blog

[Review] Đánh giá Pixio PX248 Wave: Màn hình thời trang, tinh tế và rõ ràng trong tầm giá

Những game thủ PC phải có ngân sách 150 đô la nên xem qua Pixio PX248 Wave.

Pixio PX248 Wave là một màn hình giá cả phải chăng với độ rõ nét chuyển động tốt và thiết kế hoàn hảo cho những game thủ muốn có một cái nhìn độc đáo.

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn, đặc biệt là ở màu sắc độc đáo
  • Loa tích hợp hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên
  • Độ chính xác màu sắc và gam màu đáng nể
  • Độ rõ chuyển động tốt

Nhược điểm

  • Chân đế tích hợp chỉ điều chỉnh độ nghiêng
  • Chỉ cần hai đầu vào video
  • Điều khiển menu vụng về

Hãy thành thật mà nói: Hầu hết các màn hình chơi game đều khá nhàm chán và những màn hình không có xu hướng nghiêng về vẻ ngoài sắc sảo, cứng cáp hoặc cyberpunk. Một số ít đi theo xu hướng, chẳng hạn như tính thẩm mỹ khoa học viễn tưởng cổ điển của Alienware, thường đắt tiền. PX248 Wave của Pixio cung cấp một giải pháp thay thế hợp lý cho hiện trạng và hỗ trợ vẻ ngoài của nó với độ rõ chuyển động tốt.

1. Thông số kỹ thuật và tính năng của Pixio PX248 Wave

Thông số kỹ thuật cơ bản của Pixio PX248 Wave là điển hình cho bất kỳ màn hình giá rẻ nào. Máy có màn hình IPS 24 inch với độ phân giải 1920×1080. Màn hình cung cấp đầu vào HDMI và DisplayPort, đồng thời hỗ trợ Đồng bộ hóa thích ứng.

  • Kích thước hiển thị: Màn hình rộng 24 inch
  • Độ phân giải gốc: 1920×1080
  • Loại tấm nền: IPS nhanh
  • Tốc độ làm mới: Lên tới 200Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Đồng bộ hóa thích ứng
  • HDR: Có, HDR10
  • Cổng: 1x HDMI 2.0, 1x DisplayPort 1.4, 1x USB-A (chỉ dành cho các bản cập nhật chương trình cơ sở), giắc âm thanh 1x 3,5 mm
  • Giá đỡ VESA: Không có
  • Loa: Loa 2x 3 watt

Tuy nhiên, có hai thông số kỹ thuật nổi bật. Màn hình có tốc độ làm mới 200Hz, mặc dù không phải là mức cao nhất hiện có với giá 150 USD nhưng chắc chắn đã đạt đến giới hạn trên mà game thủ có thể mua trong túi tiền. Nó cũng có một cặp loa 3 watt mạnh mẽ hơn hầu hết các sản phẩm cùng loại.

Tuy nhiên, điều thực sự nổi bật là thứ không dễ chuyển thành bảng thông số kỹ thuật: vẻ ngoài.

2. Thiết kế Pixio PX248 Wave

Trải nghiệm do Pixio PX248 Wave mang lại phụ thuộc vào cách phối màu mà bạn mua. Có bốn màu: Đen, Trắng, Hồng và Xanh. Tôi đã nhận được phối màu Hồng, đây là một lựa chọn hiếm có cho bất kỳ thiết bị ngoại vi chơi game nào và đặc biệt là cho màn hình.

Pixio chọn tông màu hồng phấn, ấm cúng, hoàn toàn phù hợp cho bất kỳ ai muốn tạo ra bầu không khí nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn cho phòng chơi game của mình.

Tất nhiên, chọn màu sắc cơ bản hơn như Đen sẽ làm giảm tác động của thiết kế, nhưng chất lượng xây dựng của Pixio phù hợp với mức giá. Nhựa là vật liệu được lựa chọn, nhưng tôi nhận thấy hầu như không có độ uốn cong khi xử lý màn hình và thiết kế không gây “ngân sách” đối với tất cả những ai nhìn vào. Bạn có thể chi gấp đôi số tiền mà không mua được bất kỳ lợi ích đáng chú ý nào về chất lượng xây dựng.

Công thái học là nơi Pixio thực hiện một số cắt giảm. Màn hình có chân đế kiểu ba chân đơn giản kẹp vào mặt sau của màn hình và chỉ điều chỉnh độ nghiêng. Giá treo VESA được bao gồm để sử dụng với giá đỡ và giá đỡ màn hình của bên thứ ba nhưng sử dụng mẫu bu lông 75x75mm ít phổ biến hơn thay vì mẫu 100x100mm tiêu chuẩn hơn. Mẫu 100mm cũng được hỗ trợ bằng bộ chuyển đổi, điều này có thể khó khăn.

Những người muốn hoàn thiện giao diện của các phối màu hồng, xanh và trắng của PX248 Wave nên xem xét cánh tay màn hình Pixio PS1S Wave. Tôi chưa có cơ hội kiểm tra nó nên không thể đảm bảo chất lượng của nó, nhưng nó được thiết kế để phù hợp với màu sắc của màn hình PX248 Wave.

“Pixio PX248 Wave là món quà dành cho những game thủ có ngân sách eo hẹp.”

3. Kết nối và menu Pixio PX248 Wave

Khả năng kết nối của Pixio PX248 Wave bị hạn chế ngay cả đối với màn hình giá rẻ. Nó chỉ có hai đầu vào video: một HDMI 2.0 và một DisplayPort 1.4. Cả hai đầu vào đều hỗ trợ tốc độ làm mới tối đa 200Hz của màn hình, điều này thật tuyệt khi thấy trên màn hình giá rẻ. Tuy nhiên, hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều cung cấp ba đầu vào video.

Pixio cũng bao gồm giắc âm thanh 3,5 mm để truyền âm thanh đến tai nghe và một cổng USB-A duy nhất. Tuy nhiên, cổng USB-A chỉ được thiết kế để sử dụng với các bản cập nhật chương trình cơ sở và thực sự, tôi không thể tìm thấy mục đích nào khác cho cổng này.

Các tùy chọn của màn hình được chọn bằng cách điều hướng qua menu trên màn hình bằng các nút nằm ở môi dưới bên phải. Việc sử dụng chúng cồng kềnh hơn so với các điều khiển kiểu cần điều khiển thường thấy trên nhiều màn hình. Ít nhất, menu của Pixio rất dễ điều hướng và cung cấp nhiều tùy chọn hợp lý, bao gồm điều chỉnh gamma, nhiệt độ màu, màu sắc và độ bão hòa.

Một cặp loa 3 watt được bao gồm và chúng là một bất ngờ thú vị. Âm lượng đủ để sử dụng và hầu như tránh được âm thanh rè, điều này rất quan trọng khi nghe nhạc và chơi game. Thậm chí còn có một số tính năng động trong sân khấu âm thanh mang lại cảm giác về chiều sâu không phổ biến ở các loa tích hợp. Loa ngoài chuyên dụng sẽ là một bản nâng cấp, nhưng tôi có thể sử dụng loa đi kèm trong trường hợp khó khăn.

4. Chất lượng hình ảnh Pixio PX248 Wave SDR

Chất lượng hình ảnh có thể kém với màn hình chơi game bình dân nhưng đã được cải thiện trong những năm gần đây. Pixio PX248 Wave củng cố xu hướng đó với hiệu suất màu sắc ổn định và tỷ lệ tương phản khá, mặc dù nó cũng có một số sai sót.

Độ sáng của màn hình đạt khoảng 292 nits, mặc dù không tệ nhưng nằm ở mức thấp so với những gì tôi mong đợi từ một màn hình hiện đại có tấm nền hiển thị IPS. Mức độ sáng này đủ để sử dụng được trong hầu hết các trường hợp nhưng các phòng có ánh sáng mạnh có thể bắt đầu lấn át màn hình và khiến màn hình có vẻ mờ.

Tôi đo tỷ lệ tương phản tối đa là 1050:1. Đó khó có thể là một kết quả lập kỷ lục; trên thực tế, nó hướng tới mức thấp nhất của những gì có sẵn trên màn hình chơi game hiện đại. Tuy nhiên, tỷ lệ tương phản có thể chấp nhận được với mức giá và đủ cao để duy trì trong một số trường hợp.

PX248 Wave gặp khó khăn khi hiển thị các trò chơi tối trong phòng tối vì nó thiếu màu đen sâu và chi tiết bóng cần thiết để mang lại hình ảnh thuyết phục. Hiệu quả tốt nhất khi hiển thị nội dung tươi sáng, đầy màu sắc trong phòng có đủ ánh sáng vì điều này giúp che giấu các vấn đề của màn hình với nội dung tối hơn.

Như biểu đồ cho thấy, có một khoảng cách lớn giữa các màn hình có tấm nền IPS, như PX248 Wave và những màn hình có tấm nền VA, như AOC 27G15. Điều đó có thể khiến bạn nghĩ rằng tấm nền VA tốt hơn, nhưng tấm nền VA giá rẻ có xu hướng gặp vấn đề về độ sắc nét nên không có sự lựa chọn hoàn hảo. Người chơi phải quyết định xem nên chọn độ tương phản chân thực hơn hay hình ảnh sắc nét hơn.

Gam màu của PX248 Wave chiếm 99% gam sRGB, 82% DCI-P3 và 77% AdobeRGB. Đây lại là một chặng đường dài so với hiệu suất tốt nhất hiện có nhưng phù hợp với mức giá. Nó thiếu vẻ ngoài phong phú và bão hòa có sẵn trên các màn hình có gam màu rộng hơn, nhưng nó vẫn có đủ phạm vi để tạo nên sức hấp dẫn.

Mặt khác, độ chính xác của màu sắc không cần phải bào chữa hay báo trước. Độ chính xác màu sắc ban đầu của màn hình là tốt và mặc dù tôi không khuyên dùng nó cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng nó rất phù hợp để chỉnh sửa ảnh gia đình hoặc thỉnh thoảng tải video lên YouTube. Thật khó để tìm thấy độ chính xác màu sắc tốt hơn cho mức giá.

Tuy nhiên, màn hình có vấn đề với một khía cạnh của màu sắc và đó là nhiệt độ màu. Nhiệt độ màu đo được khi mở hộp là 8500K, thấp hơn nhiều so với mục tiêu dự kiến ​​là 6500K. Nói một cách đơn giản, màu sắc của màn hình trông quá lạnh và vô trùng. Các điều chỉnh nhiệt độ màu do màn hình cung cấp có thể cải thiện điều này, nhưng nhiệt độ màu vẫn ở trên 6500K ngay cả khi được đặt ở cài đặt trước “Ấm”. Gamma hơi lệch, tạo ra kết quả gamma là 2,1 trong khi lẽ ra phải là 2,2, nhưng điều này ít được chú ý hơn nhiều.

Độ sắc nét là chấp nhận được. Độ phân giải 1920×1080 sẽ không gây ấn tượng với hầu hết người mua hàng vào năm 2024, nhưng trên màn hình 24 inch, nó cung cấp mật độ điểm ảnh chấp nhận được là 92 pixel mỗi inch. Đúng như bạn mong đợi, PX248 Wave trông sắc nét hơn màn hình 27 inch 1080p hoặc 32 inch 1080p. Phông chữ nhỏ có thể trông lởm chởm khi duyệt web, nhưng vấn đề về độ sắc nét ít được chú ý hơn trong các trò chơi, đặc biệt là những trò chơi có triển khai khử răng cưa chất lượng.

Nhìn chung, hiệu suất chất lượng hình ảnh của Pixio PX248 Wave là những gì tôi mong đợi ở một màn hình chơi game giá rẻ. Nó có một số điểm mạnh, chẳng hạn như độ sắc nét và độ chính xác màu sắc, nhưng cũng có những điểm yếu, chẳng hạn như nhiệt độ màu mát bất thường.

5. Chất lượng hình ảnh Pixio PX248 Wave HDR

Pixio PX248 Wave cung cấp hỗ trợ cho HDR nhưng giống như bất kỳ màn hình giá rẻ nào, đây không phải là lựa chọn tuyệt vời cho nội dung HDR. Nó thiếu độ sáng, độ tương phản và gam màu cần thiết để thực hiện công bằng HDR, do đó không cải thiện được chất lượng hình ảnh qua SDR. Tuy nhiên, đối thủ của màn hình cũng vậy, nên PX248 Wave không gặp bất lợi ở đây.vv

6. Hiệu suất chuyển động Pixio PX248 Wave

Tốc độ làm mới là một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Pixio PX248 Wave. Nó cung cấp tốc độ làm mới tối đa lên tới 200Hz, một điều đặc biệt đối với một màn hình có giá bán lẻ ở mức 150 USD. Nó cũng cung cấp Adaptive Sync hoạt động với cả card màn hình Nvidia và AMD. FreeSync hoạt động bình thường khi màn hình được kết nối với card màn hình Radeon RX 7800 của tôi.

Độ rõ của chuyển động ở 200Hz là chắc chắn, nhưng không đáng kinh ngạc. Thử nghiệm cuộn từ Liên minh huyền thoại và DOTA 2 cho thấy bóng nhân vật và hiệu ứng phép thuật rất dễ nhận ra, nhưng thanh điểm nhấn và tên nhân vật vẫn khó đọc. Độ rõ nét của chuyển động được duy trì tốt hơn khi lia máy ảnh trong trò chơi 3D vì chi tiết quan trọng được giữ lại ở các vật thể ở xa và kết cấu mịn.

Độ rõ nét của chuyển động ngay khi xuất xưởng của màn hình có thể được cải thiện nhờ MPRT, một tính năng giúp giảm hiện tượng nhòe chuyển động bằng cách nhấp nháy đèn nền ở tần số cực cao. Nó cũng có một số chế độ thời gian phản hồi được cải thiện giúp tăng tốc độ phản hồi của pixel với các thay đổi.

Các chế độ này giới thiệu các tạo tác trực quan đáng chú ý. MRPT thêm hiệu ứng “hình ảnh kép” nhẹ đằng sau các đối tượng chuyển động và vô hiệu hóa Đồng bộ hóa thích ứng, đồng thời tăng thời gian phản hồi dẫn đến giao diện quá sắc nét.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận các tính năng này có hiệu quả trong việc giảm nhòe chuyển động. Tôi nghĩ chế độ MRPT, kết hợp với chế độ Thời gian phản hồi trung bình, sẽ hấp dẫn những game thủ cạnh tranh với ngân sách eo hẹp. Nó mang lại chuyển động rõ ràng gần giống với những gì tôi đã chứng kiến ​​trên màn hình 360Hz. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến các trò chơi cạnh tranh, tôi khuyên bạn nên tắt cả hai tính năng.

7. Có nên mua Pixio PX248 Wave không?

Pixio PX248 Wave là sự lựa chọn tuyệt vời cho những game thủ muốn có thiết kế hấp dẫn và chuyển động rõ nét chắc chắn trong một màn hình cực kỳ rẻ tiền. Với mức giá chỉ 150 USD, PX248 Wave có giá cả phải chăng cho một màn hình có tốc độ làm mới trên 144Hz, tuy nhiên, nó cũng cung cấp một số cách phối màu khác thường phù hợp với nhiều thiết lập chơi game khác nhau. Hiệu suất âm thanh mạnh mẽ từ loa tích hợp sẽ làm tăng thêm phần thú vị.

Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh là một vấn đề hỗn hợp do các vấn đề về nhiệt độ màu và độ tương phản ở mức trung bình. Và PX248 Wave, giống như hầu hết các màn hình chơi game dưới 200 USD, phải đối mặt với áp lực từ các lựa chọn thay thế tầm thấp đến tầm trung như Dell 2724D, thường đắt hơn 50 USD nhưng đánh bại PX248 Wave theo mọi chỉ số. Mặc dù vậy, những game thủ phải có ngân sách 150 USD nên xem qua Pixio PX248 Wave.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *