blog, Laptop

[Review] Đánh giá Samsung Galaxy Book4 Ultra: Sang trọng bền bỉ cả ngày

Bạn phải tìm kiếm điều gì đó không hay để nói về chiếc máy tính xách tay cao cấp của Samsung.

Máy tính xách tay cao cấp của Samsung vẫn mang lại trải nghiệm tuyệt vời về mọi mặt, giờ đây còn có thời lượng pin tốt hơn và bộ xử lý hỗ trợ AI.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ pin hoàn toàn tuyệt vời
  • Hiệu suất đồ họa và GPU vững chắc
  • Màn hình OLED tuyệt đẹp có thể sử dụng ngoài trời
  • Âm thanh tuyệt vời
  • Core Ultra được hỗ trợ bởi AI bên trong

Nhược điểm

  • Bộ sạc ngày càng lớn hơn
  • Vẫn không phải là một bàn phím tuyệt vời

Galaxy Book4 Ultra của Samsung mang đến lời hứa mà người tiền nhiệm của nó đã đưa ra lần đầu tiên: màn hình tuyệt đẹp, âm thanh đáng yêu và GPU rời có thể được sử dụng để tạo nội dung cũng như chơi game. Nhưng quá trình theo dõi này chỉ kéo dài, từ chối tắt nguồn sau cả ngày phát lại video.

Galaxy Book4 của Samsung là sản phẩm kế thừa của Samsung Galaxy Book3, một trong những máy tính xách tay “sáng tạo nội dung” đầu tiên. Không hẳn là một chiếc PC chơi game nhưng to hơn một chút so với một chiếc máy tính xách tay mỏng nhẹ truyền thống, loại máy tính xách tay này có màn hình OLED sang trọng, âm thanh phong phú và GPU rời. Đây là sản phẩm hàng đầu trong dòng máy tính xách tay của Samsung và thậm chí còn cung cấp nhiều tùy chọn kết nối hơn nếu bạn mua hệ sinh thái Samsung Galaxy.

Đây không phải là những chiếc PC giá rẻ, đặc biệt nếu bạn chọn GPU Nvidia GeForce RTX 4070 cao cấp hơn bên trong mẫu 2.999 USD mà Samsung đã gửi cho chúng tôi để xem xét. Nhưng ngoài bàn phím tầm trung, chiếc máy tính xách tay này không có nhiều thứ cản trở nó.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Có gì mới

Galaxy Book4 Ultra của Samsung là model cao cấp của nó. Nó cũng cung cấp Galaxy Book 4 Pro vỏ sò cơ bản trị giá 1.449 USD, cùng với Galaxy Book4 Pro 360 trị giá 1.099 USD và Galaxy Book4 Pro 360 mui trần trị giá 1.899 USD. Book4 Ultra là máy tính xách tay Intel Evo Edition, thương hiệu biểu thị rằng nó đã nhận được thử nghiệm đặc biệt từ các kỹ sư Intel. Hiện tại nó cũng được bảo mật bởi Knox, công nghệ bảo mật của Samsung.

Samsung cung cấp Samsung Galaxy Book4 Ultra 16 inch với hai phiên bản: phiên bản giá 2.399 USD bao gồm Core Ultra 7 và Nvidia GeForce RTX 4050; và tùy chọn cao cấp trị giá 2.999 USD với Core Ultra 9 và GeForce RTX 4070 bên trong. Model rẻ hơn cũng bao gồm bộ nhớ 16GB và ổ SSD 1TB, trong khi model cao cấp hơn có bộ nhớ lên 32GB. Samsung đã cung cấp cho chúng tôi một đơn vị đánh giá ở cấu hình đắt tiền hơn.

Có gì mới? Hai điều: các tùy chọn bộ xử lý Core Ultra tiên tiến hơn, biến chúng thành PC AI và bổ sung màn hình cảm ứng tích hợp. Galaxy Book3 Ultra của Samsung hoàn toàn không cung cấp màn hình cảm ứng, mặc dù nó có các tùy chọn bộ nhớ 32 GB cũng như hai GPU GeForce RTX 4050 và 4070. Tuy nhiên, Samsung không bao gồm S Pen.

Những cải tiến nhỏ hơn cũng xuất hiện. Model năm ngoái cũng cung cấp ổ SSD 512GB làm mặc định, với tùy chọn cao cấp là 1TB; bây giờ nó là tiêu chuẩn. Cổng HDMI đã được nâng cấp lên HDMI 2.1, có thể kết nối với màn hình 4K ở tần số 120Hz so với 60Hz của HDMI 2.0. Bluetooth đã được nâng cấp nhẹ lên Bluetooth 5.3.

