blog

Thunderbolt Share, sản phẩm thay thế sneakernet cực nhanh của Intel (và hơn thế nữa)

Với Thunderbolt Share, Intel đang biến cáp Thunderbolt thành một phương tiện để kết nối hai PC với nhau, chia sẻ tệp hoặc điều khiển PC. Đơn giản nhỉ? Chà, ngoại trừ việc Intel không cung cấp chính xác cho tất cả mọi người.

Thunderbolt Share là thông số kỹ thuật mới của Intel giúp kết nối hai PC thông qua cáp, mỗi PC đến một cổng Thunderbolt. Ngoài ra, bạn có thể kết nối nó với đế Thunderbolt. Thunderbolt Share cung cấp một số tùy chọn, tất cả đều có tốc độ cực nhanh 40Gbps hoặc cao hơn: điều khiển một PC khác, truyền tệp, đồng bộ hóa chúng hoặc thậm chí di chuyển PC này sang PC khác. Nó có phải là một sự thay thế sneakernet sát thủ? Chắc chắn có vẻ như nó dành cho các mạng cục bộ.

Bạn hoặc gia đình bạn sở hữu nhiều hơn một PC. Nếu chúng có khả năng Thunderbolt, Share sẽ mở khóa một số khả năng chia sẻ bổ sung tiện dụng mà không cần thiết lập nhóm làm việc, chuyển đổi mạng hoặc bất kỳ giải pháp nào khác. Các nhà sản xuất đế cắm cũng sẽ nhận thấy lợi thế: đột nhiên, các trung tâm Thunderbolt như Hub Thunderbolt 5 trong 1 có thể cắm (USB4-HUB3A), một phần trong danh sách các trạm nối Thunderbolt tốt nhất của chúng tôi, sẽ không chỉ được thiết kế chủ yếu cho các thiết bị bên ngoài. hiển thị với cổng Thunderbolt.

Chỉ có một điều. Intel đã không đi theo con đường đơn giản và chỉ biến Thunderbolt Share thành một phần của thông số Thunderbolt. Thay vào đó, Thunderbolt Share sẽ là một ứng dụng phần mềm mà Intel sẽ cấp phép cho các nhà sản xuất PC và đế cắm. Và nó cũng sẽ không hoạt động đối với các thiết bị USB hoặc Thunderbolt 3 cũ – dù sao cũng không chính thức. Nói tóm lại, bạn sẽ phải theo dõi xem thiết bị nào có khả năng Chia sẻ Thunderbolt, vì nếu không có thiết bị nào, Thunderbolt Share sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, một logo đặc biệt sẽ giúp ích.

Jason Ziller, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của cho biết: “Nó thực sự sẽ cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả để làm được nhiều việc hơn với hai PC của bạn bằng cách chia sẻ màn hình một cách an toàn, màn hình bên ngoài, bàn phím, chuột, bộ lưu trữ và tất cả các tệp của bạn”. Bộ phận Kết nối Khách hàng Intel, trong cuộc họp giao ban với các phóng viên.

Một thập kỷ trước, Intel đã trình diễn một thứ rất tương tự: trình diễn Ethernet qua Thunderbolt 10Gbit có tên là Mạng Thunderbolt. Đây là phiên bản nhanh hơn, đại diện Intel cho biết qua email. Thunderbolt Share sử dụng kết nối lên tới 20Gbps qua Thunderbolt 4 với độ trễ thấp và sẽ đạt được tốc độ đó trên các mẫu PC gần đây với một số thay đổi đối với các thông số kỹ thuật khác nhau.

Cách chia sẻ Thunderbolt hoạt động

Thunderbolt Share được thiết kế để chỉ hoạt động với các trạm nối và PC có thông số kỹ thuật Thunderbolt 4 hoặc Thunderbolt 5 sắp ra mắt. Bạn cũng sẽ cần phần mềm Thunderbolt Share trung gian do Intel thiết kế, phần mềm này sẽ xuất hiện trên các PC được cấp phép. Nếu bạn sở hữu một trạm nối Thunderbolt Share được cấp phép, nhà sản xuất phụ kiện đó sẽ chỉ cho bạn nơi bạn có thể tải xuống phần mềm. Hãy nhớ rằng, ít nhất một trong các PC hoặc trạm nối phải có giấy phép Chia sẻ Thunderbolt.

Intel cho biết, sau khi phần mềm được cài đặt trên cả hai máy tính, bạn sẽ có thể kết nối hai PC với nhau bằng cáp Thunderbolt 4 hoặc 5.

Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ có lựa chọn bốn nhiệm vụ khác nhau:

Điều khiển máy tính khác: Bạn sẽ thấy màn hình nền của máy tính khác trong cửa sổ trên PC của bạn. Bạn sẽ có thể điều khiển nó bằng bàn phím và chuột, đồng thời bạn có thể đặt cửa sổ của PC bên ngoài đó lên màn hình của mình. Về cơ bản, bạn đang thực hiện một phiên bản cục bộ, có dây của Remote Desktop của Microsoft mà không cần thực hiện tất cả các thiết lập. Vì tất cả điều này diễn ra qua cáp nên bạn không phải lo lắng về việc ai đó chặn thông tin liên lạc của bạn trên Internet.

Kéo và thả tệp: Không có gì đặc biệt, mặc dù chức năng sao chép/di chuyển sẽ diễn ra ở tốc độ Thunderbolt – từ tốc độ 80Gbps đến 120Gbps, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật.

Đồng bộ hóa tệp: Có lẽ điều này hoạt động giống như đồng bộ hóa tệp với đám mây, v.v.: đảm bảo rằng các tệp trong hai thư mục trên hai PC được đồng bộ hóa. Hiện chưa rõ PC nào sẽ được ưu tiên nhưng rất có thể nó sẽ là máy chủ.

Truyền dữ liệu sang máy tính mới: Bạn còn nhớ PCmover? Phần mềm di chuyển từ PC sang PC (mà Intel và Microsoft được cho là đã đóng góp) thậm chí còn bao gồm cả cáp chuyên dụng. Chức năng Chia sẻ Thunderbolt này hoạt động giống như Sao lưu và Khôi phục Windows hoặc một trong các chương trình sao lưu được đề xuất của chúng tôi, di chuyển các tệp của bạn (nhưng không phải ứng dụng!) Từ PC này sang PC khác chỉ bằng một nút bấm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này có bao gồm những thứ như tùy chọn hệ thống hay không.

Thunderbolt Share trông gần giống hệt như Easy Computer Sync của Bravura, cho đến phần văn bản trên màn hình.

“Thunderbolt Share được xây dựng trên cả công nghệ của Intel và bên thứ ba (với giấy phép/quyền phù hợp)”, một đại diện của Intel cho biết trong email. “Điều này đảm bảo rằng chúng tôi có thể cung cấp giá trị tốt nhất cho người dùng và các đối tác OEM đang cấp phép Thunderbolt Share cho các PC và phụ kiện được hỗ trợ của họ trong tương lai.”

Chia sẻ Thunderbolt: ai sẽ nhận được nó và ai sẽ không

Intel không nói rõ ràng liệu Thunderbolt Share có phải là một tính năng gắn liền với PC phiên bản Evo của họ hay không, nhưng có vẻ như điều đó rất có thể xảy ra. Mặc dù Ziller gợi ý rằng người dùng có thể mua giấy phép cho Thunderbolt Share trong tương lai, nhưng điều đó sẽ không xảy ra ngay lập tức.

Vì Thunderbolt 3 và Thunderbolt 4 gần như giống hệt nhau nên đó không phải là tin tốt cho những người sở hữu các đế cắm Thunderbolt 3 cũ hơn. Về mặt kỹ thuật, chủ sở hữu ổ cắm USB4 cũng không gặp may – và do máy tính xách tay AMD Ryzen sử dụng cổng USB4 thay cho Thunderbolt, điều đó có nghĩa là chủ sở hữu máy tính xách tay Ryzen sẽ bị loại. Ziller cho biết các thiết bị Thunderbolt Share được xác định “cục bộ”, có lẽ có nghĩa là chúng sẽ có một số loại xác thực cục bộ. Tuy nhiên, người phát ngôn của Intel cũng xác nhận rằng không có giới hạn nào trong việc bổ sung Thunderbolt Share vào các thiết bị hiện có, miễn là chúng đáp ứng các yêu cầu phần cứng của Intel.

Và tất nhiên, không phải mọi nhà sản xuất máy tính xách tay và đế cắm đều hỗ trợ Thunderbolt Share. Intel đã xác định MSI, Lenovo, Acer và Razer trong số các nhà sản xuất PC hỗ trợ công nghệ này và Kensington, Plugable, Belkin và Promise là những nhà sản xuất thiết bị sẽ hỗ trợ Thunderbolt Share. Một lần nữa, bạn sẽ phải có một thiết bị trong chuỗi kết nối Thunderbolt Share có giấy phép hợp lệ. Plugable cho biết họ có kế hoạch phát hành một đế cắm cho phép một PC điều khiển các PC “không đầu” khác không có màn hình, sử dụng Thunderbolt.

Tuy nhiên, một người được cấp phép Thunderbolt Share cho biết họ vẫn đang theo đuổi các lựa chọn thay thế.

“Mặc dù chúng tôi tin rằng Thunderbolt Share sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người sáng tạo, game thủ, người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng chúng tôi đang khám phá các giải pháp bổ sung để chia sẻ thiết bị ngoại vi liền mạch trong các bến tàu Belkin,” đại diện của Belkin, một trong những người được cấp phép của Thunderbolt Share, cho biết trong một báo cáo. tuyên bố gửi qua email. “Vì vẫn còn ở giai đoạn đầu nên chúng tôi chưa sẵn sàng chia sẻ kế hoạch sản phẩm của mình nhưng chúng tôi sẽ cho bạn biết ngay khi có.”

Thực hành chia sẻ Thunderbolt

Intel đã cung cấp bản đánh giá phần mềm Thunderbolt Share để PCWorld dùng thử. Tôi đã thực hiện các thử nghiệm của riêng mình, nhưng đồng nghiệp Gordon Mah Ung của tôi cũng đã thử nghiệm công nghệ này trong video ngay trên.

Như Intel đã đề xuất, tôi đã tải xuống và cài đặt phần mềm Thunderbolt Share trên cả hai máy tính xách tay thử nghiệm của mình, mỗi máy đều có cổng Thunderbolt. Tôi đã sử dụng cáp Thunderbolt 4 do nhà sản xuất cung cấp; cáp USB-C 10Gbps thông thường sẽ không hoạt động.

Sau khi phần mềm được cài đặt trên cả hai máy tính xách tay, chỉ cần kết nối cáp sẽ mở phần mềm Chia sẻ, phần mềm này cung cấp cho tôi bốn lựa chọn từ điều khiển PC khác đến đồng bộ hóa các tệp. (Nhân tiện, Thunderbolt Share cũng hoạt động nếu bạn đã cắm máy tính xách tay của mình vào đế Thunderbolt hiện có bằng cáp thứ hai.)

Đáng ngạc nhiên là rào cản đáng ghét nhất không liên quan gì đến Thunderbolt hoặc phần mềm: Tôi muốn điều khiển một PC thông qua PC kia và phần mềm sẽ không làm như vậy cho đến khi tôi tải xuống trình điều khiển đồ họa tích hợp Intel cập nhật. (Hầu hết các nhà sản xuất PC khuyên bạn nên tải xuống trình điều khiển thông qua chúng.)

Việc điều khiển máy tính xách tay này với máy tính xách tay khác không có cảm giác giống như bạn có thể lén lút chơi game một chút trên máy tính xách tay chơi game cá nhân, được điều khiển từ xa. (Chỉnh sửa: Intel tin rằng bạn sẽ thấy máy tính để bàn của PC khác ở tốc độ 1080p, 60 khung hình mỗi giây.) Ví dụ: truyền phát video hơi giật hình, mặc dù không quá tệ. Tuy nhiên, âm thanh không truyền qua bus Thunderbolt Share. Tuy nhiên, thật tiện lợi khi có thể lục lọi một máy tính xách tay khác để tìm một tập tin bị thiếu.

Điều đó có thể xảy ra, trong khi các chức năng Chia sẻ Thunderbolt khác có cảm giác tương tự một cách mơ hồ. Thử nghiệm của tôi về các đế cắm Thunderbolt tốt nhất tại PCWorld bao gồm việc sao chép một thư mục tệp từ ổ SSD được kết nối qua cáp Thunderbolt của đế; chỉ mất khoảng thời gian tương tự (1 phút 6 giây) để sao chép thư mục từ PC này sang PC khác. Điều kỳ lạ là phải mất khá nhiều thời gian (ba phút!) để sao chép thư mục từ ổ SSD từ xa sang PC từ xa mà không chạm vào máy tính xách tay cục bộ; mất 1 phút 20 giây để sao chép tệp từ ổ đĩa từ xa sang PC từ xa.

Đồng bộ hóa thư mục hoạt động tốt; mặc định là các thư mục chính (Tài liệu, Video, Ảnh, v.v.) nhưng bạn có thể chỉ định một thư mục cụ thể nếu muốn. Tính năng duy nhất tôi chưa thử nghiệm là sao chép tệp như một phần của quá trình thiết lập PC mới.

Vậy tại sao Thunderbolt Share không phải là một phần của thông số kỹ thuật Thunderbolt 5? Theo Ziller, Thunderbolt Share là một tính năng “giá trị gia tăng”: bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào nếu sở hữu một chiếc PC duy nhất. Chỉ vì lý do đó, Intel đang tách nó ra, cố gắng mang lại lợi ích cho các game thủ và người sáng tạo làm việc qua lại trên các PC khác nhau.

Đúng là cáp Thunderbolt chỉ là một loại cáp khác trên bàn làm việc của bạn. Đế cắm Thunderbolt đã có sẵn các dây nối tới PC của bạn, tới màn hình, tới ổ SSD, v.v. Vì vậy, có điều đó. Mặt khác, Thunderbolt Share thực sự có vẻ như là một giải pháp hợp lý để giải quyết vấn đề “sneakernet” vẫn chưa biến mất.

 

Trả lời