Laptop, MacOS

MacBook Air M4: Mọi thứ chúng ta biết cho đến nay

Đây là những gì chúng tôi đã nghe được từ nhà máy tin đồn MacBook Air M4

Đúng, Apple vừa ra mắt các mẫu MacBook Air M3 13 inch và 15 inch vào ngày 8 tháng 3 năm 2024, nhưng chúng tôi đã mong đợi các mẫu MacBook Air M4 thế hệ tiếp theo.

Có quá sớm để nói về phiên bản MacBook Air tiếp theo của Apple không?. Những chiếc máy tính xách tay mỏng, được người hâm mộ yêu thích này có thể ra mắt ngay sau tháng 3 năm 2025 – chỉ còn chưa đầy một năm nữa – và chúng ta đã thấy chip Apple M4 xuất hiện trên iPad Pro M4.

Dưới đây là tất cả những gì chúng ta biết cho đến nay về dòng MacBook Air M4, từ ngày phát hành và giá bán tiềm năng cho đến thông số kỹ thuật và thiết kế được đồn đại.

Nhờ ước tính dòng thời gian chi tiết cho máy Mac M4 của Apple do Mark Gurman của Bloomberg cung cấp, chúng tôi biết rõ thời điểm MacBook Pro M4, MacBook Air M4 và các máy Mac M4 khác sẽ ra mắt trong suốt năm 2024 và 2025.

MacBook Pro M4 của Apple dự kiến ​​​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 và MacBook Air M4 sẽ ra mắt vài tháng sau đó vào mùa xuân năm 2025, mở ra khoảng thời gian phát hành vào khoảng giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 năm 2025.

Mặc dù ngày phát hành MacBook Air M4 này có thể thay đổi nhưng đây là thông tin tốt nhất mà chúng tôi phải đưa ra ngay bây giờ.

Sau khi ra mắt MacBook Air mới, Apple được cho là có kế hoạch ra mắt Mac Studio cao cấp vào giữa năm 2025 (có thể với cấu hình M4 Pro/Max/Ultra) và M4 Ultra Mac Pro vào nửa cuối năm 2025.

GIÁ

Mặc dù chúng tôi chưa nghe thấy giá của các mẫu MacBook Air M4 sắp ra mắt của Apple – và có thể chúng tôi sẽ không biết cho đến khi công ty chính thức ra mắt chúng – hầu hết các tin đồn đều cho thấy sẽ không có sự tăng giá giữa các thế hệ.

MacBook Air M3 13 inch có giá khởi điểm 1.099 USD và có CPU 8 nhân, GPU 10 nhân, RAM 8GB và bộ nhớ trong 256 GB. Tương tự, mẫu MacBook Air M3 15 inch cơ bản được trang bị thông số kỹ thuật tương tự và có giá khởi điểm 1.299 USD.

Mặc dù việc trang bị silicon M4 mạnh mẽ hơn cùng với những cải tiến về AI sẽ khiến MacBook Air M4 trở nên hấp dẫn hơn nhưng chiếc máy tính xách tay này được cho là sẽ không cải thiện đáng kể về mặt khác.

Vì không có tin đồn nâng cấp lớn nào nên dự kiến ​​Apple sẽ giữ nguyên mức giá cơ bản hiện tại cho Airs với MacBook Air M4 13 inch và MacBook Air M4 15 inch ở mức lần lượt là 1.099 USD và 1.299 USD.

THIẾT KẾ

MacBook Air tự hào có thiết kế cổ điển, kiểu dáng đẹp và khó có thể thay đổi với bản làm mới M4 vào năm 2025. Khung máy cực kỳ mỏng và nhẹ, thiết kế không quạt và vỏ ngoài bằng nhôm mát mẻ khi chạm vào đều sẽ quay trở lại với MacBook Air M4.

Chúng tôi hy vọng sẽ thấy các tùy chọn kích thước 13,6 inch và 15,3 inch tương tự từ dòng MacBook Air M3 hiện tại. Và mặc dù chúng tôi rất muốn thấy một cách phối màu mới, nhưng chúng tôi không mong đợi gì hơn ngoài các màu Air hiện có là Nửa đêm, Ánh sao, Xám không gian và Bạc.

MacBook Air M3 13 inch của Apple chỉ nặng 2,7 pound và có kích thước 11,97 x 8,46 x 0,44 inch. MacBook Air M3 15 inch lớn hơn một chút với kích thước 13,4 x 9,35 x 0,45 inch và trọng lượng 3,3 pound. Thật khó để tưởng tượng MacBook Air M4 bằng cách nào đó lại mỏng hơn các phiên bản M3 hiện có, nhưng sẽ thật tuyệt vời khi thấy nó có tính di động.

Nhiều thay đổi mà chúng tôi mong đợi Apple sẽ tiết lộ về MacBook Air M4 khi nó được công bố là nội bộ, nhờ vào chip M4 mới ra mắt gần đây.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Không có nhiều tin đồn về thông số kỹ thuật của MacBook Air sắp ra mắt, nhưng chúng ta biết rằng nó sẽ được trang bị chipset M4 của Apple.

Mặc dù có nhiều biến thể được đồn đại về silicon M4 của Apple, nhưng MacBook Air thế hệ tiếp theo có thể sẽ chỉ có một trong những biến thể đó: chip M4 cơ bản. Các biến thể mạnh mẽ hơn mà chúng tôi mong đợi – M4 Pro, M4 Max và M4 Ultra – thường được dành riêng cho dòng MacBook Pro và máy tính để bàn của công ty.

Và nhờ sự ra mắt iPad Pro M4 của Apple tại sự kiện ‘Let Loose’, chúng ta đã biết được cấu tạo của con chip cơ bản này.

Có hai phiên bản hơi khác nhau của chip M4 cơ bản. Một chiếc được ghép nối với các mẫu iPad Pro có dung lượng lưu trữ 256GB hoặc 512GB và chiếc còn lại được ghép nối với các mẫu 1TB hoặc 2TB.

Có thể hiểu rằng các mẫu MacBook Air thế hệ hiện tại không cung cấp tùy chọn bộ nhớ 256GB, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự phân chia tương tự giữa mẫu lưu trữ cơ bản thấp hơn với 512GB và các mẫu 1TB/2TB.

MacBook Air mới của Apple với dung lượng lưu trữ 512GB có thể sẽ trang bị chip M4 với cấu hình này: CPU 9 nhân (3 hiệu năng, 6 hiệu suất), GPU 10 nhân và Neural Engine 16 nhân, kết hợp với 8GB RAM .

MacBook Air có dung lượng lưu trữ 1TB hoặc 2TB sẽ có thể trang bị chip M4 mạnh hơn một chút, có cùng GPU 10 nhân và Neural Engine 16 nhân như chip trên nhưng có CPU 10 nhân (4 hiệu năng, 6) và được kết hợp với 16GB RAM để có hiệu năng mượt mà hơn.

Cả hai phiên bản silicon M4 của Apple sẽ có khả năng băng thông bộ nhớ thống nhất 120GB/giây, bộ nhớ đệm động, dò tia được tăng tốc phần cứng và tạo bóng lưới.

Trong các bài kiểm tra hiệu năng Geekbench 6 đầu tiên cho chip M4, iPad Pro đã tạo ra điểm số lõi đơn ấn tượng trung bình khoảng 3.600 và điểm đa lõi cũng ấn tượng không kém với hơn 14.500 ở hầu hết các điểm chuẩn.

Để so sánh, con số này cao hơn khoảng 20% ​​so với điểm đa lõi 12.087 của đơn vị đánh giá MacBook Air M3 13 inch của chúng tôi. Vì MacBook Air có chung thiết kế không quạt với iPad Pro nên chúng tôi hy vọng sẽ thấy điểm số đa lõi tương tự vào khoảng 14.500 khi nó ra mắt (hy vọng là vào năm 2025).

Apple đang phát huy các khả năng mạnh mẽ của Neural Engine, chuẩn bị cho thế giới kỷ nguyên AI trên MacBook, nhưng chúng tôi không chắc chắn chính xác điều đó sẽ như thế nào về mặt phần mềm và ứng dụng tương thích. IPad Pro hiện thiếu phần mềm để phù hợp với phần cứng hỗ trợ AI mới, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ biết thêm về các gói phần mềm của Apple tại WWDC 2024.

NHẬN ĐỊNH

Vẫn còn nhiều thông tin còn thiếu khi nói đến MacBook Air thế hệ tiếp theo của Apple, như thông số màn hình, màu sắc tiềm năng và những cải tiến phần cứng có thể có khác. Điều đó nói lên rằng, chúng tôi biết rằng nó sẽ có những nâng cấp hiệu suất tuyệt vời với silicon M4 mạnh mẽ bên trong.

Chúng tôi cũng kỳ vọng bản nâng cấp mới nhất này sẽ tập trung nhiều vào các tính năng được hỗ trợ bởi AI, mặc dù chúng tôi chưa chắc chắn chính xác nó sẽ trông như thế nào. Chúng tôi hy vọng được biết thêm về các kế hoạch tương lai của Apple dành cho phần mềm tại WWDC 2024, bắt đầu vào ngày 10 tháng 6.

Apple có thể sẽ không nói về hoặc công bố MacBook Air thế hệ tiếp theo, nhưng công ty sẽ đề cập đến các bản cập nhật cho macOS 15, hệ điều hành mà chúng tôi mong đợi sẽ thấy MacBook Air M4 ra mắt. Khi chúng tôi thu thập thêm tin đồn và rò rỉ, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn.

Trả lời