Samsung cũng tăng cường màn hình với cái mà hãng gọi là Vision Booster, điều chỉnh màu sắc và độ tương phản để điều chỉnh cho phù hợp với các loại ánh sáng khác nhau. Nó cũng mở rộng giải pháp làm mát bên trong của Book4 thêm 11%, về mặt lý thuyết giúp tăng hiệu suất nhưng lại làm tăng thêm trọng lượng của nó. Hãy chuyển sang phần kiểm tra hiệu suất của chúng tôi để biết điều đó.

Mặt khác, Galaxy Book4 có vẻ giống phần lớn với mẫu năm ngoái, với các cổng, bàn phím và bàn di chuột giống nhau – gần như vậy. Giống như nhiều máy tính xách tay mới, nó hiện có phím Copilot để khởi chạy ứng dụng AI tích hợp của Microsoft.

Trên trang web của Samsung, Samsung cung cấp các ưu đãi trao đổi cũng như tài trợ. Vào thời điểm báo chí, Samsung đã cung cấp miễn phí gói cung cấp ổ SSD ngoài T7 Shield được xếp hạng hàng đầu, ở mức 2TB.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Thông số kỹ thuật

  • Bộ xử lý: Intel Core Ultra 7 155H/ Core Ultra 9 185H (Core Ultra 9 như đã thử nghiệm)
  • Màn hình: Cảm ứng 16 inch (2.880×1800), AMOLED 2X 120Hz, dải màu 120% DCI-P3
  • Bộ nhớ: 16GB/32GB LPDDR5x (32GB như đã thử nghiệm)
  • Bộ nhớ: SSD 1TB PCIe Gen 4
  • Đồ họa: GPU di động Nvidia GeForce RTX 4050/4070 (RTX 4070 đã được thử nghiệm)
  • Cổng: 2 Thunderbolt 4, USB Type-A, HDMI 2.1, microSD, Tai nghe/Mic
  • Bảo mật: Đầu đọc dấu vân tay
  • Camera: 1080p (hướng tới người dùng)
  • Pin: 76Wh (định mức)
  • Không dây: Wi-Fi 6E (Gig+), 802.11 ax 2×2, Bluetooth 5.3
  • Âm thanh: Loa AKG Quad (hai loa trầm 5W, hai loa tweeter 2W), Smart Amp, Dolby Atmos
  • Hệ điều hành: Windows 11 Home
  • Kích thước: 13,99 x 9,86 x 0,65in. (16,5mm)
  • Trọng lượng: 4,1 lbs (định mức)
  • Màu sắc: Xám đá mặt trăng

Hai điều khiến tôi ấn tượng khi mở hộp Galaxy Book4 Ultra: cảm giác nhẹ (?!) thế nào, mặc dù chỉ nặng 4,1 pound; và bộ sạc cồng kềnh hơn, khá bất tiện mà Samsung cung cấp kèm theo nó.

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất máy tính xách tay chuyển sang sử dụng cái gọi là bộ sạc GaN, loại bỏ hoàn toàn “cục gạch” nguồn điện, biến nó thành một dạng nhỏ hơn. Nhưng nếu bạn không sở hữu một dải nguồn có phích cắm vuông góc thì hãy quên nó đi. Tuy nhiên, nó khá vừa vặn với ổ cắm trên tường. Bài đánh giá Galaxy Book3 Ultra của tôi đã yêu cầu Samsung dành một chút thời gian để thực sự thu nhỏ bộ sạc; thay vì lắng nghe, Samsung lại phớt lờ tôi và đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Ồ, được rồi.

Tuy nhiên, bộ sạc vẫn duy trì khả năng sạc nhanh của Book3. Nó được đánh giá là có thể cung cấp 55% pin trong 30 phút; Tôi đã thử nghiệm nó một lần với mức sạc 61 phần trăm trong 33 phút. Thời lượng pin, như chúng ta sẽ thảo luận sau, thật tuyệt vời và thời lượng pin đủ 24 giờ gần như nằm trong tầm tay.

Ngoài ra, nếu trái tim bạn rung động vì phấn khích trước một cách phối màu hoàn toàn mới, hãy bình tĩnh lại. “Graphite” của Book3 Ultra và “Moonstone Grey” của Book4 thực tế có màu xám đậm giống hệt nhau, có cùng lớp hoàn thiện bằng nhôm cao cấp. Điều đó không hề làm giảm đi thiết kế của Samsung; bàn phím màu đen tạo điểm nhấn cho khung máy khá độc đáo.

Galaxy Book4 Ultra tích hợp giải pháp làm mát cải tiến vào cùng kích thước của Galaxy Book3 Ultra. Với kích thước 0,65 inch, thiết kế Ultra to hơn một chút so với thiết kế Ultra 360 của Book. Không khí được hút qua một tấm lưới bên dưới máy tính xách tay và đẩy ra ngoài qua bản lề. Ở cài đặt mặc định, quạt thực sự không bật nhiều, có lẽ do kiến trúc ngốn điện của Core Ultra. Ngay cả khi đo điểm chuẩn, tôi vẫn ngạc nhiên vì tốc độ quạt thấp. Nói chung, đó là một chiếc máy tính xách tay nhìn chung im lặng, có quạt hoạt động êm ái.

Samsung sử dụng quy trình thiết lập Windows 11 tiêu chuẩn, yêu cầu bạn thêm dấu vân tay của mình vào Windows Hello. Đầu đọc dấu vân tay đó được ẩn trong nút nguồn. Cũng như các máy tính xách tay khác của Samsung, việc hết pin quá mức có thể có nghĩa là bạn phải sạc pin trong vài phút trước khi pin thực sự khởi động. Máy tính xách tay của Samsung cũng yêu cầu bạn phải giữ phím nguồn trong một khoảng thời gian không xác định trước khi máy tính xách tay khởi động, điều này luôn khiến tôi có chút lo lắng.

Tuy nhiên, có một số vấn đề về độ ổn định của Windows. Trong quá trình thiết lập ban đầu, menu Cài đặt Windows 11 bị khóa và bị lỗi. Trước tiên, tôi cập nhật máy tính xách tay thông qua Cài đặt của Windows 11, sau đó là Microsoft Store, sau đó qua bất kỳ phần mềm tiện ích nào đi kèm với máy tính xách tay – để xử lý các bản cập nhật BIOS/chương trình cơ sở, trình điều khiển bàn di chuột, v.v. Trong khi cập nhật Book4 Ultra qua Cài đặt, máy tính xách tay đã ngừng kết nối không dây và sau đó Cài đặt bị lỗi. Tuy nhiên, việc khởi động lại dường như đã giải quyết được vấn đề và tôi không nhận thấy vấn đề gì thêm.

Máy tính xách tay lại bị khóa khi tôi cố phát lại một tập tin mà chúng tôi sử dụng trong bài kiểm tra thời lượng pin. Lần này tôi nhận được “lỗi hệ thống tập tin” và máy tính xách tay không phản hồi. Một lần nữa, việc khởi động lại dường như đã giải quyết được vấn đề.

Các cổng kết nối của Samsung gần như giữ nguyên: hai cổng Thunderbolt 4 ở bên trái, cộng thêm một cổng HDMI 2.1 nâng cấp hỗ trợ màn hình 4K 120Hz. Cổng USB-A kế thừa ở bên phải khung máy là một điểm nhấn tuyệt vời.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Màn hình

Samsung là một trong những nhà cung cấp đầu tiên trang bị màn hình OLED và màn hình OLED “AMOLED 2X” tuyệt đẹp cùng độ phân giải cao của Book4 Ultra vẫn là một điểm bán hàng, ngay cả khi nó không hoàn toàn là 4K. Nếu bạn đã quen với việc chạm vào điều khiển trên màn hình như tôi, thì quá trình chuyển đổi từ màn hình không cảm ứng sang màn hình cảm ứng sẽ là một điều khó khăn: một cải tiến vững chắc về mặt tiện lợi nhưng lại là một nam châm hút bụi tiềm năng. Và khi màu đen như mực của màn hình mờ dần thành màu đen tự nhiên của màn hình, bạn sẽ không muốn làm hỏng điều đó.

Samsung vẫn cung cấp tốc độ làm mới động 120Hz, nghĩa là bạn sẽ thấy độ mượt tăng lên khi di chuyển con trỏ chuột quanh màn hình. Mặc dù về mặt lý thuyết, Samsung có thể trang bị S Pen cho khả năng vẽ nhưng thực tế thì không. Vì màn hình chỉ nghiêng về mức bình thường khoảng 30-35 độ so với phương ngang nên dù sao cũng sẽ khó đổ mực.

Book4 Ultra cung cấp một số chế độ hiển thị, từ chế độ Tự động mặc định đến chế độ Cấu hình AMOLED, cùng với các chế độ dành riêng cho AdobeRGB, P3 và sRGB. Có các tùy chọn màu thích ứng, HDR+ để điều chỉnh để xem HDR và “Tăng cường tầm nhìn” để điều chỉnh màu sắc và ánh sáng trong điều kiện sáng.

Tôi đã lấy mẫu gam màu của cả chế độ Cấu hình tự động và Cấu hình AMOLED bằng máy đo màu của chúng tôi, nhưng kết quả đều giống nhau, tính theo tỷ lệ phần trăm.

Tôi không tin rằng Vision Booster thực sự có tác dụng gì, vì việc bật và tắt nó khi ở bên ngoài không thực sự có tác dụng rõ rệt. Nhưng độ sáng tối đa 390 nits mà máy tính xách tay đưa ra, được bổ sung bởi độ tương phản vô hạn của màn hình OLED và có thể cả các thuật toán của Samsung – tất cả những điều đó kết hợp lại để giúp Book4 có thể hoạt động ngoài trời. Tôi đã sử dụng nó trong bữa trưa muộn (1:30 chiều) vào một ngày mùa xuân đầy nắng ở California và việc duyệt web cũng như đánh máy hơi khó chịu một chút, nhưng thực sự thì không.

Làm việc bên ngoài thường làm giảm tuổi thọ pin rất nhiều, vì máy tính xách tay cần phát ra rất nhiều ánh sáng để che khuất ánh nắng mặt trời. Nhưng với thời lượng pin dài như vậy, bạn có thể muốn dùng thử.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Bàn phím

Tôi không thích bàn phím Samsung Galaxy Book. Hành trình phím kém và phím chạm đáy nhanh, thậm chí ở ngay dưới khay bàn phím hoặc một chút. Tuy nhiên, tôi có thể gõ bằng bàn phím nhanh như các máy tính xách tay khác. (Tôi thường viết hầu hết nếu không phải tất cả bài đánh giá về máy tính xách tay trên chính máy tính xách tay đó.)

Bàn phím của Galaxy Book4 Ultra về cơ bản không có gì thay đổi so với thế hệ trước. Samsung cung cấp bàn phím kích thước đầy đủ với phím số hẹp ở bên phải, thu gọn phím Enter và sắp xếp lại một chút các phím thao tác liên quan để tất cả đều vừa vặn. Là một game thủ thuận tay trái, tôi sử dụng bàn phím số tương đương với các phím WASD và chúng hơi chật chội theo sở thích của tôi. Đặt phím + lên trên cùng có nghĩa là tôi cũng phải suy nghĩ một cách có ý thức về hướng của nó một chút.

Các phím chức năng của Book4 Ultra vẫn hiện lên những lời giải thích nhỏ trên màn hình, rất tiện dụng. Có bốn cấp độ đèn nền – một lần nữa, được đánh vần trên màn hình – và bạn cũng có thể điều chỉnh tốc độ của máy tính xách tay thông qua các phím chức năng. Lưu ý rằng thao tác này sẽ điều chỉnh tốc độ thông qua ứng dụng Cài đặt Samsung, thay vì thanh trượt hiệu suất của Windows 11.

Bàn di chuột Galaxy Book4 Ultra của Samsung vẫn khổng lồ hơn bao giờ hết, có thể lớn hơn mức cần thiết nhưng chắc chắn lớn, thoải mái và phản hồi nhanh.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Âm thanh và webcam

Galaxy Book4 Ultra của Samsung nghe có vẻ rất tốt. Các loa trầm và loa tweeter riêng biệt, mạnh mẽ mang lại âm thanh tuyệt vời theo mặc định, được hỗ trợ bởi công ty con của Samsung và công ty Harman AKG. Trớ trêu thay, cải tiến âm thanh Dolby Atmos mà Samsung đưa vào lại không cải thiện trải nghiệm nhiều như trên các máy tính xách tay khác. (Dolby Atmos được tắt theo mặc định và có thể được bật thông qua ứng dụng Cài đặt Samsung.)

Một lần nữa, cả âm thanh gốc và âm thanh mặc định đều cho âm thanh lên xuống rất tốt. Bật Dolby Atmos sẽ tăng âm lượng đáng kể và tạo ra âm thanh tổng thể phong phú hơn một chút. Nhưng loa của Book4 có thể lấp đầy một căn phòng và đây là những loa mà bạn sẽ thích nghe. Việc đặt Book4 ngay bên dưới màn hình máy tính của tôi về cơ bản sẽ biến máy tính xách tay của Samsung trở thành một thanh âm thanh, một kỳ tích mà tôi chỉ nhận thấy ở dòng Surface Laptop Studio của Microsoft.

Mic khử tiếng ồn của Samsung vẫn ổn. Tôi đã kiểm tra chúng bằng cách chơi một bản rock ballad trên điện thoại của mình, đặt sang một bên. Các thuật toán của Samsung rất thú vị: đầu tiên là khóa bài hát, sau đó là phiên bản thu hẹp, nén giọng nói của tôi khi tôi bắt đầu nói và sau đó là thu âm tự nhiên hơn. Nhưng sau đó nó đã từ chối thu âm bài hát như lẽ ra phải làm.

Webcam của Samsung chụp ảnh và quay video ở độ phân giải 1080p, có vẻ hơi lạc hậu so với thời đại khi các đối thủ lặng lẽ chuyển sang 1200p và thậm chí cao hơn. Giống như các máy tính xách tay chạy Intel Core Ultra khác, Galaxy Book4 Ultra bao gồm Windows Studio Effects, sử dụng NPU của bộ xử lý Core Ultra để áp dụng tính năng lọc AI cho webcam: xoay và thu phóng, áp dụng hiệu ứng làm mờ nền và sử dụng kỹ thuật để làm cho bạn trông như đang nhìn vào webcam mọi lúc.

Tôi hơi ngạc nhiên khi thấy webcam 1080p được sử dụng cho các tính năng xoay và thu phóng của Windows Studio Effects, vì một số webcam chỉ “cắt bớt” các pixel phụ để tạo hiệu ứng xoay. Không rõ liệu Book4 có làm được hay không. Nhưng nó thực hiện rất tốt công việc theo dõi khuôn mặt của bạn và áp dụng hiệu ứng ánh mắt. Nó chỉ hơi mạnh về phần làm mờ hậu cảnh.

Ngoài ra, webcam đã ghi lại khuôn mặt của tôi khá tốt. Đây là hình ảnh đại diện cho webcam của Galaxy Book5.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Phần mềm kết nối của Samsung

Hầu hết người tiêu dùng đều đồng cảm với hệ sinh thái Apple, hệ sinh thái Google hoặc hệ sinh thái Windows. Samsung luôn khẳng định rằng hệ sinh thái Galaxy của họ là một sự thay thế khả thi và họ có dòng máy tính xách tay Galaxy Book, máy tính bảng Tab, điện thoại dòng Galaxy S, Galaxy Watch và thậm chí cả một loạt thiết bị có thể kết nối với nhau. theo một cách nói.

Trong Book4 Ultra, phần mềm tiện ích chính là Cài đặt Samsung, có thể được sử dụng để điều chỉnh màn hình, bật cải tiến âm thanh Dolby Atmos và thậm chí cả những gì bạn có thể gọi là “thủ thuật máy tính xách tay ngu ngốc” như tự động khởi động khi bạn nhấc nắp. Đó là một ứng dụng rất đơn giản nhưng cực kỳ chức năng. Nó cũng bổ sung cho Samsung Update, một bản cập nhật khó giải thích được (chúng ta có thể loại bỏ biểu tượng bánh xe tải không?) nhưng đóng vai trò như một cửa trước cho một số bản cập nhật trình điều khiển.

Samsung muốn bạn đăng nhập bằng tài khoản Samsung của mình để bạn có thể tham gia vào những việc như sao lưu dữ liệu bằng ứng dụng Samsung Cloud Assistant. Tải lên ứng dụng Galaxy Book Experience và bạn có quyền truy cập vào phiên bản ứng dụng phổ biến của Samsung (ví dụ: Trình ghi màn hình của riêng Samsung). Smart Switch của Samsung giúp bạn truyền dữ liệu từ PC cũ sang Book4 Ultra mới. Và nếu bạn sở hữu điện thoại Samsung Galaxy, bạn sẽ thấy các phiên bản ứng dụng dựa trên PC như Thư viện để xem ảnh của bạn.

Không có gì mới ở đây so với các thế hệ Sách trước. Và hầu hết các ứng dụng của Samsung đều tái tạo các ứng dụng Windows chuyên dụng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để tăng năng suất thông qua các ứng dụng kết nối như Màn hình thứ hai và Flow mà chúng tôi đã khám phá chi tiết trong một câu chuyện riêng. Những thiết bị này sử dụng các thiết bị như điện thoại Galaxy S23 và S24, Galaxy Tab, v.v. để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ và cộng tác.

Chỉ riêng vẫn còn hơn 15 tiện ích của Samsung, cùng với các ứng dụng như Intel Unison và ứng dụng Windows của Microsoft. Ổ SSD lớn hơn có nghĩa là các ứng dụng này tương đối không chiếm nhiều dung lượng. Nhưng chỉ một số ít là thực sự hữu ích.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Hiệu năng

Ngoài những trục trặc khi khởi động đã nêu ở trên, Samsung Galaxy Book4 Ultra nhìn chung rất linh hoạt, phản hồi nhanh và ổn định – nhưng bạn có thể mong đợi điều đó ở một chiếc máy tính xách tay cao cấp hiện đại có bộ nhớ 32GB và GPU GeForce RTX.

Galaxy Book4 Ultra của Samsung đáp ứng khối lượng công việc ở cấp độ người sáng tạo và khả năng của game thủ thực sự, đồng thời một số điều đó phụ thuộc vào kiểu máy bạn mua.

Nvidia có xu hướng dành riêng RTX 4050 và 4060 cho máy tính xách tay cấp thấp hơn, dành cho người sáng tạo; RTX 4070, 4080 và 4090 thường được coi là phù hợp hơn để chơi game cũng như công việc sáng tạo. Mặc dù 4050 và 4070 cung cấp các tính năng tương tự nhau, nhưng thông số kỹ thuật của Nvidia cho thấy chúng khác nhau đáng kể về cả chiều rộng bộ nhớ và số lõi CUDA, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game và có thể cả thời lượng pin. Một phần trong số đó được bù đắp bởi kiến trúc Core Ultra (Meteor Lake) của Intel, kiến trúc tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Nói cách khác, Samsung Galaxy Book4 Ultra không phải là một chiếc máy tính xách tay “chơi game” mà là một chiếc máy tính xách tay “có khả năng chơi game”. Tạo và tiêu thụ nội dung là mục đích chính của nó. (Điều đó không có nghĩa là bạn không thể coi máy tính xách tay chơi game là máy tính xách tay chính của mình, như chúng tôi đã tranh luận gần đây.)

Vì lý do đó, tôi đang so sánh Samsung Galaxy Book4 Ultra 16 inch giá 2.999 USD với ba máy tính xách tay dành cho người sáng tạo khác: Lenovo Slim Pro 9 14 inch giá 1.899 USD, Microsoft Surface Laptop Studio 2 14 inch giá 3.299 USD và 3.399 USD 16 -inch Dell XPS 16 9640. Tôi cũng đã bao gồm Samsung Galaxy Book3 Ultra 16 inch trị giá 2.399 USD để so sánh giữa các thế hệ, được đánh dấu màu vàng. (Vào thời điểm báo chí, Book3 đang được bán với giá 1.436 USD tại Amazon.) Cuối cùng, tôi đã đưa vào hai máy tính xách tay chơi game, Razer Blade 16 inch (2024) giá 4.299 USD và Alienware m16 R2 16 inch giá 1.849 USD, chỉ để xem Book4 có thể đạt được mức độ gần như thế nào.

Chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay bằng cách sử dụng kết hợp các điểm chuẩn tổng hợp và thực tế.

PCMark 10 khá hữu ích khi dùng làm thước đo tổng thể về hiệu suất vì đây là bộ điểm chuẩn của mọi thứ từ thời gian khởi động ứng dụng, duyệt web, hội nghị truyền hình, công cụ CAD, v.v. Chúng tôi thường mong đợi điểm PCMark 10 sẽ ở mức phù hợp nếu không vượt qua đối thủ.

Bất kỳ ai muốn biết liệu một chiếc máy tính xách tay như Book4 Ultra có phải là chiếc máy tính xách tay tốt dùng hàng ngày hay không thường có thể trả lời câu hỏi giữa chừng bằng PCMark. Và nó là chiếc máy tính xách tay tạo nội dung tốt nhất. (Vì lý do nào đó, máy tính xách tay của Razer không chạy được điểm chuẩn này.)

Tiếp theo, chúng tôi đẩy CPU của máy tính xách tay đến giới hạn của nó bằng Cinebench R20, yêu cầu bộ xử lý hiển thị cảnh bằng cách sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn. Với những điểm tương đồng về kiến trúc của bộ xử lý Core HX thế hệ thứ 13 và thế hệ thứ 14 (chứ không phải Core Ultra “Meteor Lake”), thử nghiệm này luôn thú vị. Kết quả dưới đây.

Trong một thử nghiệm tương tự, tôi đã chạy thử nghiệm Cinebench R23 nâng cao hơn, cung cấp một “bài kiểm tra căng thẳng” để xem liệu thiết bị có tự điều chỉnh trong khoảng thời gian mười phút hay không. “Điều chỉnh” đề cập đến khả năng tự điều chỉnh hiệu suất của máy tính xách tay để tránh quá nóng và là dấu hiệu cho biết hiệu suất có giảm khi sử dụng kéo dài hay không.

Mặc dù Samsung khoe rằng giải pháp làm mát của họ đã được mở rộng khoảng 11%, nhưng chiếc máy tính xách tay này đã báo cáo số điểm 16.031 trong một lần chạy thử nghiệm Cinebench R23 và 14.547 sau khi các vòng kiểm tra căng thẳng hoàn thành. Đó là hiệu suất giảm 10%. Đó cũng là mức giảm hiệu suất tương tự mà Book3 thế hệ trước đã báo cáo.

Phanh tay cung cấp một bài kiểm tra tương tự. Ứng dụng nguồn mở này chuyển mã video và chúng tôi lấy một tệp video tiêu chuẩn rồi chuyển mã nó, thu nhỏ nó thành định dạng có thể phát lại trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng. Đây không chỉ là một bài kiểm tra thực tế tiềm năng mà còn là một bài kiểm tra đòi hỏi một khoảng thời gian đáng kể. Tuy nhiên, qua nhiều năm, thời gian thực hiện thử nghiệm này đã giảm từ hơn một giờ xuống còn khoảng 20 phút hoặc ít hơn, cho thấy hiệu suất đã tăng lên. Và đó cũng là sử dụng điểm chuẩn 0,99/1,02 chưa được tối ưu hóa.

Tuy nhiên, một lần nữa, XPS của Dell đứng đầu tất cả các máy tính xách tay hạng sáng tạo/sáng tạo nội dung.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Galaxy Book4 Ultra nằm giữa ranh giới giữa máy tạo nội dung và PC chơi game. Tại đây, chúng tôi có thể chạy một vài thử nghiệm, kiểm tra xem nó hoạt động tốt như thế nào trên điểm chuẩn 3DMark (Time Spy) chung cũng như nó hoạt động tốt như thế nào trong các trò chơi thực tế.

Kết quả dường như có ý nghĩa. Book4 Ultra có GPU mạnh hơn Surface Laptop Studio 2 của Microsoft, nhưng nó có màn hình lớn hơn và nhiều pixel hơn để đẩy. Điều đó thường có nghĩa là hiệu suất kém hơn. XPS của Dell dẫn đầu ở đây, nhưng nó đã kết thúc.

Bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi phát huy đúng thế mạnh của Intel. Intel tách bộ giải mã video thành khối riêng biệt trong kiến trúc Meteor Lake, điều đó có nghĩa là máy tính xách tay có thể tắt các chức năng khác tiêu tốn nhiều pin hơn khi phát lại video. Đó là nền tảng của bài kiểm tra pin của chúng tôi, trong đó chúng tôi mô phỏng một ngày đi chơi tại hội thảo, hội nghị hoặc lớp học hoặc chuyến bay xuyên Thái Bình Dương với chương trình giải trí video được ghi sẵn của riêng bạn.

Và đây là nơi Book4 Ultra tăng vọt.

Kiến trúc Core Ultra mới này cộng với màn hình OLED mang lại thời lượng pin hoàn toàn tuyệt vời là 18 giờ 54 phút cho Galaxy Book 4 Ultra.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Hiệu năng chơi game và AI

Chúng tôi thường kiểm tra máy tính xách tay chơi game của mình trên hai trò chơi: Shadow of the Tomb Raider năm 2018 và Metro: Exodus năm 2019. Vì Galaxy Book4 Ultra không hẳn là một chiếc PC chơi game nên tôi muốn kiểm tra lý thuyết bằng cách chạy các điểm chuẩn trong trò chơi ở cả hai trò chơi. Trong cả hai, chúng tôi sử dụng độ phân giải cơ bản 1080p. Chúng tôi kiểm tra Shadow ở cài đặt chất lượng hình ảnh Cao nhất và sử dụng cài đặt Extreme tương tự trong Metro. Tuy nhiên, chúng tôi tắt cài đặt dò tia RTX tùy chọn để tối đa hóa hiệu suất và đảm bảo khả năng tương thích với các lần chạy thử nghiệm trước đó.

Ở Metro, Alienware m16 ghi được trung bình 50 khung hình/giây, trong khi Razer Blade 16 (2024) cho ra 76 khung hình/giây. Các game thủ có xu hướng thích ít nhất 60 khung hình mỗi giây, vì vậy điểm số 33 khung hình / giây của Galaxy Book4 Ultra không thể cắt giảm được điều đó. Trong Shadow of the Tomb Raider, một game ít đồ họa hơn, Book4 Ultra hoạt động tốt hơn, 93 khung hình mỗi giây. Nhưng Alienware đứng đầu với 144 khung hình mỗi giây và Razer’s Blade đạt 148 khung hình mỗi giây.

Galaxy Book4 Ultra cho phép bạn chơi một số trò chơi và những trò chơi hơi hiện đại. Nhưng nó không hẳn là một máy tính xách tay chơi game.

Thử nghiệm AI không phổ biến nhưng việc đo điểm chuẩn đang được cải thiện đến mức chúng tôi nhận thấy những kết quả có ý nghĩa. UL (nhà phát triển các bài kiểm tra PCMark) có hai bài kiểm tra điểm chuẩn Procyon có liên quan: một điểm chuẩn tổng hợp hơn để đánh giá khả năng của bộ xử lý trong việc xử lý một số thuật toán thị giác máy tính. Thật không may, nó chỉ có thể kiểm tra NPU, CPU hoặc GPU.

Galaxy Book4 của Samsung là một chiếc máy tính xách tay dành cho người sáng tạo trang nhã nhưng hiệu quả, mang lại sự thoải mái khi sử dụng trong ngày làm việc cũng như sau giờ làm việc.

Theo thời gian, chúng tôi đã tập hợp được một số điểm Procyon ban đầu: chẳng hạn như khi xem xét nền tảng Qualcomm Snapdragon X Elite, tôi đã thử nghiệm Galaxy Book3 Ultra và nó ghi được số điểm là 169. Book4 Ultra, với NPU AI, ghi lại số điểm 509 – cao hơn khoảng ba lần. Nhưng NPU của Snapdragon đạt 1771 điểm, Qualcomm cho biết – khá xa so với con số đó.

Bạn có thể sẽ tìm thấy nhiều công dụng hơn trong thử nghiệm Procyon mới thực sự tạo ra tác phẩm nghệ thuật AI, dựa trên một mô hình cố định có thể lặp lại trên các máy tính xách tay. (Thử nghiệm này sử dụng GPU.) Nghệ thuật AI mang tính quyết định nên không hoàn hảo; tuy nhiên, thử nghiệm này tạo ra 16 hình ảnh 512×512 bằng cách sử dụng Stable Diffusion 1.5. Samsung Galaxy Book4 Ultra đã làm được điều này trong 127 giây (khoảng 8 giây/hình ảnh), đạt số điểm Procyon là 785.

Samsung Galaxy Book4 Ultra: Có nên mua không?

Một loạt các thử nghiệm của chúng tôi kết luận rằng, vâng, Samsung Galaxy Book4 Ultra là một máy tính xách tay tạo nội dung xuất sắc, chỉ có thể không nhanh bằng Dell XPS đắt tiền hơn. Nhưng có rất nhiều điều thích ở đây: Book4 cung cấp một màn hình OLED tuyệt đẹp, – công bằng mà nói, có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn đang cung cấp – bàn phím có thể sử dụng được và webcam sẽ hoạt động tốt cho hầu hết các mục đích. Tuy nhiên, âm thanh nằm ở đầu vùng nhớ heap. Kết hợp màn hình phong phú và âm thanh mạnh mẽ của Book4 và đây chắc chắn là một chiếc PC đa phương tiện mà bạn sẽ thích sử dụng.

Điểm bán hàng tuyệt đối, như bạn có thể đã kết luận, là thời lượng pin của chiếc máy tính xách tay này hoàn toàn ở mức cao nhất. Đây là chiếc máy tính xách tay tôi sẽ mang theo trên chuyến bay tới Châu Á. Đây có phải là một máy tính xách tay chơi game? Không, không phải vậy, nhưng Samsung không bán nó như vậy. Thay vào đó, Samsung Galaxy Book4 là chiếc coupe sang trọng mà bạn sẽ muốn lái.

Trả lời