blog

Những cổng nào cần thiết trên laptop mới?

Bạn có thể cần nhiều hơn, nhưng một máy tính xách tay mới nên có tối thiểu các cổng này, nếu không bạn sẽ gặp khó khăn.

Một máy tính xách tay tốt chỉ tốt khi có cổng kết nối. Đó là một câu nói tôi chỉ nghĩ ra nhưng có một số sự thật trong đó. Mặc dù có một số máy tính xách tay siêu di động có thể hoạt động chỉ với một vài kết nối USB-C, tin tưởng bạn sử dụng bộ điều hợp cho mọi thứ khác, hầu hết mọi người sẽ thích có nhiều lựa chọn hơn trên máy bay. Kết nối truyền thống kỳ lạ, đầu ra video để sử dụng màn hình ngoài và giắc cắm tai nghe luôn hữu ích rất tiện lợi.

May mắn thay, hầu hết các nhà sản xuất dường như đã vượt ra khỏi xu hướng máy tính xách tay nghiêng đến mức kết nối hạn chế. Nhiều máy tính xách tay tốt nhất vào năm 2024 đi kèm với nhiều lựa chọn cổng kết nối — và vâng, bạn luôn có thể sử dụng một trung tâm hoặc trạm nối để nhận được nhiều hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mua một chiếc máy tính xách tay mới và muốn đảm bảo rằng nó có tất cả các kết nối bạn cần thì bạn thực sự nên chú ý đến những cổng nào? Mặc dù một số trong số này có thể quan trọng đối với bạn hơn những cổng khác, nhưng đây là những cổng bạn chắc chắn nên xem xét cho lần nâng cấp máy tính xách tay tiếp theo của mình.

1. USB-C

USB-C có vinh dự đáng ngờ là tiêu chuẩn USB thành công và khó hiểu nhất trong một thời gian. Thoát khỏi mớ hỗn độn đó là việc đặt tên USB 3.0, điều đó đang nói lên điều gì đó. Trong khi USB-C đã làm cho công nghệ USB trở nên đơn giản hơn nhiều — nó có thể đảo ngược và hầu như mọi thiết bị USB-C đều sẽ hoạt động với bất kỳ cổng USB-C nào — có một số lưu ý đối với khuyến nghị này.

Bạn muốn có cổng USB-C trên máy tính xách tay của mình vì tính đơn giản thuần túy của nó. Ngay cả những cổng USB-C yếu nhất cũng có thể xử lý việc cấp nguồn và tốc độ truyền dữ liệu cơ bản lên tới 5Gbps. Và vì hầu hết mọi thiết bị điện tử mới có kết nối USB hiện cũng đang sử dụng USB-C, nên bạn muốn có USB-C trên máy tính xách tay của mình. Nhưng loại USB-C nào?

Để có kết nối USB-C tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, bạn cần có Thunderbolt 4. Nó có thông số kỹ thuật tối thiểu bắt buộc mạnh nhất so với bất kỳ kết nối USB-C nào và đảm bảo rằng bạn có được tốc độ truyền dữ liệu hai chiều 40Gbps, nguồn điện USB tối thiểu 15W cung cấp khả năng sạc thiết bị và hỗ trợ tối đa hai màn hình 4K. Bạn cũng có thể đạt tốc độ sạc lên tới 100W trên một số thiết bị, khiến chúng trở nên lý tưởng để sạc máy tính xách tay của bạn.

USB 4 đáng được tìm kiếm như một giải pháp thay thế và trong một số trường hợp có thể cung cấp tốc độ sạc và truyền dữ liệu nhanh hơn, nhưng nó không được đảm bảo giống như Thunderbolt 4, vì vậy bạn sẽ phải đọc bản in đẹp. Điều tương tự cũng xảy ra với Thunderbolt 3, có thể tốt như người anh em mới hơn của nó, nhưng thường thì không.

Tuy nhiên, cuối cùng thì sao? Chỉ cần đảm bảo máy tính xách tay có USB-C ở mức tối thiểu. Đây là thứ “phải có” thực sự duy nhất trong danh sách này.

2. USB-A

Mặc dù không cần thiết nhưng vì bạn chỉ cần cắm bộ chuyển đổi, hub hoặc đế cắm vào cổng USB-C của máy tính xách tay nên thật tuyệt khi không phải trả thêm phí. Tại sao phải bận tâm đến các bộ điều hợp và cáp bổ sung khi bạn chỉ có thể có một vài cổng USB-A gốc?

Các cổng này chỉ có thể cung cấp tốc độ tối đa cho USB 3.2 Gen 2, đạt tốc độ 10Gbps nhưng thường bạn sẽ có tốc độ USB 3.0 5Gbps chậm hơn. USB-A cũng có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị được kết nối, mặc dù nó thường bị giới hạn ở 12W.

Mặc dù những thông số kỹ thuật đó nghe có vẻ hơi nhỏ so với các tiêu chuẩn USB-C mới hơn nhưng đó không phải là mối lo ngại lớn. Các cổng này hoàn hảo để cắm bàn phím và chuột bên ngoài, phần lớn trong số đó vẫn được tích hợp xung quanh cáp USB-A. Trừ khi bạn cũng thường xuyên chuyển các tệp lớn, nếu không thì kết nối USB-A cũng phù hợp với hầu hết các ổ đĩa ngoài.

3. 3.5mm headphone jack

Đây là chiếc máy có những người hâm mộ và những người gièm pha, nhưng nếu điện thoại thông minh năm 2023 của tôi có thể đi kèm giắc cắm tai nghe thì máy tính xách tay mới của tôi cũng phải có không gian cho nó. Thuận tiện như tai nghe và bộ tai nghe Bluetooth và không dây, chúng không cung cấp độ trễ thấp hoặc tốc độ bit cao như kết nối có dây. Nếu bạn coi mình là một người đam mê âm thanh, thì kết nối tai nghe có dây là điều bắt buộc.

Đây cũng là một giải pháp dự phòng tuyệt vời khi tai nghe chạy bằng pin của bạn hết pin và bạn chỉ muốn tham gia trò chơi với bạn bè ngay bây giờ. Chắc chắn, nó hơi cồng kềnh vào năm 2024 nhưng không có giắc cắm Ethernet. Điểm thưởng nếu máy tính xách tay của bạn cũng có hai giắc cắm 3,5 mm cho micrô và tai nghe riêng biệt.

4. HDMI

Được cho là cổng ít “thiết yếu” nhất mà chúng ta đã thảo luận ở đây, cổng HDMI vẫn là một trong những cách dễ dàng nhất để giải quyết hạn chế lớn nhất của hầu hết máy tính xách tay: Màn hình của chúng quá nhỏ so với máy tính để bàn. Nếu bạn muốn sử dụng máy tính xách tay của mình cho công việc văn phòng thông thường, màn hình lớn hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn và không có gì thay thế được màn hình chơi game lớn khi bạn thực sự muốn thưởng thức các trò chơi yêu thích của mình.

Mặc dù USB-C chắc chắn có các thông số kỹ thuật để tự xử lý tác vụ này nhưng hầu hết các màn hình đều được thiết kế dựa trên kết nối HDMI hoặc DisplayPort và trừ khi máy tính xách tay của bạn có kết nối DisplayPort 2.0 mới, HDMI 2.1 là đầu nối màn hình nhanh nhất hiện có. Nếu máy tính xách tay của bạn đi kèm một trong những thứ đó, nó có thể dễ dàng xuất ra màn hình 4K 120Hz và tận hưởng nó một cách trọn vẹn. Ngay cả HDMI 2.0 cũng phù hợp với 4K 60Hz hoặc tốc độ làm mới cao hơn ở độ phân giải thấp hơn.

Để thuận tiện cho tất cả, cổng HDMI cho phép bạn cắm bất kỳ cáp HDMI nào bạn có và có được hình ảnh màn hình lớn trên bất kỳ màn hình lớn nào bạn có. Không cần bộ chuyển đổi, không cần dongle, không cần hoàn thiện. Bà muốn xem ảnh kỳ nghỉ của bạn trên màn hình lớn hơn và Chromecast đang hoạt động? Kết nối máy tính xách tay của bạn với TV và bạn có thể bắt đầu.

5. Honorable mention: Ethernet

Ethernet được cá nhân yêu thích hơn và chắc chắn không phải là thứ mà hầu hết mọi người đều coi là thiết yếu, vì nó không phổ biến trên các thiết kế ultrabook hiện đại. Nó quá lớn, quá cồng kềnh và đối với hầu hết mọi người, nó hoàn toàn không cần thiết nhờ các tiêu chuẩn Wi-Fi hiện đại.

Nhưng. Và đó là một nhưng lớn. Wi-Fi rất thất thường. Wi-Fi có thể không an toàn. Wi-Fi có thể bị tắc nghẽn. Khi kết nối không dây làm bạn thất vọng hoặc bạn chỉ muốn trực tuyến nhanh chóng, không có giải pháp thay thế thực sự nào cho việc chỉ cắm cáp Ethernet và tận hưởng kết nối chất lượng ổn định của mạng có dây, đặc biệt nếu bạn đang chơi game.

Mặc dù, giống như tất cả các cổng trong danh sách này, bạn có thể có được hiệu suất Ethernet tuyệt vời với bộ chuyển đổi USB-C, đó là một thiết bị nữa mà bạn cần mang theo bên mình nếu và khi bạn cần. Để tránh điều đó, một cổng Ethernet tích hợp là thứ bắt buộc phải có đối với một số người trong chúng ta. Bạn thậm chí có thể nhận được kết nối Ethernet 2,5 Gigabit nếu bạn muốn khiến Wi-Fi của mình phải ghen tị.

Trả lời