[Review] Đánh giá màn hình Sony Inzone M10S: Màn hình chơi game này là một bước tiến lớn theo đúng hướng
Màn hình Sony Inzone M10S đã học hỏi từ những sai lầm của người tiền nhiệm để cung cấp một màn hình tập trung hơn vào các game thủ PC cạnh tranh. Đây là nỗ lực tuyệt vời của thế hệ thứ hai, mang lại chất lượng hình ảnh và hiệu suất chuyển động tuyệt vời, nhưng giá cao vẫn là một trở ngại.
Màn hình chơi game đầu tiên của Sony, Inzone M9, được phát hành vào năm 2022 với một lượng lớn sự cường điệu, nhưng các đánh giá lại trái chiều. Thiết kế của màn hình gây tranh cãi và chất lượng hình ảnh của nó, mặc dù tốt, nhưng không xứng đáng với mức giá cao của nó. Bây giờ, Sony đã trở lại với thế hệ màn hình chơi game thứ hai, bao gồm M10S. Sony Inzone M10S là màn hình OLED học được một số bài học giá trị từ người tiền nhiệm của nó.
1. Thông số kỹ thuật và tính năng của Sony Inzone M10S
Sony không hề né tránh bất kỳ cú đấm nào với M10S. Màn hình có tấm nền LG OLED với độ phân giải màn hình 2560×1440 và tốc độ làm mới lên đến 480Hz. Mặc dù đây không phải là màn hình đầu tiên sử dụng tấm nền OLED này, nhưng nó nằm ở mức cực cao về tốc độ làm mới có sẵn từ OLED. Khi nói đến độ rõ nét của chuyển động, ít nhất là không có gì tốt hơn thế này.
- Display size: 27-inch 16:9 widescreen
- Native resolution: 2560×1440
- Panel type: LG WOLED
- Refresh rate: Up to 480Hz
- Adaptive Sync: VESA Adaptive Sync, VRR, Nvidia G-Sync
- HDR: Yes, VESA DisplayHDR True Black 400 Certified
- Ports: 1x DisplayPort 2.1, 2x HDMI 2.1, 1x USB-B upstream, 2x USB-A downstream, 1x 3.5mm headphone out, 1x USB Type-A for software update
- VESA mount: 100x100mm
- Speakers: None
- Price: $1,099.99 MSRP
Bên cạnh bảng hiển thị ấn tượng, bộ tính năng của màn hình là điển hình cho một màn hình chơi game OLED cao cấp. Nó bao gồm một DisplayPort 2.1 (trên thực tế, đây là màn hình DP2.1 đầu tiên tôi đã thử nghiệm) cùng với hai cổng HDMI 2.1.
Thật không may, USB-C không được bao gồm, nhưng màn hình có cổng USB upstream kết nối với hai cổng USB. Nó cũng hỗ trợ VESA Adaptive Sync và VRR, có nghĩa là nó sẽ hoạt động rộng rãi với Nvidia G-Sync và AMD FreeSync (mặc dù chỉ có cổng đầu tiên được liệt kê chính thức).
Ở tần số 480Hz, MS10S nằm ở mức cao nhất trong các tốc độ làm mới có sẵn của OLED.
2. Thiết kế của Sony Inzone M10S
Có rất nhiều điều để thảo luận về thiết kế của Sony Inzone M10S.
Màn hình chơi game đầu tiên của Sony, Inzone M9, có thiết kế gây tranh cãi rõ ràng là nhằm bổ sung cho giao diện và cảm nhận của máy chơi game PlayStation 5 và các sản phẩm PlayStation khác của Sony. Mặc dù điều này có ý nghĩa về mặt thương hiệu hoặc tiếp thị, nhưng nó cũng có nghĩa là màn hình có chân đế rộng bất thường, khó lắp đặt và sử dụng.
May mắn thay, Sony đã suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình với M10S, mặc dù họ không chỉ đơn giản là đi theo sự dẫn dắt của các đối thủ cạnh tranh.
Thay vào đó, M10S có chân đế hình đĩa độc đáo được thiết kế để giảm thiểu diện tích chiếm dụng trên bàn làm việc. Nó cũng có thể xoay tới 180 độ, vượt xa mức 25 đến 35 độ thông thường của hầu hết các chân đế màn hình chơi game. Tôi thích chân đế này vì nó làm nổi bật tính thực tế thường thiếu ở các chân đế lớn, kiểu chân máy được các thương hiệu như Asus ROG và đôi khi là Alienware sử dụng.
Ngoài khả năng xoay 180 độ, chân đế còn có thể điều chỉnh độ cao và độ nghiêng. Tuy nhiên, chân đế không hỗ trợ xoay theo chiều dọc, điều này khiến M10S kém phù hợp hơn một chút để làm màn hình thứ hai. Màn hình cũng tương thích với giá đỡ VESA 100x100mm, cho phép sử dụng với tay đỡ hoặc chân đế màn hình của bên thứ ba.
Nhưng mặc dù tôi thích chức năng trong thiết kế của Sony, tôi vẫn không chắc liệu hãng có hiểu rõ thị trường PC hay không.
Mặc dù chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng M10S hiện có vẻ hơi đơn điệu (đặc biệt là đối với một màn hình có mức giá cao cấp). Chất liệu nhựa được sử dụng rất tốt, nhưng không có gì nổi bật và thiếu các họa tiết thú vị thường thấy trên màn hình của Alienware và Asus. Samsung mang đến cảm giác sang trọng hơn vì màn hình OLED Samsung Odyssey gần đây của hãng có mặt sau hoàn toàn bằng kim loại. Sony cũng không sử dụng đèn LED RGB.
Tôi nghĩ rằng Sony sẽ lập luận rằng M10S (được tạo ra với phản hồi từ đội thể thao điện tử Fnatic) có phong cách tối giản, không gây trở ngại cho người chơi. Điều đó dễ hiểu, nhưng M10S có giá cao nhất thị trường, vì vậy nó cần phải xứng đáng với mức giá cao cấp. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến chức năng hơn là tính thẩm mỹ, thì thiết kế của M10S có những ưu điểm.
3. Kết nối và menu của Sony Inzone M10S
Sony Inzone M10S có một cổng DisplayPort 2.1 và hai cổng HDMI 2.1, tổng cộng có ba đầu vào video, tất cả đều hỗ trợ đầy đủ bộ tính năng của màn hình bao gồm tốc độ làm mới lên đến 480Hz. Thật tuyệt. Tuy nhiên, ở mức giá này, tôi muốn thấy cả đầu vào USB-C với DisplayPort và Power Delivery.
Về cổng DisplayPort 2.1: Đây là màn hình đầu tiên tôi đánh giá có DisplayPort 2.1 và là một trong những màn hình đầu tiên hỗ trợ chuẩn này. Tuy nhiên, màn hình này sử dụng DisplayPort 2.1 cấp thấp nhất (gọi là UHBR10). Do đó, màn hình này vẫn sử dụng Display Stream Compression (DSC)—giống như hầu hết các màn hình có tốc độ làm mới cao hiện nay. DSC hầu như không thể nhận thấy trong trò chơi, vì vậy đây không phải là vấn đề lớn, nhưng đáng để đề cập vì Sony gọi DisplayPort 2.1 trong hoạt động tiếp thị của mình.
Khả năng kết nối USB kém ấn tượng hơn. Nó thiếu USB-C, như đã đề cập, vì vậy nó thay vào đó có một cổng USB-B upstream duy nhất được kết nối với hai cổng USB-A downstream. Các cổng đều là USB 3.0, mặc dù Sony không đề cập đến các chi tiết khác. Thật tốt khi thấy màn hình ít nhất có thể xử lý bàn phím và chuột USB-A có dây, nhưng hầu hết các màn hình được bán vào năm 2024 đều làm được nhiều hơn với USB.
Các tùy chọn màn hình của M10S được điều khiển bằng cần điều khiển ở bên phải phía sau. Cần điều khiển hơi phản hồi quá mức và thường tăng tốc quá mức lựa chọn dự định của tôi, nhưng tôi nghĩ hầu hết người dùng sẽ quen với điều kỳ quặc đó theo thời gian. Các menu được sắp xếp hợp lý và trông hấp dẫn, điều này làm tăng thêm cảm giác cao cấp cho màn hình. Một số tùy chọn menu cũng có thể được truy cập thông qua tiện ích phần mềm Inzone Hub của Sony, có sẵn cho PC chạy Windows. Inzone Hub cũng có thể được sử dụng với các thiết bị ngoại vi Inzone khác như Sony Inzone Buds (tôi sẽ nói thêm là khá tốt).
Sony cũng cung cấp một số tính năng bổ sung hữu ích. Nó có bộ ổn định độ sáng, có thể được sử dụng để giảm độ sáng dao động khi chuyển đổi giữa nội dung sáng hơn và tối hơn (một đặc điểm thường thấy của tấm nền OLED).
Nó cũng có chế độ màn hình 24,5 inch chuyên dụng hạn chế vùng có thể xem của màn hình. Mặc dù chế độ này có vẻ kỳ lạ, nhưng nó hữu ích cho các game thủ cạnh tranh muốn giữ toàn bộ không gian hiển thị trong tầm nhìn của họ. Ngoài ra, màn hình có các tính năng chơi game thông thường như đường ngắm trên màn hình, bộ đếm FPS và bộ hẹn giờ.
Trong khi M10S cung cấp nhiều lựa chọn và kết nối tốt, thì nó chỉ ở mức trung bình trong cùng loại. Asus ROG Swift PG27AQDP có bộ tính năng gần như giống hệt, còn Gigabyte Aorus FO27Q3 có USB-C.
Loa cũng không có: Không có âm thanh tích hợp. Tuy nhiên, điều đó là bình thường đối với loại màn hình này. Chỉ một số ít màn hình cao cấp, như LG Ultragear 32GS95UE-B, mới mang lại trải nghiệm âm thanh tốt.
4. Chất lượng hình ảnh SDR của Sony Inzone M10S
Sony Inzone M10S có tấm nền LG W-OLED. Tôi đã thử một số màn hình có loại tấm nền này trong năm qua, vì vậy tôi có thể hình dung được những gì mong đợi—và M10S không làm tôi ngạc nhiên. Mặc dù không thể sánh bằng màn hình Samsung QD-OLED, nhưng nó vẫn mang lại chất lượng hình ảnh tổng thể tuyệt vời ở SDR.
Tôi đã đo được độ sáng SDR tối đa khoảng 267 nits từ M10S. Như biểu đồ cho thấy, đây là kết quả mong đợi đối với màn hình OLED nhưng kém xa độ sáng của màn hình LCD.
Đối với hầu hết mọi người, M10S vẫn đủ sáng và tôi đã sử dụng màn hình ở mức 35 đến 50 phần trăm độ sáng tối đa. Tuy nhiên, độ sáng tối đa của màn hình có thể bắt đầu mờ đi nếu đặt cạnh cửa sổ sáng, có ánh nắng mặt trời. Tôi nghi ngờ rằng hầu hết người mua sắm khi xem M10S đều có ý định sử dụng theo cách đó, vì hoạt động tiếp thị của nó thiên về chơi game và thể thao điện tử, nhưng điều này đáng để biết.
Tôi đã quyết định bỏ biểu đồ độ tương phản vì M10S, giống như các màn hình OLED khác, có thể đạt được tỷ lệ tương phản vô hạn hiệu quả. Kết quả là hình ảnh phong phú, sống động thu hút sự chú ý của bạn vào màn hình và khiến màn hình LCD trông tệ hơn khi so sánh. Tuy nhiên, M10S không có lợi thế nào so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó. Tất cả các màn hình OLED hiện đại đều đạt được độ tương phản tuyệt vời như nhau.
Hiệu suất màu sắc là một sự kết hợp của M10S.
Về mặt tích cực, gam màu của màn hình là tuyệt vời theo bất kỳ thước đo lịch sử nào. Nó đạt 96 phần trăm DCI-P3 và 89 phần trăm AdobeRGB. Cả hai kết quả đều chỉ ra rằng màn hình có thể hiển thị nhiều màu sắc phù hợp không chỉ với trò chơi mà còn với việc tạo nội dung. Màn hình cũng có chế độ sRGB chuyên dụng, rất hữu ích nếu bạn muốn thu hẹp gam màu một cách có chủ đích để xem chính xác hơn nội dung dành cho sRGB.
Tuy nhiên, như biểu đồ cho thấy, M10S không phải là một màn hình có hiệu suất đáng chú ý vào năm 2024. Màn hình Samsung QD-OLED thường có gam màu rộng hơn. Điều tương tự cũng đúng với màn hình Mini-LED có lớp phủ Quantum Dots, như Màn hình chơi game Redmagic 4K. M10S tốt, nhưng vẫn kém hơn những màn hình dẫn đầu.
Độ chính xác của màu sắc cũng tương tự. Độ chính xác của màn hình chắc chắn đủ tốt cho trò chơi hoặc phim và tốt cho tất cả mọi thứ trừ việc sáng tạo nội dung chuyên nghiệp đòi hỏi khắt khe nhất. Tuy nhiên, màn hình vẫn hơi kém hơn so với những màn hình dẫn đầu.
Tôi có thể báo cáo kết quả tương tự về gamma và nhiệt độ màu.
Màn hình đạt đường cong gamma SDR mặc định là 2.1, hơi lệch so với mục tiêu 2.2 của chúng tôi và cho thấy hình ảnh sáng hơn một chút so với mong muốn (mặc dù thực sự là tôi không nhận thấy).
Nhiệt độ màu là một vấn đề lớn hơn, vì nhiệt độ màu mặc định cao hơn nhiều so với mục tiêu 6500K của chúng tôi và thay vào đó đạt 7700K. Điều đó có nghĩa là điểm trắng của màn hình có tông màu xanh lam mát mẻ đáng chú ý. May mắn thay, màn hình có chế độ nhiệt độ màu Ấm áp đặt nhiệt độ thành 6600K, phù hợp hơn với sở thích của chúng tôi.
Độ sắc nét ở mức tốt hoặc tốt, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Độ phân giải 2560×1440 của màn hình tương ứng với mật độ điểm ảnh khoảng 110 pixel trên một inch trên toàn bộ màn hình hiển thị 26,5 inch.
Nhìn chung, nó trông sắc nét nhưng giống như các tấm nền OLED khác, các chi tiết về cách sắp xếp các điểm ảnh phụ của OLED có thể khiến các văn bản nhỏ và các cạnh có độ tương phản cao trông hơi bị điểm ảnh hóa hoặc hiển thị các hiện vật lạ, không đều màu. Thoạt nhìn thì không dễ nhận ra nhưng dễ nhận ra khi kiểm tra kỹ. Tuy nhiên, mọi tấm nền 1440p đều gặp phải vấn đề này ở một mức độ nào đó: Bạn thực sự cần phải sử dụng màn hình OLED 4K 32 inch nếu độ sắc nét là tính năng hàng đầu của bạn.
Những người theo chủ nghĩa thuần túy về OLED nên biết rằng màn hình này có lớp phủ chống chói. Đây là một điểm gây tranh cãi giữa những người hâm mộ cuồng nhiệt: Một số người thề rằng tấm nền bóng trông sạch sẽ và sống động, trong khi những người khác lại thích khả năng xử lý phản xạ của lớp chống chói. Tôi thiên về phe thứ hai và thích lớp hoàn thiện chống chói mà Sony có ở đây. Nó hiệu quả trong việc chống lại ánh sáng xung quanh nhưng không làm giảm độ rực rỡ của tấm nền hiển thị.
Nhìn chung, Sony Inzone M10S mang lại chất lượng hình ảnh điển hình cho màn hình LG WOLED. Nó đạt điểm cực kỳ tốt ở hầu hết các khía cạnh và không gặp phải bất kỳ thất bại đáng kể nào, nhưng lại chậm hơn một chút so với màn hình Samsung QD-OLED về hiệu suất màu sắc. Tuy nhiên, Sony Inzone M10S có hình ảnh hấp dẫn chủ quan với màu sắc sống động và độ tương phản phong phú, vượt xa các màn hình LCD rẻ hơn.
5. Chất lượng hình ảnh HDR của Sony Inzone M10S
Sony Inzone M10S hỗ trợ HDR và được chứng nhận VESA DisplayHDR True Black 400. Trong thử nghiệm của tôi, nó đạt được độ sáng HDR duy trì tối đa là 667 nits trong cửa sổ 10 phần trăm, 381 nits trong cửa sổ 50 phần trăm và 213 nits trong cửa sổ 100 phần trăm (trong đó phần trăm biểu thị lượng màn hình được chiếu sáng lên trên 1.000 nits, trong khi phần còn lại của màn hình là màu đen).
Đây là hiệu suất điển hình của màn hình OLED hiện đại, nhưng tốt hơn nhiều mẫu từ năm 2023. Nó cũng đủ tốt để mang lại kết quả thuyết phục trong nội dung HDR dựa trên các điểm sáng nhưng thoáng qua (như vụ nổ trong Mad Max: Fury Road và những con hẻm sáng đèn neon trong Cyberpunk 2077). Trong khi các màn hình như Samsung Odyssey G8 OLED có lẽ tốt hơn cho HDR nói chung, thì Sony Inzone M10S lại hoạt động tốt.
Tuy nhiên, đây không phải là hiệu suất hoàn hảo vì hai lý do. Đầu tiên, M10S không cho phép điều chỉnh độ sáng trong HDR. Điều này là điển hình của HDR, vì nội dung thường kiểm soát độ sáng. Tuy nhiên, trên màn hình PC, tốt nhất là nên ghi đè độ sáng, vì nội dung HDR đôi khi có thể trông sáng một cách khó chịu. M10S cũng gặp phải tình trạng mất ổn định độ sáng rất nhiều trên màn hình nền Windows ở chế độ HDR. Điều đó thật khó chịu nếu, chẳng hạn, bạn đang cố chỉnh sửa phim HDR trong một cửa sổ trong khi tập lệnh đang mở ở phía bên kia màn hình của bạn.
Tuy nhiên, Sony M10S là màn hình tốt cho chơi game HDR. Nó có độ tương phản và, trong hầu hết các trường hợp, độ sáng cần thiết để cung cấp hình ảnh HDR mạnh mẽ.
6. Hiệu suất chuyển động của Sony Inzone M10S
Mặc dù Sony Inzone M10S có SDR tuyệt vời và hình ảnh HDR tốt, nhưng độ rõ nét của chuyển động mới là lý do thực sự để mua màn hình này. Đây là một trong số ít màn hình có tấm nền LG WOLED có thể đạt tới 480Hz ở độ phân giải 1440p. Nói một cách đơn giản hơn, màn hình có thể cập nhật hình ảnh tới 480 lần mỗi giây—cao hơn tám lần so với màn hình 60Hz.
Nhờ đó, M10S thực sự có thể truyền tải nhiều thông tin trực quan hơn đến mắt bạn. Thời gian phản hồi pixel thấp của OLED cũng giúp giảm hiện tượng nhòe do pixel chậm (một vấn đề thường gặp ở màn hình IPS và VA giá rẻ). Kết hợp lại, các yếu tố này tạo nên hình ảnh cực kỳ sắc nét.
Khi tôi đánh giá Asus ROG Swift PG27AQDP, chiếc OLED 480Hz đầu tiên trên bàn làm việc của tôi, tôi gọi độ rõ nét chuyển động của nó là “gần như hoàn hảo”. Sony Inzone M10S cũng vậy. Đây là thứ mà bạn thực sự phải tận mắt chứng kiến mới tin được. Và khi đã tận mắt chứng kiến, bạn có thể thấy khó chịu khi quay lại màn hình 60Hz, 144Hz hoặc 240Hz, khi so sánh, chúng sẽ trông chậm chạp và nhòe.
Mặc dù Sony Inzone M10S có độ rõ nét chuyển động tuyệt vời, nhưng lại thiếu tính năng chèn khung đen (BFI). BFI sẽ chèn một khung đen giữa các khung hình thực, có tác dụng làm giảm hiện tượng nhòe chuyển động được nhận biết. Nhiều màn hình OLED bỏ qua tính năng này, nhưng PG27AQDP của Asus cung cấp tính năng này ở tốc độ làm mới 240Hz trở xuống (Asus gọi là ELMB). Tính năng này hữu ích nếu bạn thích chơi các trò chơi đòi hỏi hình ảnh cao và khó đạt được tốc độ khung hình cao, vì nó có thể cải thiện độ rõ nét của chuyển động trong các trò chơi đó.
M10S hỗ trợ VESA Adaptive Sync, VRR và Nvidia G-Sync. Theo nghĩa mở rộng, điều này có nghĩa là nó cũng sẽ hỗ trợ AMD FreeSync (tôi đã xác nhận điều này bằng cách sử dụng màn hình với card màn hình AMD Radeon 7800 XT). Nhờ đó, M10S có thể cung cấp tốc độ khung hình mượt mà, đồng đều cùng với bất kỳ card màn hình hiện đại nào. Sony cho biết VRR cũng sẽ hoạt động với PlayStation 5, nhưng tôi không có sẵn để thử nghiệm.
Mặc dù tôi không thiếu lời khen ngợi cho M10S khi nói đến hiệu suất chuyển động, nhưng nó cũng gặp phải vấn đề nhỏ tương tự như trong chất lượng hình ảnh: Đối thủ cạnh tranh cũng rất tuyệt vời. Asus ROG Swift PG27AQDP, đã giành giải thưởng Lựa chọn của biên tập viên PCWorld, là một đối thủ khó có thể theo kịp. M10S có vẻ hoạt động tốt như vậy nhưng không có lợi thế.
7. Sony Inzone M10S có đáng mua không?
Sony Inzone M10S là một cải tiến lớn so với người tiền nhiệm của nó, Inzone M9. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Inzone M9 là một màn hình máy tính, nhưng trông và cảm giác giống như một thiết bị ngoại vi PlayStation 5 hơn. Ngược lại, M10S là một màn hình chơi game PC thực thụ, mang đến thiết kế, tính năng, chất lượng hình ảnh và hiệu suất chuyển động mà các game thủ PC mong đợi từ một màn hình tiên tiến.
Tuy nhiên, M10S có một vấn đề chung với người tiền nhiệm của nó: Nó đắt. Với mức giá 1.099,99 đô la, M10S đắt hơn 100 đô la so với Asus ROG Swift PG27AQDP—và không rõ điều đó mang lại cho bạn những gì. Ngoài ra, Asus rẻ hơn có chế độ bảo hành ba năm, trong khi Sony chỉ có chế độ bảo hành một năm. Điều đó khiến Sony Inzone M10S kém hơn một chút so với Asus.
Tuy nhiên, M10S vẫn là màn hình chơi game hàng đầu đáng để bạn quan tâm, đặc biệt là nếu sản phẩm được giảm giá trong tương lai (điều này thường xảy ra).
Ưu điểm
- Chân đế độc đáo, nhỏ gọn
- Hệ thống menu tốt với nhiều tùy chọn
- Hình ảnh sống động, độ tương phản cao ở SDR và HDR
- Hiệu suất chuyển động hàng đầu mà bạn phải tận mắt chứng kiến mới tin được
Nhược điểm
- Không có USB-C
- Đắt đối với màn hình OLED 27 inch
- Thiếu một số tính năng hữu ích, như điều chỉnh độ sáng ở HDR
[Review] Đánh giá màn hình BenQ Mobiuz EX321UX: Hiệu suất tương xứng với giá thành