blog

Lịch sử của máy tính chơi game cầm tay

Từ khởi đầu khiêm tốn đến tương lai của trò chơi PC

Việc nhìn thấy các trò chơi trên PC và bảng điều khiển gia đình yêu thích của bạn chạy trên một chiếc máy cầm tay nhỏ bé luôn đi kèm với khoảnh khắc ngưỡng mộ tột độ đối với công nghệ đã tạo nên kỳ tích như vậy. Một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt trong hành trình chơi game cá nhân của tôi là chứng kiến ​​Aladdin của Disney và Pro Skater của Tony Hawk chạy trên Nokia 6600 – hai khoảnh khắc cực kỳ thú vị đã cho tôi thấy rằng trên thực tế, các trò chơi trên bảng điều khiển gia đình có thể chơi được khi đang di chuyển.

Nhưng trong nhiều thập kỷ, máy chơi game cầm tay đã tụt hậu vài thế hệ so với máy chơi game gia đình và PC về hiệu suất. Và trong khi vô số trò chơi xuất sắc được tạo riêng cho thiết bị cầm tay là một phần của lịch sử trò chơi, thì những người chơi tập trung vào thiết bị cầm tay thường bị thay đổi ngắn hạn bằng các phiên bản kém hơn của trò chơi “màn hình lớn” có rất ít điểm chung với bảng điều khiển gia đình và PC của họ. tương đương.

Ước mơ luôn là chơi các tựa game AAA mới nhất khi đang di chuyển mà không phải hy sinh bất cứ thứ gì ngoài các chi tiết đồ họa. Máy tính chơi game cầm tay đã biến giấc mơ đó thành hiện thực. Tuy nhiên, hành trình đến Steam Deck và những thứ tương tự của nó đầy rẫy những ngõ cụt, những lời hứa thất bại, những kỳ vọng phi thực tế… và một số máy chơi game cầm tay khá thú vị và đôi khi không thực tế.

Chặng đầu tiên của hành trình này bắt đầu vào đầu thiên niên kỷ khi Sony phát hành một chiếc máy tính xách tay nhỏ có thiết kế truyền cảm hứng cho thế hệ PC chơi game cầm tay đầu tiên.

Đặt nền móng

Trong khi Sony từng là nhà sản xuất nổi tiếng của dòng máy tính xách tay phụ mới lạ lúc bấy giờ thì VAIO PCG-U1 của công ty, ra mắt năm 2002, lại nhỏ gọn đến mức được coi là một máy tính xách tay cầm tay.

Mặc dù chắc chắn không phải là một thiết bị chơi game nhưng nó có thể được coi là tổ tiên chung cuối cùng của dòng PC chơi game cầm tay do vị trí độc đáo của cần điều khiển chuột và các nút, hoàn hảo để sử dụng thiết bị trong khi cầm thiết bị trên tay – không giống như Dòng Toshiba Libretto. VAIO PCG-U1 và các phiên bản kế nhiệm của nó đã cung cấp bản thiết kế chi tiết cho thế hệ PC chơi game cầm tay vỏ sò đầu tiên xuất hiện chưa đầy một thập kỷ sau đó.

Vài năm tiếp theo không có những bước phát triển hấp dẫn cho đến khi Bill Gates chia sẻ những chi tiết đầu tiên về khái niệm PC siêu di động của Microsoft trong bài phát biểu của ông tại WinHEC năm 2005.

Sáng kiến ​​UMPC, sau đó được gọi là “Dự án Origami”, đã khơi dậy hy vọng rằng cuối cùng chúng ta sẽ có được một máy tính cầm tay có khả năng chơi các trò chơi AAA hiện tại. Sự phấn khích này được khơi dậy bởi một đoạn video bị rò rỉ về dự án cho thấy một thiết bị giống máy tính bảng đang chơi Halo vào đầu năm 2006. Tuy nhiên, những hy vọng này đã tan thành mây khói khi AP công bố một báo cáo trích dẫn một nguồn “thân cận với Microsoft”, người này tuyên bố rằng Origami sẽ ‘ t có “khả năng giải trí tiên tiến.”

Vài tuần sau, tại CeBIT 2006, Microsoft công bố sáng kiến ​​UMPC, khẳng định khả năng chơi game cực kỳ hạn chế của họ. Mặc dù câu chuyện UMPC chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không thành công – do giá cao của hầu hết các mẫu máy, sức hấp dẫn của thị trường ngách và sự nổi lên của điện thoại thông minh – nhưng nó đã nảy sinh ý tưởng về một chiếc PC dựa trên x86 được tối ưu hóa cho việc sử dụng thiết bị cầm tay và được trang bị đầy đủ hệ điều hành. – Đưa hệ điều hành Windows vào cộng đồng phần cứng PC chính thống.

Trước UMPC, kiểu dáng cầm tay được dành riêng cho PDA, thiết bị cầm tay giống PC dựa trên các phiên bản rút gọn của Windows, phần cứng dựa trên ARM khiêm tốn và đôi khi là máy tính bảng thích hợp chạy Windows chính thức. Tuy nhiên, kỷ nguyên UMPC đã chứng minh rằng PC cầm tay không cần phải bị giới hạn về phần mềm và có thể chạy bất kỳ phần mềm nào mà máy tính xách tay và máy tính để bàn của chúng có thể. Trong khi Sony lần đầu tiên đạt được điều này với VAIO PCG-U1 độc quyền tại Nhật Bản thì Microsoft đã truyền bá ý tưởng này trên toàn cầu.

Trong kỷ nguyên UMPC, một công ty Hàn Quốc tên là GamePark Holdings đã cách mạng hóa máy chơi game cầm tay với một thiết bị có tên GP2X. Được thành lập bởi các nhân viên cũ của GamePark – nhà sản xuất GP32, phiên bản Hàn Quốc của Nintendo Game Boy Advance – GamePark Holdings nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm kế thừa mã nguồn mở cho GP32. GP2X độc đáo ở chỗ nó đi kèm với một hệ điều hành nguồn mở dựa trên Linux, dẫn đến có rất nhiều phần mềm homebrew cho GP2X, tập trung chủ yếu vào trình giả lập. Không giống như PSP, cũng có các trình giả lập tuyệt vời, GP2X không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với người dùng.

Sự kết hợp này đã khiến GP2X trở thành cỗ máy mơ ước của nhiều nhà phát triển phần mềm homebrew, biến thiết bị cầm tay này thành một máy chơi game cầm tay cổ điển đình đám mặc dù thiếu các trò chơi thương mại.

GamePark Holdings sẽ phát hành một bảng điều khiển cầm tay huyền thoại nhưng thích hợp khác, GP2X Wiz, vào năm 2009. Wiz là một cỗ máy mô phỏng mã nguồn mở mạnh mẽ và là một trong những ví dụ sớm nhất về bảng điều khiển cầm tay cổ điển, một danh mục sản phẩm đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. . Hai thiết bị này đã thu hút được sự quan tâm đáng kể từ cộng đồng thi đua. Ba thành viên cộng đồng GP2X sẽ tiếp tục bắt đầu dự án bảng điều khiển cầm tay nguồn mở của riêng họ, tạo ra chiếc PC chơi game cầm tay thích hợp đầu tiên được gọi là Pandora.

Trước khi tiếp tục, đây là phần giới thiệu một số thiết bị đáng chú ý của thời đại này:

Sony Vaio PCG-U1

Chiếc Sony Vaio PCG-U1 đáng yêu đã đi đầu trong dòng sản phẩm subnotebook khi nó ra mắt vào năm 2002. Nó là một UMPC trước khi UMPC xuất hiện và thiết kế của nó là nguồn cảm hứng chính cho Pandora và GPD Win, cả hai đều đã lấy thiết kế “ngón tay cái” chuột của Vaio PCG-U1 biến đổi và tinh chỉnh nó để phù hợp với mục đích tập trung vào chơi game của hai thiết bị.

Nhờ vị trí của cần điều khiển nằm ở phía trên bên phải phía trên bàn phím, cùng với các nút bấm trái và phải ở bên trái, PCG-U1 đã được tối ưu hóa để sử dụng khi cầm bằng cả hai tay. Nói cách khác, đây là chiếc PC cầm tay đích thực đầu tiên có phiên bản Windows đầy đủ, khả năng tương thích x86, bàn phím đầy đủ và màn hình 6,4 inch 1024 x 768 ấn tượng.

Thiết bị này được sản xuất độc quyền tại Nhật Bản, nơi nó đạt được thành công đáng chú ý nhờ kích thước nhỏ gọn, hoàn hảo cho các doanh nhân Nhật Bản, những người thường làm việc trong các dự án của họ trên đường đi tàu. Khả năng chơi game của nó cực kỳ hạn chế do được cung cấp sức mạnh bởi CPU Transmeta Crusoe độc ​​đáo chạy ở tốc độ 867 MHz, tương thích với x86 mặc dù tập lệnh x86 không được triển khai ở cấp độ phần cứng. Thay vào đó, CPU sử dụng máy ảo để mô phỏng tập lệnh x86 của Intel.

Samsung Q1

Sản phẩm tiêu biểu trong nỗ lực phát triển UMPC của Microsoft, Samsung Q1, là một thiết bị máy tính cầm tay cao cấp thích hợp. Thế hệ đầu tiên có khả năng sử dụng hạn chế do thiếu bàn phím vật lý, nhưng CPU Intel Celeron M tốc độ 900 MHz, kết hợp với bộ nhớ 512 MB, mang lại trải nghiệm Windows XP thú vị, bao gồm cả việc sử dụng nội dung và duyệt web. Khả năng chơi game bị cản trở nghiêm trọng bởi iGPU Intel Extreme Graphics, một thứ không hề kém cạnh.

Thế hệ thứ hai mang đến rất nhiều nâng cấp, trong đó quan trọng nhất bao gồm bàn phím vật lý QWERTY đầy đủ, thời lượng pin được cải thiện đáng kể và bộ nhớ 1GB. Màn hình vẫn giữ nguyên kích thước nhưng tấm nền 7 inch ở Q1 Ultra có độ phân giải 1024×600 so với 800×480 ở mẫu ban đầu. Các phiên bản đắt tiền hơn của Q1 Ultra cũng bao gồm Windows Vista thay vì XP, với mẫu cao cấp thậm chí còn đi kèm ổ SSD.

Phiên bản nâng cấp có khả năng chạy các trò chơi khá tốt, bao gồm Half-Life và các game nhập vai đẳng cự cổ điển, nhưng vị trí đặt phím điều khiển chuột ở bên trái và các phím mũi tên ở bên phải không phù hợp với phiên bản trước cũng như hầu hết các phiên bản khác. game bắn súng.

Mặt khác, thiết bị này hoàn hảo để chơi game nhập vai isometric và game platform 2D nhờ cần điều khiển bên trái, màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY đầy đủ. Tuy nhiên, mức giá 799 USD của mẫu Q1 Ultra cơ bản, tăng vọt lên 1.499 USD cho SKU cao cấp, đã ngăn cản Samsung UMPC trở nên phổ biến đối với các game thủ hoặc chuyên gia đang cần một chiếc PC Windows siêu nhỏ gọn.

Wibrain B1

Wibrain B1 đã bị Samsung Q1 lu mờ cả về mức độ đưa tin và mức độ phổ biến của báo chí, nhưng UMPC nhỏ bé này mang lại khả năng sử dụng tốt nhất trong số tất cả các UMPC nhờ có bàn di chuột thực tế, kết hợp với bàn phím vật lý tách rời và màn hình 4,8 inch nhỏ gọn. màn hình cảm ứng cho phép điều hướng siêu dễ dàng xung quanh Windows XP.

Đáng buồn thay, CPU VIA C7M không đủ mạnh đã ngăn thiết bị nhỏ bé này đứng đầu bất kỳ bảng xếp hạng hiệu suất nào, điều đó cũng có nghĩa là nó không có khả năng chạy nhiều trò chơi. Tuy nhiên, yếu tố hình thức độc đáo và giải pháp tốt nhất để điều hướng môi trường Windows so với các sản phẩm cùng loại của nó cũng đủ để đưa nó vào danh sách này. Nếu nó phổ biến hơn, có lẽ những chiếc PC chơi game cầm tay đời đầu cũng sẽ tích hợp trackpad bên trên thiết lập bộ điều khiển trò chơi của chúng.

GP2X

Mặc dù GP2X không phải là thiết bị cầm tay dựa trên Linux đầu tiên tập trung vào mô phỏng – danh hiệu thuộc về người tiền nhiệm của nó, GP32 2001 – GP2X 2005 là thiết bị đầu tiên đạt được thành công bên ngoài Hàn Quốc và tạo ra một cộng đồng homebrew quốc tế nhỏ nhưng trung thành, hầu hết những thành viên nổi bật của họ nhiều năm sau đã tạo ra chiếc máy tính chơi game cầm tay thực tế đầu tiên, Pandora.

GP2X có thiết lập CPU kép ở trung tâm, bao gồm CPU ARM920T 200 MHz và bộ đồng xử lý ARM940T 200 MHz. Tổng dung lượng RAM là 64 MB và dung lượng lưu trữ ít ỏi 64 MB có thể được mở rộng bằng thẻ SD. Màn hình 3,5 inch nhỏ gọn có độ phân giải 320×240, là tiêu chuẩn vào thời điểm đó. Các tính năng đặc biệt khác bao gồm cổng micro USB và cổng EXT, cho phép người dùng kết nối GP2X với TV bằng cáp đặc biệt và chơi các trò chơi cổ điển yêu thích của họ trên màn hình lớn. Nói về tính linh hoạt.

Quái thú mô phỏng này đang chạy một hệ điều hành Linux nguồn mở, có nghĩa là, mặc dù trông giống như các máy chơi game cầm tay khác vào thời điểm đó, nhưng nó là một máy tính cầm tay thực sự mà bạn có thể sử dụng để xem phim, nghe nhạc, đọc tệp PDF và hơn thế nữa. Tất nhiên, chơi trò chơi. Mặc dù số lượng trò chơi chính thức cung cấp còn ít nhưng nói một cách nhẹ nhàng thì cộng đồng xung quanh nó yêu thích thiết bị này, dẫn đến có rất nhiều phần mềm dành cho GP2X, nhiều phần mềm trong số đó là trình giả lập.

Chiếc máy nhỏ bé này có khả năng chạy mọi thứ từ thời xa xưa, chẳng hạn như AtariST và Amiga, cho đến PlayStation nguyên bản – mặc dù hiệu suất không cao – và GameBoy Advance. Nhìn chung, khả năng mô phỏng của nó đã và vẫn là huyền thoại. GP2X về cơ bản đã ảnh hưởng đến tất cả các thiết bị cầm tay cổ điển mà chúng ta có ngày nay. Thiết bị này cũng truyền cảm hứng cho sự xuất hiện của máy tính chơi game cầm tay đầu tiên. Cùng với nhau, hai thành tựu này tạo nên một di sản khá ấn tượng.

Những bước đi chập chững và những lời hứa thất bại

Ba thành viên nổi bật của cộng đồng mô phỏng GP2X và Wiz, Craig Rothwell (CraigIX), Fatih Kilic và Michael Mrozek (EvilDragon) yêu thích các cường quốc mô phỏng nhỏ bé, nhưng lại thất vọng với vô số vấn đề và thiếu sót là một phần của GP32 và GP2X kinh nghiệm.

Rothwell và Mrozek là nhà phân phối thiết bị cầm tay của Hàn Quốc ở Anh và Đức, nhưng bộ ba đã quyết định tự mình giải quyết vấn đề. Đó là cách dự án OpenPandora bắt đầu.

Theo lời của Craig Rothwell… “chúng tôi thích GP2X và GP32, nhưng chúng có những lỗi: khả năng điều khiển kém, các quyết định thiết kế nội bộ kỳ lạ và nhà sản xuất không thực sự hiểu mọi người muốn sử dụng chúng vào mục đích gì. Với tư cách là một nhà phân phối Thật khó để vượt qua rào cản văn hóa; những quyết định thiết kế hợp lý và cần thiết ở Anh dường như là điều điên rồ đối với người dân Hàn Quốc. Không còn nghi ngờ gì nữa: liệu chúng tôi có muốn một điều tuyệt vời hay không. và cỗ máy mã nguồn mở độc đáo, chúng tôi sẽ phải hành động một mình. Vì vậy, cuộc phiêu lưu điên rồ đã bắt đầu.”

Và đó thật là một cuộc phiêu lưu. Lần đầu tiên đề cập đến thiết bị cầm tay này có từ năm 2007 trên diễn đàn GP32X hiện đã không còn tồn tại, nơi tụ họp của cộng đồng GP2X, nơi bộ ba đã hỏi các thành viên diễn đàn rằng họ muốn thấy gì trên thiết bị cầm tay nếu nó trở thành hiện thực.

Những phản hồi đã được lắng nghe, các kế hoạch đã được thực hiện và kết quả là Pandora, chiếc PC chơi game cầm tay đích thực đầu tiên đã ra đời. Thiết bị này dựa trên CPU Arm – rất tiếc là không có x86 ở đây – và hệ điều hành nguồn mở dựa trên Ångström-Linux.

Dự án đã phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm cả việc hợp tác không thành công với một nhà thiết kế PCB có trụ sở tại Trung Quốc, trễ thời hạn và phải thiết kế lại nhiều lần, các đơn đặt hàng chưa được thực hiện mặc dù người mua đã trả tiền trước cho chiếc Pandora của họ và nhiều lần tăng giá. Cuối cùng, OpenPandora đã vận chuyển được hàng nghìn thiết bị cầm tay Pandora cho khách hàng, với lô đầu tiên được xuất xưởng vào năm 2010. Thật không may, OpenPandora Ltd. thuộc sở hữu của Rothwell, đã đóng cửa vào năm 2013, khiến nhiều đơn đặt hàng trước không được thực hiện.

Chi nhánh tại Đức, OpenPandora GmbH, thuộc sở hữu của Mrozek, tiếp tục sản xuất và bán thiết bị cầm tay này trong vài năm nữa. Vào năm 2014, Mrozek đã đặt ra kế hoạch cho người kế thừa tinh thần của Pandora, được gọi là DragonBox Pyra. Tương tự như Pandora, DragonBox Pyra phải đối mặt với nhiều trở ngại và vào thời điểm ra mắt vào năm 2020, nó đã bị đánh giá yếu kém nghiêm trọng so với các máy chơi game cầm tay do GPD sản xuất.

Pandora là chiếc PC chơi game cầm tay đích thực đầu tiên, nhưng nó không phải là dự án PC chơi game cầm tay duy nhất ra đời vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010.

Razer, trong số tất cả các công ty, đã tiết lộ kế hoạch cho một chiếc PC cầm tay vỏ sò vào năm 2011, được đặt tên là Razer Switchblade. Thiết bị này dựa trên bộ xử lý Intel Atom và Windows 7, và nếu nó ra mắt, nó sẽ là PC chơi game cầm tay dựa trên x86 đầu tiên. Thật không may, dự án chưa bao giờ vượt qua được giai đoạn ý tưởng, khi một số công nghệ đã được đưa vào thế hệ máy tính xách tay chơi game Blade đầu tiên của Razer. Thay vào đó, Razer chuyển hướng sang một thiết bị giống máy tính bảng thông thường hơn có tên Razer Edge Pro, ra mắt vào năm 2013.

Về mặt kỹ thuật, Edge Pro là một máy tính bảng chơi game được trang bị CPU Core i7 mạnh mẽ và GPU Nvidia GeForce GT 640M LE tương đối mạnh mẽ với 2GB VRAM, thật ấn tượng khi thấy trong một gói nhỏ gọn như vậy. Thiết bị này chạy phiên bản đầy đủ của Windows 8 và là một phần trong nỗ lực phát triển máy tính bảng Windows của Microsoft. Sau khi kết nối tiện ích bổ sung bộ điều khiển GamePad, bạn sẽ có một PC chơi game cầm tay hoàn chỉnh có thể chạy các tựa game AAA vào thời điểm đó ở tốc độ khung hình có thể chơi được. Tuy nhiên, mức giá và trọng lượng 4,2 pound khiến những game thủ mơ ước được chơi những trò chơi mới nhất và hay nhất khi nằm trên ghế sofa của mình là điều không thể.

Kỷ nguyên của những nguyên mẫu ban đầu và thiết kế hoang dã này đã kết thúc vào năm 2014 với một thiết bị ban đầu được gọi là SteamBoy, một máy Steam cầm tay dựa trên SteamOS mới lạ lúc bấy giờ. Thiết bị cầm tay này là một trong những thiết bị đầu tiên có thiết lập phổ biến hiện nay được chia sẻ giữa nhiều PC chơi game cầm tay: kiểu dáng giống như phiến đá với màn hình ở giữa, cần analog kép – hoặc bàn di chuột trong trường hợp SteamBoy – D-pad , các nút xung quanh màn hình và các nút vai ở trên cùng.

SteamBoy sau đó đổi tên thành Smach Z, và mặc dù nó đã thu hút được sự quan tâm đáng chú ý từ người hâm mộ cũng như các hãng công nghệ, nhưng dự án đã kết thúc dưới dạng phần mềm hơi và công ty đằng sau nó sẽ phá sản.

Và mặc dù giai đoạn này kết thúc với viễn cảnh ảm đạm về tương lai của máy chơi game cầm tay, chỉ một năm sau, một công ty tương đối nhỏ ở Trung Quốc sẽ tung ra một thiết bị sẽ khơi dậy ngọn lửa cầm tay và điều đó sẽ cùng với Nintendo Switch báo trước. kỷ nguyên vàng của máy chơi game cầm tay và PC.

Các thiết bị đáng chú ý của thời đại này:

Pandora

Một sản phẩm được huy động từ cộng đồng trước khi có nền tảng huy động vốn từ cộng đồng, Pandora đã đạt được điều không thể. Việc nó ra mắt và cuối cùng lọt vào tay hàng nghìn người ủng hộ bản thân nó đã là một thành tựu. Mặc dù không dựa trên CPU x86 – nền tảng x86 không thân thiện với thiết bị di động vào năm 2007 – và mặc dù không hỗ trợ Windows, nhưng nó là một PC cầm tay hoàn chỉnh chạy hệ điều hành dựa trên Linux nguồn mở, có khả năng làm mọi thứ máy tính xách tay và máy tính để bàn thông thường vào thời đó đều có khả năng.

Phiên bản đầu tiên của Pandora được trang bị Texas Instruments OMAP3530 – một thiết kế ARM Cortex A8 chạy ở tốc độ 600 MHz – kết hợp với GPU PowerVR SGX530, cho phép nó mô phỏng các máy chơi game lên đến PSX, chạy các trò chơi Linux và chơi các trò chơi PC cũ hơn như Baldur’s Gate, được chuyển sang chạy trên Linux. Với mức giá khoảng 350 USD, đây là một chiếc PC mini cân bằng tốt với sơ đồ điều khiển tốt nhất để chơi game vào thời điểm đó.

Model đầu tiên chỉ có 256 MB RAM DDR-333, nhưng lần lặp thứ hai đã tăng dung lượng bộ nhớ lên 512 MB. Các thông số kỹ thuật khác bao gồm màn hình LCD LTPS 4,3 inch 800×480 sắc nét, Wi-Fi và Bluetooth, bàn phím vật lý đầy đủ và nhiều loại cổng, bao gồm hai cổng USB. Mặc dù không được coi là PC cầm tay vào thời điểm nó xuất hiện, Pandora hiện được coi là PC chơi game cầm tay chuyên dụng đầu tiên.

Razer Switchblade

Mặc dù chưa bao giờ vượt qua giai đoạn ý tưởng nhưng Razer Switchblade đã là ngôi sao chính tại sàn diễn CES 2011, giành được giải thưởng Tiếng nói Nhân dân CES 2011. Khi bạn nhìn vào nó và những kế hoạch mà Razer dành cho thiết bị này, bạn có thể hiểu tại sao. Được tưởng tượng như một PC cầm tay có khả năng chạy các trò chơi PC hiện đại, Switchblade được trang bị Windows 7 chính thức và được hỗ trợ bởi bộ xử lý Intel Atom không được tiết lộ.

Điểm nổi bật của chương trình là màn hình kép, với màn hình OLED phía dưới được bao phủ bởi các phím trong suốt, hoạt động như một bàn phím với mỗi phím chuyển đổi tùy thuộc vào trò chơi bạn đang chơi. Đây được chứng minh là một sự thay thế tuyệt vời cho thiết lập bộ điều khiển thông thường, nhưng Switchblade đã đi trước thời đại quá nhiều để trở thành hiện thực.

Phần cứng x86, đặc biệt là phần iGPU của phương trình, không có đủ sức mạnh để tạo ra một thiết bị chơi game hiệu quả trong một kích thước nhỏ như vậy. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn còn trong tâm trí những người đam mê chơi game và phần cứng nhờ thiết kế độc đáo và gợi ý ban đầu về hình dáng của một máy chơi game PC di động dựa trên x86 trong tương lai.

GPD Kindled the Torch — Valve Took It and Lit the Bonfire

GPD, còn được gọi là GamePad Digital, là một nhà sản xuất phần cứng Trung Quốc chuyên thiết kế các thiết bị cầm tay mô phỏng giá rẻ như GPD 5005 và 7018, cũng như các thiết bị cầm tay chơi game phức tạp chạy Android như GPD G5A.

Thiết kế Android đỉnh cao của họ, GPD XD, đã đạt được thành công vừa phải ở phương Tây nhờ vào bộ phận bên trong mạnh mẽ, khả năng điều khiển được hoàn thiện tốt và hiệu suất mô phỏng tuyệt vời.

Sau khi mài giũa kỹ năng của mình bằng cách tạo ra các thiết bị cầm tay Android, sự thèm muốn của GPD ngày càng tăng và đã đến lúc phải làm một điều gì đó lớn hơn. GPD đã chia sẻ một số mô hình thô của thiết bị cầm tay Windows sắp ra mắt của họ trên diễn đàn Dingoonity vào cuối năm 2015, một nơi dành cho những người đam mê thiết bị cầm tay chơi game do Trung Quốc sản xuất và hoạt động khá tích cực vào thời đó. Cuộc thảo luận nhanh chóng chuyển sang chủ đề cao và khoảng hơn 50 trang sau, chúng tôi có được thiết kế gần như cuối cùng và nhanh chóng được đưa lên IndieGoGo với tên GPD Win.

GPD Win là một PC chơi game cầm tay chạy Windows phù hợp với ngân sách. Nó không có nhiều mã lực do CPU Intel Atom yếu ớt, nhưng nó đủ phổ biến để đảm bảo có người kế nhiệm, GPD Win 2, ra mắt vào năm 2018.

Thế hệ tiếp theo của thiết bị cầm tay đã khiến cái tên GPD đồng nghĩa với PC chơi game cầm tay, trong đó Win 2 đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông công nghệ chính thống. Mặc dù vẫn chưa đủ mạnh về hiệu suất chơi game, thiết bị này có thể chạy các tựa game AAA cũ hơn như TES: Skyrim, GTA V và Batman: Arkham Asylum ở tốc độ khung hình có thể chơi được, khiến nó trở thành PC chơi game cầm tay đầu tiên có khả năng cung cấp AAA tốt trải nghiệm chơi game.

GPD Win 2 ra mắt sau Nintendo Switch chưa đầy một năm, và nhờ ý tưởng PC cầm tay UFO của Switch và Alienware đã gây bão trên toàn thế giới và là con cưng của phiên bản CES 2020, cộng đồng game phổ thông đã thu hút lại sự quan tâm của mình trong chơi game cầm tay. Sau nhiều năm dự báo bi quan, báo trước sự khai tử nhanh chóng của các thiết bị chơi game cầm tay chuyên dụng do sự phát triển của trò chơi trên thiết bị di động, đây là một luồng gió mới.

GPD tiếp tục làm việc trên các PC chơi game cầm tay mới với Win 3, có nét giống với dòng UMPC huyền thoại của Sony Vaio UX, ra mắt vào đầu năm 2021. Đến năm 2021, các thương hiệu Trung Quốc khác, như Ayaneo và One-Netbook, ra mắt thiết bị cầm tay của riêng họ và thị trường PC chơi game cầm tay non trẻ dần dần hình thành.

Chỉ vài tháng sau khi ra mắt GPD Win 3, Valve đã công bố Steam Deck. Alienware đã giới thiệu nguyên mẫu thiết bị cầm tay chơi game UFO của mình tại CES 2020, nhưng UFO chưa bao giờ vượt qua giai đoạn ý tưởng, khiến Valve trở thành công ty đầu tiên bên ngoài Trung Quốc cung cấp PC chơi game cầm tay.

Thay vì sử dụng các thành phần có sẵn, Steam Deck kết hợp một APU bán tùy chỉnh do AMD sản xuất. Về mặt phần mềm, thiết bị này dựa trên SteamOS, hệ điều hành đã bị lãng quên từ lâu đằng sau sáng kiến ​​Steam Machine thất bại của Valve. Giấc mơ về máy Steam bằng cách nào đó vẫn tồn tại, nhưng phiên bản mới có thể mang theo được.

Steam Deck ra mắt với nhiều thành công khác nhau vào cuối tháng 2 năm 2022. Những người đánh giá chủ yếu khen ngợi phần cứng và khiển trách phần mềm, cảm thấy khá chưa hoàn thiện trong những tháng đầu mới ra mắt. Nhưng Valve vẫn kiên trì, với mỗi bản cập nhật phần mềm đều cải thiện độ ổn định, bổ sung các tính năng mới, nâng cao hiệu suất chơi trò chơi và làm cho ngày càng nhiều trò chơi có thể chơi được.

Bảy tháng sau khi ra mắt, thư viện trò chơi có thể chơi được đã mở rộng lên hơn 5.000. Các nhà phát triển tại Valve đã giải quyết hầu hết các vấn đề trước khi thiết bị cầm tay này tổ chức sinh nhật đầu tiên. Chưa đầy một năm sau, số lượng tựa game tương thích với Steam Deck đã vượt qua con số 10.000. Máy tính chơi game cầm tay đã đạt đến thời điểm quan trọng và các thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực phần cứng PC sẽ sớm theo chân Valve.

Thiết bị đáng chú ý:

GPD Win

So với những chiếc PC cầm tay hiện đại, GPD Win 2016 là một cỗ máy nhỏ bé, chỉ nặng 300 gram và có màn hình 5,5 inch 720p. Trái tim của nó là Intel Atom x7-Z8700 khiêm tốn, có bốn lõi với xung nhịp tăng 2,4 GHz và Intel HD Graphics 405 iGPU. Các thông số kỹ thuật đáng chú ý khác bao gồm pin 8,95Wh nhỏ gọn, bộ nhớ lưu trữ eMMC 64GB và RAM LPDDR3 4GB.

Thiết bị này cũng bao gồm một bàn phím QWERTY đầy đủ, một bộ điều khiển với hai cần điều khiển và một bộ phím phụ ngay phía trên bàn phím. Vào thời điểm đó, hiệu suất chơi game của nó rất ấn tượng, đặc biệt là khi xét đến kích thước của thiết bị, bộ phận bên trong không đủ mạnh và mức giá 330 USD. Mặc dù không có khả năng chạy các tựa game AAA hiện tại trong thời kỳ đó, nhưng Win có thể đạt tốc độ hơn 30 khung hình / giây trong các tựa game cũ hơn như Tomb Raider, Skyrim và Portal 2013.

GPD Win 2

Win 2 là một cải tiến lớn so với bản gốc. Ra mắt vào năm 2018, nó có hiệu năng chơi game gấp đôi so với Win nhờ CPU Intel Core M3-7Y30 mạnh hơn nhiều kết hợp với Intel HD 615 iGPU và 8GB LPDDR3.

Những cải tiến đáng chú ý khác bao gồm pin 37Wh to hơn nhiều, chất lượng xây dựng được cải thiện và ổ SSD 128 GB có thể dễ dàng nâng cấp nhờ nắp nhựa có vít nằm ở dưới cùng của thiết bị. Thật không may là tính năng này không trở thành một tính năng chủ yếu trên PC chơi game cầm tay.

Thiết bị này cũng có màn hình 6 inch vẫn giữ độ phân giải 720p. Về giá cả, mức giá 649 USD dành cho những người ủng hộ sớm gần hơn nhiều với mức giá trung bình của máy tính cầm tay hiện đại, với giá bán lẻ thông thường tăng lên 900 USD.

Trong khi GPD Win là một loại máy chơi game cầm tay nguyên mẫu thử nghiệm thì GPD Win 2 là một thiết kế hoàn thiện đủ mạnh để mang lại trải nghiệm chơi game tốt trong các trò chơi AAA gần đây. Nó vẫn không thể chạy được những đối thủ nặng ký của năm 2018 hoặc 2017, nhưng nó đã tiến khá gần.

Aya Neo 2021

Máy tính cầm tay đầu tiên của AYA – hiện được gọi là Ayaneo – ra mắt vào năm 2021 với giá ban đầu là 700 USD và giá bán lẻ là 869 USD cho phiên bản 256GB, ngang bằng với các thiết bị cầm tay khác vào thời điểm đó. Các thông số kỹ thuật bao gồm AMD Ryzen 5 4500U có đồ họa RX Vega 6, 16GB LPDDR4X, màn hình 7 inch, 60Hz, 800p và pin 47Wh.

Hiệu suất mà bạn nhận được với mức giá phải trả kém một chút so với GPD Win 3, được ra mắt gần với AYA Neo 2021, nhưng giấc mơ có được tốc độ khung hình có thể chơi được trong các tựa game AAA hiện tại cuối cùng đã thành hiện thực. AYA Neo và GPD Win 3 có thể chạy các tựa game như Forza Horizon 4, Doom Eternal và Jedi: Fallen Order ở 720p ở tốc độ 30 khung hình / giây trở lên, báo trước một kỷ nguyên mới cho PC chơi game cầm tay.

Chúng đã không còn là thiết bị để mô phỏng, chơi các tựa game AAA và trò chơi độc lập cũ hơn mà đã phát triển thành các thiết bị có khả năng có thể giải quyết (gần như) bất cứ thứ gì bạn ném vào chúng. Chắc chắn, AYA Neo không thể chạy Cyberpunk 2077 ở tốc độ khung hình có thể sử dụng được, nhưng chúng tôi sẽ đạt được điều đó sớm hơn chúng tôi nghĩ.

Valve Steam Deck

Steam Deck đã mang đến một luồng gió mới cho thị trường bị thống trị bởi các thiết bị khá đắt tiền từ các thương hiệu nhỏ. Bắt đầu chỉ với 400 đô la và có khả năng chạy hầu hết mọi trò chơi mà bạn chơi với tốc độ khung hình có thể chơi được, thiết bị cầm tay đã cho thấy rằng có, chúng ta cũng có thể ăn bánh và ăn nó, miễn là chúng ta đồng ý với việc từ bỏ Windows để chuyển sang sử dụng Windows của SteamOS dựa trên Linux.

Sự hồi sinh của Steam Machines, nhưng ở dạng cầm tay, có APU dựa trên Zen 2 bán tùy chỉnh với bốn lõi CPU chạy ở tốc độ lên tới 3,5 GHz được hỗ trợ bởi iGPU 8 CU RDNA 2, với tổng TDP là 15W. Điểm khác biệt lớn nhất so với các PC cầm tay khác cùng thời, ngoài giá cả, là 16GB bộ nhớ LPDDR5 nhanh, cùng với iGPU mạnh mẽ, đã khiến Steam Deck trở thành một thiết bị cầm tay có khả năng đáng kinh ngạc và vẫn còn hữu dụng cho đến ngày nay.

Chắc chắn, nó trở nên quá yếu đối với một số đối thủ nặng ký của năm 2024, nhưng thực tế là thiết bị này có khả năng chạy các trò chơi AAA ra đời sau nó ở tốc độ khung hình có thể chơi được cũng đáng được khen ngợi. Bản nâng cấp OLED năm 2023 không ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game, nhưng việc đưa vào màn hình OLED tốt hơn nhiều với hỗ trợ HDR và ​​tốc độ làm mới 90Hz, cùng với vô số nâng cấp nhỏ hơn, đã cho phép Steam Deck tồn tại thêm vài năm nữa cho đến khi chúng tôi phát hành. có được người kế vị sắp xảy ra.

Hiện tại: Nhiều lựa chọn và một thị trường có tương lai tươi sáng

Asus là thương hiệu phần cứng PC tên tuổi đầu tiên nhảy vào thị trường PC chơi game cầm tay với thiết bị cầm tay ROG Ally. Một “trò đùa” Cá tháng Tư năm 2023 từ Asus đã thu hút sự quan tâm của nhiều game thủ PC, những người muốn có một giải pháp thay thế cho Steam Deck và các thiết bị cầm tay từ các thương hiệu Trung Quốc.

Chưa đầy ba tháng sau thông báo “giả mạo”, chúng ta đã có được thiết bị chơi game PC cầm tay thứ hai được hỗ trợ bởi một công ty lớn. ROG Ally đã đạt được thành công đáng chú ý và có vẻ như công ty đang có kế hoạch cho người kế nhiệm.

Lenovo là thương hiệu phần cứng PC lớn thứ hai tham gia cuộc cạnh tranh với Legion Go, hãng đã lặp lại thiết kế an toàn của ROG Ally và cho khán giả thấy rằng PC chơi game cầm tay mới bắt đầu phát triển.

MSI, công ty lớn thứ ba trong làng PC chơi game cầm tay, đã đi theo con đường an toàn về mặt thiết kế, nhưng quyết định của công ty từ bỏ phần cứng AMD để chuyển sang sử dụng APU Intel tỏ ra rủi ro liên quan đến hiệu suất. Điều đó nói lên rằng, nếu không có gì khác, MSI Claw đã đánh dấu sự trở lại của Intel trên thị trường PC chơi game cầm tay và chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thiết bị trang bị phần cứng Intel hơn trong tương lai vì sự cạnh tranh luôn được chào đón.

Một lợi ích khác dành cho PC chơi game cầm tay là sự phổ biến của Steam Deck đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phát triển trò chơi, chủ yếu là từ giới indie, nhiều người trong số họ đang thể hiện nỗ lực tích cực để tối ưu hóa trò chơi của họ cho các GPU tương đối khiêm tốn có trong thiết bị chơi game cầm tay.

Những ồn ào trong không gian PC cầm tay đã khiến Sony quay trở lại với thiết bị cầm tay, dù chỉ với một thiết bị phát trực tuyến dưới dạng PS Portal, một điều hơi đáng thất vọng nhưng vẫn là một sự phát triển đáng hoan nghênh. Mặt khác, Microsoft nhận thức được rằng nhược điểm lớn nhất của thiết bị cầm tay chạy Windows là bản thân hệ điều hành và công ty có thể đưa ra phiên bản hệ điều hành tập trung vào chơi game, thân thiện với thiết bị cầm tay trong tương lai. Chi nhánh Xbox của Microsoft đang khám phá không gian cầm tay; chúng ta có thể có được một thiết bị cầm tay Xbox trong tương lai. Liệu nó sẽ ở dạng thiết bị phát trực tuyến tương tự như PS Portal hay một thiết bị có khả năng chạy trò chơi nguyên bản vẫn còn phải xem.

Ngoài việc khắc phục các vấn đề liên quan đến Windows, các nhà sản xuất PC cầm tay còn có thêm hai trở ngại cần vượt qua. Đầu tiên là giảm giá để thiết bị của họ có cơ hội cạnh tranh công bằng với thế lực thống trị hiện tại trong không gian, Steam Deck. Asus đã thử sử dụng phiên bản Z1 của ROG Ally, nhưng việc nhấn mạnh vào cùng một màn hình 1080p kết hợp với APU Z1 thiếu đồ họa không phải là bước đi đúng đắn.

Trở ngại thứ hai là một mệnh lệnh thậm chí còn cao hơn: thuyết phục Intel, AMD và có thể cả Nvidia – mặc dù khó có thể xem xét chiến lược ưu tiên AI của công ty – phát triển chipset hướng nhiều hơn đến thiết bị cầm tay chơi game thay vì giải quyết các bộ phận có sẵn hoàn toàn không cân bằng có lợi cho CPU và đi kèm với bộ nhớ đệm nhỏ so với nhu cầu của CPU và GPU.

Tệ hơn nữa, sự thúc đẩy mạnh mẽ gần đây của Microsoft vào AI đã khiến AMD tập trung vào việc tăng không gian khuôn mà NPU chiếm giữ trong các chip tương lai của công ty, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game của các APU trong tương lai. Có lẽ lộ trình bán tùy chỉnh là một ý tưởng hay ở đây, tương tự như những gì Valve đã thực hiện khi tạo Steam Deck.

Tuy nhiên, ngay cả với những trở ngại này, thị trường PC chơi game cầm tay vẫn có vẻ khỏe mạnh vào thời điểm này. Rất có thể chúng tôi sẽ có ít nhất một thế hệ khác của Steam Deck, ROG Ally và MSI Claw, và bạn có thể đặt cược rằng các công ty như GPD và Ayaneo sẽ tiếp tục cung cấp các thiết bị cầm tay với thiết kế mới, thú vị như Ayaneo Flip DS.

Bất chấp sự tập trung của AMD và Intel vào NPU và hiệu năng AI, hiệu năng chơi game của các thiết bị PC cầm tay trong tương lai sẽ tăng lên, dù chỉ với tốc độ chậm hơn, ít nhất là cho đến khi RAM tích hợp trở thành tính năng tiêu chuẩn.

Cuối cùng, sự xuất hiện sắp xảy ra của phiên bản kế nhiệm Nintendo Switch và sự bùng nổ của thị trường game indie thân thiện với thiết bị cầm tay có nghĩa là các thiết bị cầm tay chơi game, bao gồm cả PC, sẽ luôn ở trong tâm trí của giới chơi game chính thống, đảm bảo báo chí đưa tin và định hướng ngày càng nhiều hơn nữa. game thủ hướng tới con đường chơi game cầm tay.

Thiết bị đáng chú ý:

Asus ROG Ally

Thiết bị lớn đầu tiên theo bước Steam Deck. ROG Ally cũng là PC chơi game cầm tay đầu tiên có VRR và chip Z1 Extreme của AMD.

Bên cạnh sự cố đầu đọc thẻ SD và thời lượng pin kém, phần cứng là hàng đầu, trong đó phần mềm là điểm gây tranh cãi. Nếu vấn đề về phần mềm chỉ bao gồm sự thất vọng ban đầu trong quá trình thiết lập, khi bạn nguyền rủa đám mây mỗi phút vì thiếu bàn di chuột, mọi thứ sẽ không tệ đến thế. Nhưng thực tế là nhiều bản cập nhật Windows đã làm hỏng thứ gì đó – thường gây ảnh hưởng đến hiệu suất theo cách này hay cách khác – và phiên bản nhỏ gọn của ứng dụng Xbox khó điều hướng hơn so với giao diện người dùng thông thường chứng tỏ rằng Windows vẫn chưa có khi nó xuất hiện. đến các máy tính cầm tay.

Nhìn chung, ROG Ally là một gói tổng thể khá chắc chắn, nhưng chúng tôi hy vọng rằng các phiên bản trong tương lai sẽ giải quyết được trải nghiệm Windows, thời lượng pin kém đến nực cười và thiếu bàn di chuột.

MSI Claw

MSI Claw đánh dấu sự trở lại của Intel trong lĩnh vực PC cầm tay. Sau khi CPU của nó được sử dụng độc quyền trong các mẫu x86 đầu tiên do GPD sản xuất, sự xuất hiện của Ayaneo đã báo trước sự thống trị của AMD trong vài năm. Trong khi, trên lý thuyết, Core Ultra 7 155H trong Claw là một cỗ máy di động mạnh mẽ, nhưng các vấn đề về trình điều khiển và hiệu suất năng lượng kém hơn đã khiến nó tụt lại phía sau các sản phẩm của AMD.

Sau đó là trải nghiệm Windows thông thường, điều này cản trở mọi máy chơi game cầm tay Windows hiện có. Về giá trị của nó, phần cứng còn lại ngang bằng với ROG Ally và Steam Deck, và nếu các vấn đề về trình điều khiển được giải quyết, một ngày nào đó Claw có thể trở thành đối thủ xứng tầm với Steam Deck và ROG Ally.

Ayaneo Flip DS

Mặc dù không thú vị lắm khi nói đến APU cung cấp năng lượng cho nó – chúng tôi có Ryzen 7 8840U, có khả năng chơi game tương tự như 7740U nhưng với công cụ XDNA AI cải tiến – Ayaneo Flip DS rất thú vị với màn hình kép của nó thiết kế, cho thấy một danh mục sản phẩm non trẻ có thể thú vị như thế nào khi nó đang trong giai đoạn lặp lại và thử nghiệm.

Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thiết kế cầm tay độc đáo hơn trước khi các nhà sản xuất đưa ra một bộ “thiết bị phải có”.

Thị trường PC chơi game cầm tay vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng bằng chứng cho thấy chúng ta đang bước vào một chặng đường thú vị. Lịch sử của máy tính chơi game cầm tay còn rất nhiều chương cần viết.

Trả lời