặp khó khăn trong tương lai, nhưng không quá nhiều đến mức không tận dụng được tất cả phần cứng mình có.

Bộ nhớ (hoặc RAM) là ví dụ hoàn hảo cho điều này. PC của bạn sử dụng RAM để lưu giữ dữ liệu tạm thời: Khi bạn mở ứng dụng, làm việc trên các tệp lớn trong Photoshop hoặc thậm chí xử lý hàng chục tab trình duyệt, dữ liệu đó sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ hệ thống chứ không phải trên ổ SSD hoặc HDD của bạn. Bạn càng thực hiện nhiều tác vụ tốn nhiều bộ nhớ thì bạn càng cần có nhiều RAM. Nó sẽ giữ cho máy tính của bạn hoạt động nhanh và phản hồi nhanh.

Nhiều người mua máy tính xách tay biết điều này, nhưng không biết chính xác sẽ nhận được bao nhiêu. Vì vậy, chúng tôi đã chia nhỏ những điều mong đợi từ các cấu hình RAM phổ biến, cùng với một số mẹo ở phần cuối dành cho chiến lược mua hàng.

1. RAM 2GB có tốt cho laptop không?

Đối với các máy tính Windows hiện đại, RAM 2GB sẽ có cảm giác chậm. Bạn sẽ không thể chạy nhiều chương trình cùng lúc, càng không thể mở nhiều tab trình duyệt cùng một lúc. Ngày nay, hầu hết các máy tính xách tay Windows đều có cấu hình cơ bản là 4GB và vì lý do chính đáng.

(Đối với máy tính xách tay của Apple, từ lâu họ đã bỏ lại RAM 4GB làm cơ sở.)

Nếu vì lý do nào đó mà bạn gặp phải một chiếc máy tính xách tay chỉ có RAM 2GB — có thể là một mẫu máy giá rẻ cũ hơn đang được bán cũ — thì điều đó chỉ đáng giá nếu bạn có thể nâng cấp ngay lập tức lên RAM 4GB trở lên. Điều đó có nghĩa là máy tính xách tay phải có các khe SODIMM mà người dùng có thể truy cập, lý tưởng nhất là có một khe trống để bạn có thể lắp ngay mô-đun khác vào.

Đối với Chromebook, RAM 2GB vẫn sẽ giới hạn số lượng tab trình duyệt bạn có thể mở, nhưng số lượng đó vẫn có thể tồn tại được. Chúng tôi khuyên bạn nên mua kiểu máy có bộ nhớ có thể mở rộng (khe SODIMM mà người dùng có thể truy cập) để có thể nâng cấp sau này.

2. RAM 4GB có đủ cho laptop không?

Người mua sắm bình dân có thể bắt đầu với 4GB RAM cho máy tính xách tay Windows. Kết hợp với ổ SSD để lưu trữ, bạn sẽ có được một chiếc PC phản hồi nhanh, xử lý những vấn đề cơ bản một cách mượt mà – ví dụ: có một vài chương trình cường độ thấp cùng với một số tab trình duyệt mở cùng lúc. Khi có thể, hãy tìm những mẫu máy tính xách tay có RAM mà người dùng có thể truy cập và có thể nâng cấp. Bạn có thể bắt đầu với 4GB làm cấu hình ngân sách của mình, sau đó bổ sung thêm bộ nhớ sau nếu cần.

Chromebook có RAM 4GB sẽ dễ dàng xử lý số lượng tab trình duyệt vừa phải, vì vậy, khi phải lựa chọn nhiều bộ nhớ hơn hoặc ổ lưu trữ nhanh hơn (tức là ổ SSD thay vì bộ lưu trữ eMMC), hãy chọn ổ lưu trữ nhanh hơn. Nó sẽ giúp trải nghiệm ChromeOS tổng thể mượt mà hơn.

3. Bộ nhớ 4GB trên laptop là bao nhiêu?

Một máy tính xách tay chỉ có bộ nhớ 4GB sẽ có giá dưới 300 USD theo mức giá hiện nay. Acer Aspire 3, chiếc máy tính xách tay yêu thích của chúng tôi có giá dưới 500 USD, có bộ nhớ 8GB mặc dù giá chỉ 260 USD.

4. RAM 8GB có tốt cho laptop không?

Hầu hết những người có ngân sách vừa phải (400 USD trở lên) cho máy tính xách tay nên nhắm đến RAM ít nhất 8GB. Chúng tôi thường khuyến nghị lượng bộ nhớ này cho hầu hết những người làm công việc văn phòng và các tác vụ cơ bản khác cũng như các game thủ—đặc biệt nếu bạn đang xem một mẫu máy có RAM hàn và không thể nâng cấp nó sau này. Bạn phải có đủ dung lượng để có thể thoải mái quan sát bạn trong suốt vòng đời của máy.

Đối với Chromebook, bạn thường chỉ thấy RAM 8GB trên các mẫu máy sang trọng hơn. Điều này không thực sự cần thiết nhưng sẽ góp phần mang lại trải nghiệm tổng thể có độ phản hồi cao vì các thành phần khác trong các hệ thống như vậy có xu hướng ngang bằng với các máy tính xách tay Windows tương tự. Điều tương tự cũng áp dụng cho các model có RAM 16GB.

5. Tôi có cần RAM 16GB trong máy tính xách tay không?

Đối với những người làm công việc văn phòng hoặc chơi game, bộ nhớ 16GB có thể là giải pháp đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Có thể bây giờ bạn tạo các bảng tính đơn giản trong Excel nhưng sau này bạn sẽ phải làm việc trên các tài liệu phức tạp chứa đầy dữ liệu. Hoặc có thể bạn chỉ chơi game vào lúc này, đặt phần lớn tải lên VRAM của GPU rời, nhưng sau đó cũng có thể xử lý các chương trình khác và nhiều tab trình duyệt trong nền. Ở những máy tính xách tay mà sau này bạn không thể nâng cấp bộ nhớ, bạn sẽ được đảm bảo an toàn hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, đối với người sáng tạo nội dung (và những người mở hàng chục tab trên nhiều trình duyệt) 16GB là điểm khởi đầu. Ví dụ: trình kết xuất có thể ngốn bộ nhớ. Nếu bạn dự đoán rằng mình có thể cần nhiều RAM hơn, hãy tìm những mẫu máy tính xách tay hỗ trợ nâng cấp do người dùng phục vụ.

6. 32GB trở lên

Những người đang cân nhắc sử dụng RAM lớn hơn 16GB nên tích cực sử dụng các chương trình được biết đến là ngốn bộ nhớ hệ thống hoặc yêu cầu bộ nhớ hệ thống để có hiệu suất tối ưu—ví dụ: các trình chỉnh sửa video làm việc trong các dự án nhạy cảm về thời gian. Nhiều chuyên gia thường thà trả nhiều tiền hơn nếu nó cắt giảm thời gian hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng bạn hỏi những game thủ cao cấp thì sao? Mặc dù một số máy tính xách tay chơi game hàng đầu có bộ nhớ 32GB nhưng dung lượng đó không liên quan nhiều đến nhu cầu chơi game. Những người hoài nghi có thể gọi đó là một cách để biện minh cho những cấu hình đắt tiền; hoặc bạn có thể coi đó là nhà sản xuất máy tính xách tay tối đa hóa các thông số kỹ thuật trên bảng để tạo ra cảm giác vượt trội.

7. Chiến lược cấu hình RAM

  • Máy tính xách tay mới

Khi tìm hiểu cần mua bao nhiêu RAM cho một máy tính xách tay mới, hãy tìm hiểu xem (các) kiểu máy bạn đang xem có cho phép người dùng nâng cấp hay không. Máy tính xách tay có thể đi kèm với bộ nhớ hàn, nghĩa là nó được cố định vào bo mạch chủ và không thể nâng cấp hoặc chúng có thể dựa vào SODIMM, có thể được lắp và tháo tương tự như RAM trên máy tính để bàn.

Nếu bộ nhớ của máy tính xách tay được gắn vào, hãy chọn dung lượng mà bạn nghĩ sẽ tồn tại trong suốt vòng đời của máy. Ví dụ: nếu bạn dự định thực hiện nhiều tác vụ ngốn RAM hơn trong tương lai, hãy nâng cấp lên 16GB ngay bây giờ. Nó sẽ rẻ hơn so với việc thay thế máy tính xách tay của bạn sớm hơn dự kiến.

Nếu người dùng có thể nâng cấp bộ nhớ của máy tính xách tay, bạn có thể phòng ngừa bằng cách chọn dung lượng RAM thấp nhất cần thiết cho khối lượng công việc hiện tại của mình và chờ bổ sung thêm. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu với RAM 4GB trên máy tính xách tay bình dân, sau đó nâng cấp lên 8GB, giúp bạn tiết kiệm một số tiền ngay từ đầu.

Một lưu ý dành cho game thủ: Nếu bạn chạy trò chơi trên máy tính xách tay chỉ dựa vào đồ họa tích hợp cho đầu ra (ví dụ: đồ họa UHD hoặc Iris Xe của Intel hoặc Đồ họa AMD Radeon), bạn có thể muốn tăng dung lượng bộ nhớ hệ thống. Đồ họa tích hợp sử dụng RAM để lưu trữ dữ liệu hình ảnh từ trò chơi khi bạn chơi, điều này sẽ làm giảm dung lượng có sẵn cho các chương trình khác như trình duyệt web hoặc phần mềm chụp ảnh.

Kiểm tra tổng hợp của chúng tôi về máy tính xách tay tốt nhất và máy tính xách tay chơi game tốt nhất để biết các đề xuất của chuyên gia trong tất cả các mức giá.

  • Nâng cấp máy tính xách tay

Đối với những máy tính xách tay cũ có khả năng nâng cấp RAM, trước tiên hãy xác định xem hệ thống của bạn đã có bao nhiêu RAM. Nếu số lượng phù hợp với trường hợp sử dụng của bạn (như được mô tả ở trên), hãy xem xét nâng cấp khác—ví dụ: nếu hệ thống của bạn có ổ đĩa cứng thay vì SSD, hãy thay đổi ổ đó trước khi bổ sung thêm RAM.

Nếu bạn cho rằng mình có thể hưởng lợi từ việc có thêm RAM, trước tiên hãy xác minh xem SODIMM nào đã được cài đặt. Nó có phải là một cây gậy duy nhất? Bạn có thể mua chiếc thứ hai có thông số kỹ thuật phù hợp và sử dụng nó để tăng dung lượng và cấu hình kênh đôi nhanh hơn. Nếu cả hai khe đều đã có sẵn, bạn nên mua bộ dung lượng lớn hơn để thay thế cả hai thanh. Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách nâng cấp RAM để quá trình này cũng như quá trình cài đặt trở nên dễ dàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *