blog, Laptop

[Review] Đánh giá chi tiết Lenovo ThinkPad P16 Gen 1: Tốt như một máy trạm di động

Giá của nó sẽ khiến tất cả mọi người sợ hãi, ngoại trừ những chuyên gia thiết kế và kỹ thuật khó tính nhất, nhưng về sức mạnh và khả năng sử dụng tuyệt đối Thinkpad P16 của Lenovo là một máy trạm di động bền bỉ hàng đầu.

Ưu điểm

  • Hiệu suất nhanh chóng
  • Màn hình độ phân giải cao tuyệt đẹp
  • Bàn phím đẳng cấp thế giới
  • Chất lượng xây dựng hoàn hảo

Nhược điểm

  • Cồng kềnh và nặng nề
  • Không có cổng Ethernet
  • Khá đắt

Tham khảo Lenovo ThinkPad P16 Gen 1 tại Cohotech.vn

1. Thông số kỹ thuật ThinkPad P16 Gen 1

Laptop ClassWorkstation, Business, Desktop Replacement
ProcessorIntel Core i9-12950HX
RAM (as Tested)64 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)2 TB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution3840 by 2400
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorNvidia RTX A5500
Graphics Memory16 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)1.2 by 14.3 by 10.5 inches
Weight6.4 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)7:44

ThinkPad P16 Gen 1 mới (có giá khởi điểm là 1.639 USD; mức giá bắt mắt là 6.521,99 USD khi được thử nghiệm) chuyển sang màn hình 16 inch lớn hơn một chút với tỷ lệ khung hình 16:10 cao hơn, đồng thời nhường chỗ cho CPU và GPU silicon mới nhất cũng như khả năng mở rộng và kết nối hàng đầu. Đây là một chiếc máy tính xách tay nặng và cực kỳ đắt tiền, nhưng thật khó để tưởng tượng một chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn để thiết kế 3D, kết xuất CGI, phân tích dữ liệu, học máy hoặc chỉnh sửa video 4K. P16 mạnh mẽ đã vượt qua MSI CreatorPro X17 khi Biên tập viên mới của chúng tôi lựa chọn trong số các máy trạm máy tính xách tay, mặc dù MSI phải thừa nhận là một món hời tốt hơn với mức giá thấp hơn 1.600 USD (trong cấu hình đã được thử nghiệm).

Được trang bị chứng nhận của nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) cho các chương trình chuyên nghiệp, ThinkPad P16 có giá khởi điểm 1.639 USD trên Lenovo.com cho model có bộ xử lý Core i5 thế hệ thứ 12, GPU Nvidia RTX A1000 4GB cấp chuyên nghiệp, RAM 16 GB, 512 GB Ổ cứng thể rắn NVMe và màn hình IPS 1.920 x 1.200 pixel. Giá tăng vọt như tên lửa chạy trốn khi bạn thêm các tùy chọn: Đơn vị đánh giá của chúng tôi, mẫu 21D6009LUS, là 6.521,99 USD tại CDW (và bất kỳ mức nào từ 5.779 USD đến 8.646 USD tại các đại lý khác).

Khoản đầu tư khá lớn đó sẽ mua cho bạn CPU Core i9-12950HX khổng lồ của Intel (tám lõi Hiệu suất, tám lõi Hiệu quả, 24 luồng, công nghệ quản lý vPro), bộ nhớ 64GB, ổ SSD 2TB và Dolby Vision IPS non 3.840 x 2.400 pixel, màn hình cảm ứng được hỗ trợ bởi RTX A5500 16GB của Nvidia. Màn hình DisplayHDR 400 mang tính năng cân chỉnh màu của nhà máy X-Rite Pantone.

RAM và trần lưu trữ lần lượt là 128GB và 8TB, với bộ nhớ mã sửa lỗi (ECC) có sẵn với một số bộ xử lý. Có sẵn màn hình IPS ở giữa (2.560 x 1.600), cũng như bảng điều khiển cảm ứng OLED 3.840 x 2.400 pixel. Wi-Fi 6E và Windows 11 Pro là tiêu chuẩn.

Màu sáng hơn so với màu đen mờ thông thường của ThinkPads – Lenovo gọi nó là Storm Grey – P16 Gen 1 kết hợp mặt trên bằng nhôm (với một chút magiê) và mặt dưới bằng nhựa và sợi thủy tinh. Đó là một thiết bị có kích thước 1,2 x 14,3 x 10,5 inch (HWD) và nặng 6,4 pound. Một máy trạm 16 inch đối thủ ít có khả năng mở rộng hơn, HP ZBook Studio G9, mỏng hơn rất nhiều với kích thước 0,76 x 14 x 9,5 inch và nặng 3,8 pound. Viền màn hình của P16 có độ mỏng vừa phải — Lenovo trích dẫn tỷ lệ màn hình so với thân máy là 83,4% — với màn trập webcam trượt ở viền trên cùng. Webcam nhận dạng khuôn mặt của máy tính xách tay và đầu đọc dấu vân tay trong nút nguồn cung cấp cho bạn hai cách để bỏ qua việc nhập mật khẩu bằng Windows Hello.

Ngoại trừ việc thiếu cổng Ethernet, chiếc ThinkPad này có khả năng kết nối tốt. Cạnh trái chứa hai cổng USB 3.2, một cổng Type-A luôn bật, một cổng Type-C, cùng với giắc âm thanh và khe cắm nano SIM cho 4G LTE tùy chọn. Các khe cắm thẻ SmartCard và SD kết nối với một cổng USB-A 3.2 khác và một rãnh khóa Kensington ở bên phải. Hai cổng Thunderbolt 4, một cổng màn hình HDMI và đầu nối cho bộ chuyển đổi AC cồng kềnh nằm ở phía sau.

2. ThinkPad Elegance đáp ứng sức mạnh của một con quái vật

Bạn có phàn nàn gì về bàn phím có đèn nền không? Chà, phím F11 của đơn vị thử nghiệm của chúng tôi phát sáng sáng hơn các phím khác một cách kỳ lạ và các phím Fn và Control được cho là ở vị trí của nhau ở phía dưới bên trái. (Bạn có thể hoán đổi chúng bằng tiện ích Lenovo Vantage được cung cấp.) Mặt khác, bàn phím của P16 xứng đáng với danh tiếng xuất sắc của ThinkPads, với bố cục mẫu mực và cảm giác gõ tuyệt vời.

Bao gồm một bàn phím số kích thước đầy đủ, hoàn chỉnh với các phím ngoặc đơn cũng như các phím Home, End, Page Up và Page Down chuyên dụng—và các phím tắt để thực hiện và kết thúc cuộc gọi hội nghị. Giống như hầu hết các ThinkPad, P16 có hai thiết bị trỏ, với cần điều khiển mini TrackPoint có ba nút (nhiều ứng dụng ISV tận dụng nút giữa) phía trên bàn di chuột cỡ trung với một cú nhấp chuột thoải mái.

Webcam 1080p đủ sắc nét để cho đồng nghiệp của bạn biết bạn đang có một ngày làm tóc tồi tệ hoặc chưa cạo râu; nó chụp được những hình ảnh đủ ánh sáng và đầy màu sắc mà không bị tĩnh. Tiện ích Lenovo View cho phép bạn điều chỉnh nguồn cấp dữ liệu video để trông đẹp nhất.

Âm thanh từ các loa phát âm phía trên khá lớn, thậm chí còn bùng nổ nếu bạn sử dụng phim hoặc động của phần mềm Dolby Access thay vì cài đặt trước nhạc. (Bạn cũng có thể tùy ý sử dụng bộ chỉnh âm.) Những loa này tạo ra lượng âm trầm vừa phải và bạn có thể dễ dàng tạo ra các bản nhạc chồng chéo.

Phần mềm X-Rite Color Assistant cho phép bạn đặt màn hình thành sRGB, Adobe RGB, Rec. 709, Display P3 hoặc hồ sơ màu y tế DICOM; mặc định có hiệu chỉnh gamma tương tự như Adobe RGB nhưng với độ sáng tối đa. Màn hình này sáng và sắc nét tuyệt vời, với các chi tiết nhỏ được làm rõ như pha lê và không có bất kỳ điểm ảnh nào xung quanh các cạnh của chữ cái.

Độ tương phản ở đây rất tuyệt vời và màu sắc của màn hình rất sống động – có thể chỉ kém rực rỡ hơn một chút so với tấm nền OLED nhưng phong phú và bão hòa tốt. Góc nhìn rộng và nền màu trắng là điều kỳ diệu trong ngày giặt giũ, không bị xỉn màu hay trắng nhạt một chút nào. Tôi được ghi nhận là ngất ngây trước màn hình DreamColor trên máy trạm HP, nhưng màn hình của P16 hoàn toàn ngang bằng với chúng, dễ dàng đạt được điểm A+.

3. Thử nghiệm ThinkPad P16 Gen 1: Đứng đầu bảng xếp hạng

Đối với các biểu đồ điểm chuẩn của chúng tôi, chúng tôi đang so sánh ThinkPad P16 Gen 1 với ba máy tính xách tay sáng tạo nội dung và máy trạm 16 inch khác: HP ZBook Studio G9 nói trên, Gigabyte Aero 16 2022 và Apple MacBook Pro 16 mới nhất. Khe cuối cùng chuyển sang MSI CreatorPro X17 17,3 inch, nặng 6,8 pound.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *