blog

Xếp hạng CIPA: Những điều cần biết trước khi mua máy ảnh

Xếp hạng CIPA giúp định lượng hiệu suất của máy ảnh, bao gồm cả thời lượng pin và độ ổn định. Chúng tôi giải thích ý nghĩa của chúng và mức độ bạn nên chú ý đến chúng khi mua máy ảnh.

Cho dù bạn mua máy ảnh kỹ thuật số ở cửa hàng hay đọc thông tin liên quan trực tuyến, bạn chắc chắn đã gặp phải xếp hạng CIPA. Nhưng chúng có ý nghĩa gì và CIPA là cái quái gì vậy?

Tìm kiếm trên web có thể không mang lại cho bạn câu trả lời ngay lập tức vì từ viết tắt có nhiều nghĩa. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về Hiệp hội Sản phẩm Máy ảnh & Hình ảnh, một tổ chức soạn thảo các tiêu chuẩn máy ảnh và theo dõi dữ liệu bán hàng. Các báo cáo hàng tháng của nó là những chỉ báo tốt về tình hình hoạt động của thị trường máy ảnh theo khu vực và bạn có thể khám phá kho lưu trữ trực tuyến của nó trong suốt 25 năm qua để xem thị trường đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

CIPA có trụ sở tại Nhật Bản, điều này hợp lý vì đây là quê hương của những thương hiệu máy ảnh nổi tiếng nhất. Các thành viên bao gồm Canon, Fujifilm, Kenko Tokina, Nikon, OM Digital, Panasonic, Ricoh Imaging, Sigma, Sony và Tamron. Về cơ bản đó là mọi nhà sản xuất máy ảnh và ống kính lớn hoạt động tại Nhật Bản.

CIPA đặt ra những tiêu chuẩn gì?

Ngoài việc theo dõi dữ liệu bán hàng, CIPA còn đặt ra một số tiêu chuẩn cho máy ảnh kỹ thuật số. Chúng bao gồm các khung cơ bản như định dạng cho siêu dữ liệu Exif được nhúng vào ảnh để hiển thị độ phơi sáng, vị trí và thông tin khác; giao thức truyền tải cho camera bao gồm giao diện mạng; và xếp hạng độ nhạy để cài đặt ISO nhất quán giữa các thương hiệu.

Đối với các bài đánh giá máy ảnh của chúng tôi, chúng tôi thường nêu bật bài kiểm tra thời lượng pin CIPA cho ảnh tĩnh và xếp hạng độ ổn định của nó. Đây là những số liệu mà những người đam mê số liệu có xu hướng thảo luận trên các diễn đàn và phù hợp nhất với công việc chụp ảnh hàng ngày. Cả hai đều là những điểm tham chiếu tốt nhưng không phải lúc nào cũng biểu thị kết quả thực tế vì chúng đòi hỏi phải có ngữ cảnh. Ví dụ: thời lượng pin phần lớn phụ thuộc vào phong cách sử dụng của bạn, trong khi hiệu quả của tính năng ổn định phụ thuộc vào mức độ bạn có thể cầm máy ảnh chắc chắn. Hãy giải nén chúng.

Cách giải thích xếp hạng pin CIPA

Thử nghiệm pin CIPA đã có từ năm 2003, vì vậy nó đã xuất hiện trong phần lớn kỷ nguyên kỹ thuật số. Nó có trước hầu hết các máy ảnh DSLR cũng như có những tiến bộ nhất định trong công nghệ, chẳng hạn như tốc độ chụp liên tục tốc độ cao và quay video.

Đó không phải là cách mà hầu hết mọi người sử dụng máy ảnh của họ, đặc biệt là ngày nay, đó là lý do tại sao chúng tôi coi thường các số CIPA. Hầu hết các mẫu máy đam mê đã bỏ đèn flash tích hợp và hỗ trợ ổ đĩa tốc độ tối thiểu 10 khung hình / giây. Việc quay video cũng phổ biến hơn 20 năm trước.

Tất cả những điều này nhằm nói lên rằng bạn có thể nhận được nhiều ảnh hơn đáng kể so với mức xếp hạng CIPA 400 ảnh cho mỗi lần sạc thông thường. Một lần nữa, nó phụ thuộc vào cách bạn sử dụng máy ảnh của mình. Một mặt, thật dễ dàng có được hàng nghìn lần phơi sáng nếu bạn chỉ sử dụng ổ đĩa tốc độ cao. Mặt khác, nếu bạn có xu hướng nhìn qua kính ngắm mà không chụp ảnh, quay video hoặc bật tính năng Wi-Fi, bạn có thể cần phải sạc lại thường xuyên hơn bạn mong đợi. Việc sử dụng kính ngắm là nguyên nhân nhanh chóng làm hao pin của các máy ảnh không gương lật mới hơn. Nhưng nếu bạn đang sử dụng mẫu máy có kính ngắm quang học, máy ảnh sẽ không bị hao pin nhiều khi bạn không chụp ảnh hoặc chỉ sử dụng màn hình phía sau. Cũng lưu ý rằng bạn sẽ thấy số liệu pin hơi khác khi sử dụng kính ngắm điện tử (EVF) và màn hình bảng mặt sau vì màn hình trước có xu hướng ngốn điện hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thử nghiệm CIPA có thể sử dụng bản cập nhật để phù hợp hơn với khả năng của các máy ảnh ngày nay, nhưng hiện tại, đó là tiêu chuẩn ngành. Bạn vẫn có thể sử dụng nó để đánh giá thời lượng pin tương ứng của một số máy ảnh nếu bạn xem nó như một con số tương đối chứ không phải là một con số tuyệt đối. Ví dụ: nếu bạn thường chụp được 1.000 bức ảnh bằng máy ảnh CIPA 500 bức ảnh, thì bạn có thể mong đợi nhận được 1.200 bức ảnh từ một máy ảnh có xếp hạng 600 bức ảnh.

Chúng tôi tiếp tục liệt kê xếp hạng pin CIPA trong các bài đánh giá máy ảnh của mình nhưng luôn cố gắng đặt chúng vào ngữ cảnh. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn thấy một chiếc máy ảnh có xếp hạng 300 bức ảnh, bạn nên mang theo pin dự phòng để có những chuyến đi chụp ảnh kéo dài. Trong hầu hết các trường hợp, máy ảnh cung cấp 600 bức ảnh mỗi lần sạc phù hợp cho cả ngày, mặc dù bạn vẫn có thể cần một chiếc dự phòng nếu bạn có xu hướng kết hợp nhiều video, dành thời gian xem lại ảnh tại hiện trường hoặc dựa nhiều vào các tính năng không dây.

Làm thế nào để hiểu bài kiểm tra độ ổn định CIPA

Phương pháp thử nghiệm CIPA về khả năng ổn định quang học và trong máy ảnh hiện đại hơn so với thử nghiệm pin nhưng dù vậy, nó hiện đã được 10 năm tuổi. Bài kiểm tra bao gồm việc đặt một máy ảnh lên một bàn rung và yêu cầu nó chụp ảnh biểu đồ kiểm tra từ khoảng cách cố định bằng 20 lần tiêu cự. Đối với ống kính 50mm, giá trị này có thể lên tới 1.000mm hoặc khoảng 40 inch.

Thử nghiệm bắt đầu ở tốc độ màn trập 1/tiêu cự, tức là 1/50 giây đối với ống kính 50mm. Các kỹ sư kiểm tra chụp tối thiểu 10 lần phơi sáng và sau đó tăng gấp đôi thời lượng màn trập (trong ví dụ này là 1/25 giây). Sau đó, họ chụp thêm 10 bức ảnh nữa, v.v. Sau đó, họ phân tích kết quả trong phần mềm để đo mức độ mờ của cạnh.

Sau khi họ thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên mục tiêu tham chiếu hiển thị mức độ mờ có thể chấp nhận được, ống kính hoặc máy ảnh được đề cập sẽ nhận được xếp hạng ổn định. Đối với mỗi bước thay đổi tốc độ màn trập, nó sẽ được thưởng một điểm bù. Ví dụ: ống kính 50mm tạo ra kết quả chấp nhận được ở tốc độ 1/3 giây sẽ đạt được mức bù 4,0 điểm dừng.

Thử nghiệm này có tính khoa học và nhìn chung là một chỉ báo tốt về hiệu suất của hệ thống. Trong các bài đánh giá máy ảnh và ống kính, chúng tôi kiểm tra hơi khác một chút. Chúng tôi chụp văn bản in ở khoảng cách gần so với vị trí ngồi với cùng tốc độ cửa trập và nhiều mẫu cho mỗi vị trí. Máy ảnh và ống kính đạt điểm cao hơn một chút trong bài kiểm tra CIPA so với bài kiểm tra nội bộ của chúng tôi, nhưng đó thường không phải là sự khác biệt đáng kể.

Trả lời