blog

Tính năng bàn phím cơ duy nhất mà tôi không thể sống thiếu

Nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím mới và muốn nó tồn tại lâu dài, đừng mua một bàn phím không có ổ cắm chuyển đổi trao đổi nóng.

Tôi là một người mê bàn phím cơ. Bạn có thể đoán được điều đó, dựa trên cách tôi thực hiện hầu hết các bài đánh giá bàn phím ở đây, cách tôi tạo bàn phím một tay tùy chỉnh hoặc dành hàng giờ để đi du lịch đến Thành phố New York chỉ để đi chơi với những người bạn của mình. Vì vậy, đồng nghiệp và bạn bè của tôi, những người ít bị ám ảnh hơn đôi khi hỏi tôi: Tính năng quan trọng nhất của bàn phím là gì?

Tất nhiên đó là một câu hỏi chủ quan. Đối với một game thủ, điều quan trọng nhất có lẽ là tốc độ bàn phím phản hồi với PC. Đối với phong cách nghệ thuật, đó là keycap phù hợp với cảm giác của máy trạm của bạn hoặc có thể là ánh sáng hấp dẫn. Đối với những người gặp vấn đề về công thái học, đó là cách bố trí, có thể cần một thiết kế phân chia lạ mắt. Nhưng vì mục đích riêng của tôi, có một tính năng mà tôi chỉ cần yêu cầu nếu tôi định mua một bàn phím làm sẵn thay vì tự làm.

Tôi sẽ bỏ qua màn dạo đầu: Đó là ổ cắm công tắc trao đổi phím.

Đối với bàn phím cơ, switch là yếu tố số một quyết định cảm giác gõ phím. Và cảm giác phím như thế nào, xét cho cùng, lý do lớn nhất khiến tôi chuyển sang bàn phím cơ từ những thiết kế thông thường chất lượng cao. Công tắc kém, hoặc thậm chí là công tắc tầm thường, không còn được chấp nhận trên bảng mạch giá cao nữa.

Và có rất nhiều công tắc ngoài kia. Từ những điều cơ bản về MX do Cherry thiết kế ban đầu, đến các bản sao chất lượng cao từ các công ty như Gateron và Kailh, cho đến các lựa chọn thay thế giá rẻ (nhưng vẫn tương thích) từ TTC và Huano. Tất cả những thứ này đều cung cấp các công tắc với hàng chục loại, tuyến tính mượt mà, xúc giác gập ghềnh và clicky, ừm, clickies.

Tất cả những thứ này đều có sẵn với vô số loại vật liệu vỏ, chất bôi trơn động cơ, độ bền lò xo, thiết kế thân. Một số có những mẩu bọt nhỏ bên trong để làm cho chúng “yên tĩnh”. Một số đã thiết kế lại gần như hoàn toàn cơ chế bên trong, trong khi vẫn giữ thiết lập hai chân cần thiết để cho phép chúng đóng mạch điện và ghi lại thao tác nhấn phím.

Và điều đó không cần phải nhúng chân vào các công tắc “tùy chỉnh” và “độc lập”, kết hợp các bộ phận hiện có để có nhiều tùy chọn hơn hoặc tự sản xuất theo lô nhỏ. Các công ty như Zeal cung cấp các thiết bị chuyển mạch độc đáo của riêng họ và ngay cả các nhà sản xuất lớn như Corsair (thông qua việc mua lại Drop của họ) cũng đang tham gia vào hành động này. Bạn có thể mua các công tắc tuyệt vời của Razer được trang bị trên một trong những bàn phím chơi game yêu thích của chúng tôi, trực tiếp từ công ty.

Ổ cắm trao đổi cho phép bạn tắt công tắc bất cứ lúc nào. Bạn cần một dụng cụ kéo và phải cẩn thận để không làm cong các chốt điện khi lắp chúng vào. Ngoài ra, họ còn khiến việc thay đổi công tắc trở nên dễ dàng như việc lắp một keycap mới.

Có một số cách khác nhau để thực hiện việc này, nhưng phương pháp phổ biến nhất chỉ là lắp thêm một giá đỡ ở mặt sau bảng mạch của bàn phím phía sau mỗi vị trí công tắc. Thiết bị nhỏ này sẽ lấp đầy những khoảng trống nơi công tắc thường được hàn vào đúng vị trí và thường cần một mỏ hàn tinh xảo để tháo ra. Thay vào đó, giá đỡ “bám” vào các chốt và giữ chúng. Kết hợp với một khay kim loại hoặc nhựa, nó giữ áp lực vừa đủ lên công tắc để hoàn thành mạch điện nhưng vẫn đủ lỏng để có thể tháo ra bằng tay.

Thật may mắn cho tôi, ngày càng có nhiều bàn phím có khả năng thay đổi phím, ngay cả ở mức giá thấp hơn. Ví dụ: lựa chọn số một của chúng tôi dành cho bàn phím giá rẻ là G.Skill KM250 với giá chỉ 45 đô la và nó tương thích với mọi công tắc kiểu MX tiêu chuẩn. Ngay cả một số loại bàn phím kỳ lạ, như thiết kế cấu hình thấp và công tắc từ tính kích hoạt có thể điều chỉnh, hiện cũng có các tùy chọn trao đổi phím.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím mới và có thể tùy chỉnh theo cách quan trọng nhất, hãy đảm bảo bàn phím đó có ổ cắm chuyển đổi trao đổi phím. Bạn sẽ cảm ơn tôi khi bạn tìm thấy những công tắc tốt hơn mà bạn không thể sống thiếu.

Trả lời